Cập nhật ngày: 26/04/2017

 

  Sáng ngày 25/4/2017, tại trụ sở Tổng cục Dạy nghề, PGS.TS Cao Văn Sâm - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề đã tiếp và làm việc với phái đoàn của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) do ngài Eric-Normand Thibeault, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương làm trưởng đoàn. Cùng dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo Vụ Giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề, Văn phòng Tổng cục.

Phát biểu tại buổi tiếp Phó Tổng Cục trưởng Cao Văn Sâm nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm của Đoàn công tác tới Tổng cục Dạy nghề. Phó Tổng Cục trưởng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác phát triển ngày càng tốt đẹp giữa Tổng cục Dạy nghề và OIF trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là trong việc nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh ngành giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam đứng trước yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng.

  Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Cục trưởng nhấn mạnh, trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, phương pháp đào tạo tiếp cận năng lực APC là phương pháp tối ưu để chuẩn đào tạo tương thích với chuẩn nghề nghiệp. Do vậy, cần thiết nhân rộng phương pháp APC cho đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, để công tác nhân rộng đạt hiệu quả cả về số lượng và chất lượng thì phương thức tổ chức đào tạo phải linh hoạt, một mặt, tổ chức các khóa bồi dưỡng trực tiếp, tập trung; mặt khác, tổ chức đào tạo từ xa cho đội ngũ giáo viên. Phó Tổng Cục trưởng cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp hiện đang được tăng cường để thực hiện ba mục tiêu cơ bản đó là: Tăng cường công tác quản lý; nâng cao chất lượng đào tạo; triển khai các dịch vụ công cấp độ 3, 4. Trong bối cảnh đó, việc triển khai phương thức đào tạo từ xa đối với đội ngũ nhà giáo là phù hợp với xu hướng và thực tế của giáo dục nghề nghiệp.

Trao đổi tại buổi tiếp, Ngài Eric-Normand Thibeault cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Phó Tổng Cục trưởng dành cho đoàn và mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác sâu sắc hơn với Tổng cục Dạy nghề trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là trong việc nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm cho đội ngũ nhà giáo. Ngài Eric-Normand Thibeault hoàn toàn đồng ý với Phó Tổng Cục trưởng về việc cần thiết phải xác định được trọng tâm chương trình để ưu tiên bồi dưỡng cho giáo viên cũng như thời lượng chương trình bồi dưỡng để đảm bảo chất lượng của các khóa tập huấn giáo viên.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Tổng Cục trưởng Cao Văn Sâm cảm ơn phái đoàn đã có những ý kiến trao đổi thẳng thắn và sâu sắc. Để triển khai có hiệu quả, hai bên cần bàn bạc để xác định các điều kiện cần thiết, năng lực của đội ngũ giáo viên, vấn đề kiểm tra, đánh giá đặc biệt là kiểm tra, đánh giá kỹ năng như thế nào trong đào tạo từ xa, đồng thời hình thành khung pháp lý để triển khai thực hiện./.