Cập nhật ngày: 19/08/2015

Sau những ngày thi đấu quyết liệt, căng thẳng, chiều ngày 19/8/2015, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động Thương binh và xã hội) đã tổ chức Lễ đón đoàn Việt Nam trở về từ Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 tại São Paulo, Brazil. Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Huỳnh Văn Tí đã chúc mừng thành công của đoàn trong kỳ thi lần này và tặng bó hoa tươi thắm tới Tổng Cục trưởng TCDN, Dương Đức Lân- Trưởng đoàn Việt Nam và các thành viên trong đoàn. Tham dự Lễ đón đoàn có các Phó Tổng cục trưởng, lãnh đạo các Vụ, Văn phòng thuộc TCDN, đại diện các trường có thí sinh tham dự Kỳ thi.

Thứ Trưởng Huỳnh Văn Tí và Phó Tổng Cục trưởng Cao Văn Sâm tặng hoa Trưởng đoàn Việt Nam Dương Đức Lân và chúc mừng thành tích của đoàn

Thay mặt lãnh đạo đoàn Việt Nam, Tổng Cục trưởng Dương Đức Lân đã thông báo ngắn gọn kết quả của đoàn tại Kỳ thi: Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 được tổ chức tại São Paulo, Brazil từ ngày 5/8 đến 17/8/2015. Có 50 nghề  được tổ chức thi, trong đó có 46 nghề chính thức và 04 nghề trình diễn với sự tham gia của 1.189 thí sinh đến từ 59 quốc gia và vùng lãnh thổ của 5 châu lục, bao gồm các nước rất hùng mạnh về kỹ thuật, công nghệ như Mỹ, Canada, Brazil, Anh, Đức, Pháp, Ý, Áo, Thụy Sỹ, Úc, Nam Phi, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan…
 
 
Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí chụp ảnh lưu niệm cũng các thành viên, thí sinh, chuyên gia của Đoàn Việt Nam
 
Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 tại São Paulo, Brazil có 14 thí sinh dự thi ở 13 nghề trên tổng số 50 nghề thi, giành 1 Huy chương đồng và 8 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.
 
Việt Nam giành được tấm huy chương đầu tiên sau 05 lần tham dự Kỳ thi, đánh dấu cột mốc lịch sử của thi tay nghề Việt Nam. Đó là tấm Huy chương đồng ở nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin của em Nguyễn Duy Thanh. Thành quả này có được nhờ sự xã hội hóa mạnh mẽ, sự vào cuộc của các doanh nghiệp trong công tác chuẩn bị và tham dự kỳ thi tay nghề của Việt Nam, cụ thể là sự hợp tác giữa Tổng cục Dạy nghề và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. 
 
Cùng với Huy chương đồng của Nguyễn Duy Thanh, đoàn Việt Nam đạt 8 Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc ở các nghề: Thiết kế web (Thí sinh Lương Công Hiếu đạt 525 điểm); Hàn (Thí sinh Đặng Duy Tuấn đạt 523 điểm); Thiết kế kỹ thuật Cơ khí CAD (thí sinh Nguyễn Đức Thành đạt 521 điểm); Xây gạch (thí sinh Đặng Quang Phong đạt 513 điểm); Phay CNC (Thí sinh Giang Chấn Vinh với 517 điểm); Đường ống nước (thí sinh Vũ Trọng Tú đạt 509 điểm); Cơ điện tử (Thí sinh Trần Anh Tài và Võ Chí Thành đạt 506 điểm).
 
 
Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí chúc mừng thành tích đoàn Việt Nam
 
Thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí chúc mừng thành tích đoàn Việt Nam đã đạt được trong Kỳ thi tay nghề thế giới vừa qua, đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ được giao là mang huy chương về cho tổ quốc, nhiệt liệt biểu dương tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua kỳ thi của các em thí sinh và các chuyên gia. Cũng nhân dịp này Thứ trưởng cũng cảm ơn các Nhà tài trợ, các chuyên gia nước ngoài đã hỗ trợ Việt Nam trong quá trình huấn luyện thí sinh và động viên các em trong những ngày thi. Thứ trưởng cũng đánh giá cao nỗ lực, sáng tạo của Tổng cục Dạy nghề trong công tác chuẩn bị, tổ chức của kỳ thi. Thứ trưởng cũng đề nghị Tổng cục Dạy nghề trên cơ sở cuộc thi lần này rút ra bài học bổ ích cho những kỳ tham dự sau và đưa ra những giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nghề của Việt Nam.
 
 
Tổng Giám đốc khối hành chính nhân sự, Công ty TNHH Samsung Điện tử Việt Nam chúc mừng thí sinh Nguyễn Duy Thanh 
 
 
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Denso Việt Nam cùng với Tổng Cục trưởng Dương Đức Lân chúc mừng 2 thí sinh
 
Tại Lễ đón đoàn, đại diện các nhà tài trợ nước ngoài: Công ty TNHH Samsung Electronics, công ty TNHH Denso Việt Nam, công ty Vikotec đã chúc mừng thành tích của đoàn Việt Nam đạt được trong Kỳ thi lần này và khẳng định, không dừng lại ở kỳ thi năm nay mà chúng tôi luôn sẵn lòng hợp tác, hỗ trợ với Việt Nam trong những kỳ thi tiếp theo. 
 
Ngay sau khi biết tin em Nguyễn Duy Thanh đạt Huy chương đồng, Ông Han Myoungsup, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam chia sẻ: Cá nhân tôi rất xúc động và mong chờ thông tin tốt đẹp này, sau hơn một năm Samsung đã đồng hành cùng các thí sinh Việt Nam trong việc trau dồi kỹ năng để chuẩn bị cho kỳ thi. Tấm huy chương mà Nguyễn Duy Thanh mang về đã một lần nữa chứng tỏ với thế giới về tay nghề khéo léo, trí tuệ thông minh và sự chăm chỉ của lao động Việt Nam”.
 
 
 
Thí sinh Nguyễn Duy Thanh, Huy chương duy nhất của đoàn Việt Nam, chia sẻ: “Trong 4 ngày thi, mặc dù rất căng thẳng nhưng vì màu cờ sắc áo em chỉ biết tập trung cao độ và nỗ lực hết mình, vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã được học để hoàn thành các mô đun thi của mình. 
 
Trước đó, ngay sau khi Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 tại Hà Nội năm 2014 kết thúc, các thí sinh được lựa chọn cùng các chuyên gia bắt tay ngay vào công tác huấn luyện. Các chuyên gia phân tích các kỹ năng thiết yếu, kiến thức thiết yếu và các điều kiện cần thiết về trang thiết bị, nguyên nhiên vật liệu, mặt bằng nhà xưởng để đáp ứng yêu cầu của đề thi. 
 
Điểm mới và nổi bật của Đoàn Việt Nam trong công tác chuẩn bị và tham dự Kỳ thi lần này là có sự phối hợp với các doanh nghiệp hàng đầu, có thương hiệu và kinh nghiệm của các nước có quan hệ chiến lược, gần gũi với Việt  Nam như Tập đoàn Denso, Toyota, Tổ chức JAVADA của Nhật Bản, Samsung, Vikotec của Hàn Quốc. Các thí sinh được huấn luyện với công nghệ tối tân, máy móc hiện đại trong một thời gian dài cùng các thí sinh của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Brazil.
 
Hải Bình