Cập nhật ngày: 25/05/2017

  Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng nghị định về đào tạo liên thông từ giáo dục nghề nghiệp lên đại học trình Chính phủ ban hành, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên học tập, nâng cao trình độ.

truong nghe
Sinh viên Trường cao đẳng Nghề Việt - Hàn Nghệ An thực hành hàn trên thiết bị mô phỏng. Ảnh: Bùi Tư

Ông Nguyễn Hồng Minh- Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã cung cấp thông tin trên, khi trao đổi với phóng viên TBTCVN về tiến độ chuẩn bị cho công tác tuyển sinh của các trường nghề.

 PV: Thưa ông, chỉ còn gần 1 tháng nữa là diễn ra kỳ thi tốt nghiêp THPT, cũng là thời điểm tuyển sinh cao điểm của các trường nghề. Ông có thể cho biết tiến độ chuẩn bị cho công tác tuyển sinh của các cơ sở GDNN hiện ra sao?

Ông Nguyễn Hồng Minh: Ngay sau khi Bộ LĐTBXH chính thức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GDNN trên cả nước, Tổng cục GDNN đã khẩn trương xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn Luật GDNN, tạo cơ sở pháp lý vận hành có hiệu quả hệ thống GDNN. Đến nay, chúng tôi đã trình Chính phủ, Bộ LĐTBXH và các bộ, ngành liên quan ban hành được 37 văn bản hướng dẫn Luật GDNN, trong đó có 4 nghị định, 8 quyết định của Thủ tướng và 25 thông tư, thông tư liên tịch, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ sở GDNN và người học, người dạy.

Để phục vụ kịp thời cho công tác tuyển sinh năm đầu tiên, Tổng cục đã tham mưu cho Bộ LĐTBXH ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện một số nội dung về GDNN, trong đó hướng dẫn các trường xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh.

Tiếp đó Bộ LĐTBXH ban hành Thông tư số 05/2017/TT/BLĐTBXH quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng, trong đó quy định rõ các trường tự xây dựng Quy chế tuyển sinh của trường mình, hàng năm không phải xây dựng đề án tuyển sinh.

Các trường được phép tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động GDNN đã được cấp, được phép tuyển sinh nhiều lần trong năm; hình thức tuyển sinh có thể thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.

Đây là những điểm mới, mở và tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho các trường trong công tác tuyển sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh có thể tham gia dự tuyển vào các trường trung cấp, cao đẳng.

Ngoài ra, Tổng cục GDNN đã tổ chức hai hội nghị tuyển sinh tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để đánh giá công tác tuyển sinh năm 2016 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2017; phát hành cuốn Thông tin tuyển sinh trung cấp, cao đẳng năm 2017 tới tất cả các trường và các địa phương trên cả nước.

 

nguyễn hồng minh 

Ông Nguyễn Hồng Minh


* PV: Ông có thể cho biết những thuận lợi của học sinh khi đăng ký học nghề trong năm nay?

Ông Nguyễn Hồng Minh: Như đã nêu trên, thực hiện theo Luật GDNN, các cơ sở GDNN được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh, lựa chọn hình thức tuyển sinh, có thể là hình thức xét tuyển hoặc thi tuyển, tùy vào tình hình, yêu cầu cụ thể của trường. Điều này sẽ tạo điều kiện cho người học có thể dự các kỳ xét tuyển, thi tuyển tùy theo điều kiện và hoàn cảnh của mình.

 Hình thức đào tạo nghề cũng có bước đổi mới căn bản, có 3 phương thức đào tạo: Đào tạo theo niên chế; đào tạo theo mô – đun và đào tạo theo tín chỉ. Trong hai phương thức đào tạo theo mô – đun và tín chỉ, người học sẽ được lựa chọn nội dung học tập; được học theo năng lực của bản thân, để có thể rút ngắn hoặc kéo dài thời gian học

Trong chương trình sẽ có nhiều nội dung để người học lựa chọn học hoặc không học; học trước hoặc học sau. Những em tốt nghiệp THCS có thể học trình độ trung cấp, hoặc có thể vừa học nghề vừa học văn hóa, sau khi tốt nghiệp các em có hai bằng, bằng nghề và bằng tốt nghiệp THPT để các em có thể tiếp tục học lên trình độ cao đẳng. Đây là chương trình đào tạo linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh, nhu cầu xã hội và cơ hội học tập sẽ nhiều hơn khi người học có thể theo học hình thức chính quy, hoặc vừa học vừa làm thậm chí học từ xa hoặc tự học có hướng dẫn để lấy chứng chỉ sơ cấp, bằng trung cấp, cao đẳng.

Mặt khác, Bộ LĐTBXH đang chỉ đạo xây dựng thông tư về liên thông từ trung cấp lên cao đẳng và phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng nghị định về đào tạo liên thông từ giáo dục nghề nghiệp lên đại học, trình Chính phủ ban hành.

 PV: Có thể nói, thời gian qua, việc nhận thức về học nghề của người dân đã có nhiều thay đổi, nhiều học sinh thay vì thi đại học đã lựa chọn học nghề. Ông có nhắn nhủ gì cho những học sinh lựa chọn học nghề không?

Ông Nguyễn Hồng Minh: Đúng là thời gian gần đây, nhận thức về học nghề của người dân và xã hội đã có sự thay đổi, số người tham gia học nghề có xu hướng tăng lên. Để có kết quả tích cực này là do chất lượng các cơ sở GDNN được nâng cao, gắn kết tốt với doanh nghiệp, tạo cơ hội cho người học sau khi kết thúc các khóa học, có được việc làm đúng với nghề và trình độ đào tạo.

Tất cả các hoạt động này đã tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực, học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông đã có những định hướng lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn hơn.

Mùa tuyển sinh đang đến, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về GDNN, chúng tôi muốn nhắn nhủ với các em rằng:

Việc nâng cao học vấn, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp là nguyện vọng chính đáng của mọi người dân và có nhiều con đường để đạt được điều này.

Các em cần lựa chọn con đường đi của mình phù hợp với điều kiện, năng lực của bản thân. Các em cần phải tự hiểu bản thân mình có năng lực gì, sở trường của mình là gì, mình có hứng thú với việc gì…, để qua đó lựa chọn cho mình một nghề nghiệp phù hợp nhất và cách đạt được nghề nghiệp này một cách tốt nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!