Cập nhật ngày: 12/08/2015

Ngày 11/8, tại nhà thi đấu Ibirapuera, São Paulo, Brazil đã diễn ra Lễ khai mạc Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43. Kỳ thi năm nay thu hút sự tham dự của 1.192 thí sinh đến từ 59 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tất cả những lao động trẻ tụ hội về đây để trình diễn kỹ năng nghề đỉnh cao tại sân chơi đẳng cấp thế giới của Kỳ thi tay nghề thế giới, gánh trên vai niềm tin, niềm hy vọng của đất nước. 

 

Đoàn Việt Nam trước giờ khai mạc

Ngài Simon Bartley, Chủ tịch Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo Đoàn Việt Nam trước giờ khai mạc

Buổi lễ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo của Brazil và quốc tế và khoảng 8.000 người, là các thí sinh, chuyên gia, đại biểu, các nhà tài trợ và các đối tác và gia đình, bạn bè của 59 đoàn tham dự. Sân khấu của buổi Lễ khai mạc là màn trình diễn tinh vi lung linh ngập tràn ánh sáng của những sắc màu tuyệt vời nhất của di sản, nghệ thuật và văn hóa của Brazil. Chủ đề chung của Kỳ thi tay nghề thế giới São Paulo 2015 là "Thế giới đã chọn Brazil " - nổi bật về cảnh quan, tài nguyên thiên nhiên và văn hóa của năm khu vực của Brazil. Màn trình diễn của tiết mục múa diễn giải các biểu tượng thể hiện những kỹ năng khác nhau của các ngành tổ chức thi. 
 
 
Ngài Simon Bartley, Chủ tịch Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới  phát biểu tại Lễ khai mạc
 
Phát biểu trong Lễ khai mạc, ngài Simon Bartley, Chủ tịch Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới đã chào đón tất cả các đại biểu, chuyên gia, thí sinh, nhà tài trợ và các đối tác có mặt tại nhà thi đấu Ibirapuera cũng như những khan giả xem truyền hình trên toàn thế giới. Ông đặc biệt cảm ơn 800 tình nguyện viên hỗ trợ sự kiện này. Ông ca ngợi công việc và sự cống hiến của các thí sinh và khuyến khích họ cạnh tranh công bằng và thân thiện, chia sẻ những gì họ biết và học hỏi trong bốn ngày thi tới đây, và ông cho rằng cuộc thi này là khởi đầu cho những điều vĩ đại mà các thí sinh tranh tài tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm nay sẽ làm trong suốt cuộc đời của họ sau này. Cuối cùng Ông Bartley chúc các toàn thể thí sinh may mắn.”
 
 
Quốc kỳ Việt Nam được kéo lên trong Lễ khai mạc Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 năm 2015
 
 
 
Đoàn Việt Nam diễu hành tại Lễ khai mạc Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 năm 2015
 
 
Tổng Cục trưởng Dương Đức Lân, Trưởng đoàn Việt Nam tham dư Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 năm 2015 đã rất xúc động khi tham dự Lễ khai mạc và ông chia sẻ: "Các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia phát triển, họ rất coi trọng kỹ năng nghề. Vì thế 59 quốc gia và vùng lãnh thổ tham đã tham gia tranh tài tại sân chơi kỹ năng nghề đỉnh cao thế giới được tổ chức 2 năm một lần, và đây là cơ hội chia sẻ công nghệ mới, vật liệu mới, kỹ năng nghề mới, tất cả những yếu tố mới nhất, hiện đại nhất trong sản xuất sẽ được thể hiện trong kỳ thi kỹ năng nghề thế giới. Qua kỳ thi các quốc gia cập nhật được công nghệ, kỹ thuật mới, họ sẽ áp dụng vào sản xuất trong nước để có năng xuất lao động cao hơn, chất lượng sản phẩm tốt hơn. Do vậy các cường quốc như Anh, Mỹ, Pháp, Ý, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Canada...là những nước đã tham gia liên tục trong hơn nửa thế kỷ qua, họ tham gia hầu hết các nghề tổ chức thi năm nay (50 nghề), Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi năm nay ở 13 nghề với tổng cộng 14 thí sinh.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Khán giả đến nhà thi đấu Ibirapuera dự Lễ khai mạc Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 được thưởng thức với màn trình diễn nghệ thuật sôi động của hơn 400 vũ công và nghệ sỹ biểu diễn trong trang phục nhiều màu sắc mang đậm chất samba. Có thể nói đêm khai mạc là màn trình diễn lung linh sắc màu, huyền ảo nhờ vào kỹ sảo hình ảnh, âm thành và ánh sáng. 
 
Lễ bế mạc của Kỳ thi  sẽ được tổ chức vào ngày 16/8 tại Nhà thi đấu Ibirapuera và được phát trực tiếp tại địa chỉ: www.worldskills-experience.com.
 
Hải Bình (World Skills)