Cập nhật ngày: 15/05/2017

Chào mừng kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2017); chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2017, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Liên hoan “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VIII từ ngày 12 đến ngày 14/5/2017 tại TP. Hồ Chí Minh. Trong các hoạt động tổ chức Liên hoan, Chiều 12/5/2017 tại Hội trường 272 Đường Võ Thị Sáu, Phường 7, Quận 3 Thành Phố Hồ Chí Minh  đã diễn ra buổi Toạ Đàm “Phát huy vai trò Thanh niên công nhân trong Phát triển kinh tế - Xã hội và Hội nhập quốc tế”.

Tham dự buổi toạ đàm có ông Hà Ngọc Anh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Ông Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Thu, thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn và PGS. TS. Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề.

Tham gia buổi toạ đàm còn có sự tham dự của 60 thanh niên đạt danh hiệu “Người thợ giỏi trẻ toàn quốc” năm 2017 và các thanh niên công nhân tiêu biểu cả nước.

PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề tham gia buổi tọa đàm

Buổi toạ đàm đã diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi, đề xuất, tham luận của đại diện thanh niên ưu tú cả nước đối với các vị lãnh đạo đại diện cơ quan Đảng, Đoàn, cơ quan Bộ, Chính quyền tp HCM và Tổng Liên Đoàn Việt Nam. Nội dung chủ yếu các đại diện thanh niên công nhân ưu tú đã bày tỏ những ước mơ, hoài bão và mong muốn được đóng góp, cống hiến tuổi trẻ cho sự phát triển của đất nước, cho sự phát triển kinh tế - xã hội giàu mạnh. Bên cạnh đó, nhiều thanh niên trẻ cũng bày tỏ thông qua buổi toạ đàm này mong muốn được đóng góp ý kiến với Đảng, Chính phủ và các cấp chính quyền quan tâm có chủ trương chính sách, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên cả nước phát huy được sức trẻ, lòng nhiệt huyết và sáng tạo hơn nữa của thanh niên cả nước, nhất là nước nhà đang còn nhiều khó khăn. Buổi toạ đàm cũng đã ghi nhận được nhiều ý kiến của các thanh niên thế hệ mới bày tỏ tinh thần trách nhiệm bản thân trước sự phát triển vừa nhanh vừa mạnh của ngành công nghiệp hay còn gọi là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày nay.

Trao đổi với các đại diện thanh niên công nhân ưu tú, PGS. TS. Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề đã trao đổi với 60 đại diện thanh niên công nhân là thợ trẻ giỏi toàn quốc 2017 và các thanh niên ưu tú về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các Bộ, ngành và các cấp chính quyền bằng các chủ trương, chính sách, sự đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp cho thanh niên; thúc đẩy quan hệ học nghề với việc làm, gắn giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập. Mong muốn thanh niên công nhân là mũi nhọn xung kích rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp góp phần nâng cao năng xuất hiệu quả lao động và qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước làm tăng năng lực cạnh tranh quốc gia

Các đại biểu tham gia tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

Đại diện cho chủ trì buổi toạ đàm, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, bí thư Trung ương Đoàn đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực và sáng tạo của các thanh niên ưu tú, đặc biệt là 60 thanh niên đạt danh hiệu người thợ trẻ giỏi toàn quốc có mặt tại buổi toạ đàm và hứa sẽ tổng hợp các ý kiến để tham vấn đề xuất với các cơ quan Đảng, Đoàn và cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc hoạch định và ban hành chính sách mới trong thời gian tới.

Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhằm tôn vinh, khen thưởng những người thợ trẻ có tay nghề cao, có thành tích xuất sắc trong lao động; có giải pháp sáng tạo được áp dụng trong sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế và xã hội.

Đây là hoạt động có ý nghĩa khích lệ, phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên; cổ vũ, khuyến khích thanh niên tích cực học tập, nâng cao trình độ tay nghề; góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về học nghề, lập nghiệp.

Hoạt động tiếp theo, Trong khuôn khổ các sự kiện Liên hoan “Người thợ trẻ giỏi” 2017, ngày 13/5/2017 Trung ương đoàn và đại diện Lãnh đạo Tổng cục giáo dục nghề nghiệp sẽ tổ chức buổi giao lưu “Thắp sáng ước mơ người thợ trẻ” với các sinh viên Trương Cao đẳng Cao Thắng quận 1 Tp HCM tại 65 Huyền Thúc Kháng, Quận 1, Tp HCM. Tối ngày 13/5 đã diễn ra Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc 2017 tại Nhà hát Bến Thành, số 6 Đường Mạc Đĩnh Chi, Phường Bến nghé, Quận1, Tp HCM.