Cập nhật ngày: 17/08/2015

Lần đầu tiên trong 5 lần tham dự kỳ thi tay nghề thế giới, Quốc kỳ Việt Nam đã được kéo lên và sánh ngang với các cường quốc năm châu trong Lễ trao giải của Kỳ thi thi tay nghề thế giới lần thứ 43 năm 2015 tại nhà thi đấu Ibirapuera, São Paulo, Brazil. Thí sinh Nguyễn Duy Thanh nghề Giải pháp phần mềm Công nghệ thông tin đã xuất sắc giành Huy chương đồng với 535/600 điểm và là thí sinh xuất sắc nhất Quốc gia nhận giải "Best of nation" cùng với đại diện của 59 quốc gia. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đạt huy chương tại Kỳ thi tay nghề thế giới.

Trưởng đoàn Việt Nam Dương Đức Lân chúc mừng Chuyên gia và thí sinh đạt huy chương đồng 

Các thí sinh xuất sắc nhất quốc gia nhận giải "Best of Nation"


Thí sinh Nguyễn Duy Thanh (ngoài cùng bên phải)

Sau khi các em thí sinh hoàn thành 04 ngày thi, các chuyên gia vẫn phải tiếp tục công việc chấm điểm trước khi đưa vào hệ thống thông tin Kỳ thi (CIS) để cho ra điểm số và phân loại huy chương cuối cùng. Bên cạnh việc làm bài thi của các thí sinh thì công việc chấm điểm cũng đòi hỏi các chuyên gia phải hết sức tập trung và tỉnh táo để đưa ra những quyết định công minh cũng như bảo vệ quyền lợi hợp lệ của thí sinh Việt Nam. Đa số các nghề hoàn thành việc chấm điểm vào nửa đêm ngày 15/8 hoặc rạng sáng ngày 16/8. Tuy nhiên, một số nghề như nghề Phay CNC, nghề Hàn, v.v… việc chấm điểm vẫn kéo dài đến tận cuối buổi sáng ngày 16/8. 

Tại Hội nghị đại hội đồng diễn ra vào 12 giờ trưa ngày 16/8/2015, Ban Tổ chức đã công bố kết quả thi, theo đó, Việt Nam giành được tấm huy chương đầu tiên sau 05 lần tham dự Kỳ thi, đánh dấu cột mốc lịch sử của thi tay nghề Việt Nam. Đó là tấm Huy chương đồng ở nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin của em Nguyễn Duy Thanh. Thành quả này có được nhờ sự xã hội hóa mạnh mẽ, sự vào cuộc của các doanh nghiệp trong công tác chuẩn bị và tham dự kỳ thi tay nghề của Việt Nam, cụ thể là sự hợp tác giữa Tổng cục Dạy nghề và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. 

Thí sinh Nguyễn Duy Thanh và chuyên gia huấn luyện Bùi Đình Tiền

Cùng với Huy chương đồng của Nguyễn Duy Thanh, đoàn Việt Nam đạt 8 Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc ở các nghề: Thiết kế web (Thí sinh Lương Công Hiếu đạt 525 điểm); Hàn (Thí sinh Đặng Duy Tuấn đạt 523 điểm); Thiết kế kỹ thuật Cơ khí CAD (thí sinh Nguyễn Đức Thành đạt 521 điểm); Xây gạch (thí sinh Đặng Quang Phong đạt 513 điểm); Phay CNC (Thí sinh Giang Chấn Vinh với 517 điểm); Đương ống nước (thí sinh Vũ Trọng Tú đạt 509 điểm); Cơ điện tử (Thí sinh Trần Anh Tài và Võ Chí Thành đạt 506 điểm).

Các nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, Phay CNC, Hàn đều là các nghề lần đầu tiên Việt Nam cử thí sinh tham dự thi.

Vào lúc 17h00, ngày 16/8/2015, tại nhà thi đấu Ibirapuera, São Paulo, Brazil, Lễ Bế mạc Kỳ thi đã diễn ra như một ngày hội của tuổi trẻ với không khí vô cùng sôi động, ngập tràn âm thanh và màu sắc. Giây phút lá cờ Việt Nam tung bay phấp phới trên bục trao giải thực sự là một khoảnh khắc đáng nhớ và tự hào không chỉ với những đại biểu Việt Nam có mặt mà còn đối với lịch sử thi tay nghề của Việt Nam.

Riêng kết quả của nghề Phay CNC, do có kiến nghị của các chuyên gia, tại Lễ Bế mạc, Ban Tổ chức đã quyết định sẽ gửi kết quả nghề này sang London để kiểm tra lại và sau hai tuần sẽ công bố kết quả. Thí sinh Giang Chấn Vinh của Việt Nam làm bài khá tốt, do đó hy vọng sẽ có kết quả khả quan hơn. 

Quốc kỳ Việt Nam tung bay trên khán đài tại Lễ bế mạc Kỳ thi  

Một số hình ảnh của các thí sinh đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc:

 
Thí  sinh Đặng Duy Tuấn - Nghề Hàn
 
 
Nghề Xây gạch