Cập nhật ngày: 13/08/2015

Sáng ngày 11/8, Lãnh đạo đoàn và đội thí sinh đã tham gia chương trình “Một quốc gia, một trường học” tại Trường THCS EE Dr. Reinaldo Ribeiro da Silva. Đây là hoạt động thúc đẩy giao lưu giữa thí sinh và các em học sinh của trường nhằm quảng bá về đào tạo nghề. Đoàn nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị của Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh của trường. 

 
Phó Trưởng đoàn Việt Nam Đinh Văn Sơn  tặng quà lưu niệm cho đại diện nhà trường
 
Hoạt động giao lưu diễn ra rất sôi nổi, các em học sinh của trường đặt những câu hỏi cho thí sinh Việt Nam về: nghề dự thi; ảnh hưởng của kỳ thi đối với cuộc sống của thí sinh; người có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nghề nghiệp của thí sinh? Tiếp sau đó, các em thí sinh tham quan lớp học và các sản phẩm do các học sinh của trường làm với chủ đề Đất nước con người Việt Nam.
 

Dàn nhạc sống của trường đón tiếp đoàn rất trọng thị
 
 
 
Học sinh và giáo viên của trường chụp ảnh cùng các thành viên của đoàn Việt Nam
 
Các em thí sinh hào hứng khi được giao lưu với học sinh trường bạn. Các em đều thấy học hỏi được nhiều điều thú vị về đất nước, văn hóa và con người Brazil cũng như về nền giáo dục của Brazil.
 
Qua chuyến tham quan, có thể thấy có nhiều điều Việt Nam có thể hoc hỏi trong việc hướng nghiệp cho các em học sinh từ đất nước Brazil. Họ coi trọng giáo dục nghề nghiệp và có các chương trình, biện pháp để học sinh tìm hiểu về nghề và giáo dục nghề nghiệp khá sớm. Ví dụ, tổ chức cho học sinh tham quan kỳ thi và luôn có người của ban tổ chức hướng dẫn và giới thiệu chi tiết về các nghề. Không chỉ dừng lại ở hình thức tham quan, Ban tổ chức còn bố trí các khu vực dành riêng cho khách tham quan thử thực hiện các thao tác nghề và đặc biệt ưu tiên các em học sinh.
 
Hoạt động giao lưu văn hóa đậm chất Mỹ la tinh đã mang lại tâm trạng tâm trạng thoải mái để các thí sinh bước vào kỳ thi bắt đầu từ ngày mai và kéo dài đến cuối tuần. 
 
Chương trình “Một quốc gia - Một trường học” là một hoạt động truyền thống trong các Kỳ thi Tay nghề thế giới, xuất phát từ Kỳ thi thế giới năm 2007 tại Shizuoka, Nhật Bản.
 
Xuân Nguyễn (Đoàn Việt Nam tại São Paulo)