Cập nhật ngày: 10/03/2017

Trong khuôn khổ hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản và sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai Dự án tăng cường năng lực đào tạo giáo viên kỹ thuật dạy nghề (HaUI-Jica) giai đoạn 2013 – 2017. Dự án HaUI-Jica khẳng định Việt Nam đủ năng lực cung cấp chương trình đào tạo nghề theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Ngày 7/3, tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã diễn ra Hội thảo cuối kì Dự án HaUI-JICA . Tại đây các chuyên gia đánh giá cao sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong lĩnh vực dạy nghề. Cụ thể, thông qua HaUI, Dự án HaUI-Jica lan tỏa các khóa bồi dưỡng giáo viên kỹ thuật dạy nghề TOT đã được Bộ Công Thương và Tổng cục Dạy nghề phê duyệt. Đồng thời thực hiện tốt công việc chuyển giao công nghệ, chuyển giao chương trình đào tạo, bồi dường đội ngũ giáo viên hiện có cho các Sở Giáo dục và Đào tạo nghề tại Việt Nam, trong đó tập trung vào các nghề Cơ khí, Điện, Điện tử, Quản lý đào tạo CUDBAS/PDCA và hoạt động 5S.

 

 

Việt Nam đủ năng lực đào tạo nghề theo tiêu chuẩn Nhật Bản - Ảnh 1

Họp ủy ban điều phối dự án HaUI-Jica lần thứ 6

 

 

Ông Y. Fujita - Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cho biết: “JICA đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài và thành công với Bộ Công thương; Tổng Cục Dạy nghề, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; cụ thể là trường HaUI trong lĩnh vực đào tạo nghề từ năm 2000. Từ kết quả đầu ra của các đầu ra, JICA hỗ trợ HaUI xây dựng chương trình đào tạo cao đẳng nghề trong lĩnh vực cơ khí, điều khiển điện và điện tử, chuyển giao toàn bộ chương trình đào tạo, phương pháp sư phạm và hỗ trợ trang thiết bị”.

 

 

Việt Nam đủ năng lực đào tạo nghề theo tiêu chuẩn Nhật Bản - Ảnh 2

Chuyên gia Nhật Bản trong dự án HaUI-Jica

 

 

Trong giai đoạn 2010-2013, JICA hỗ trợ HaUI trong việc nâng cao năng lực cải tiến chương trình đào tạo phản ánh nhu cầu của ngành công nghiệp thông qua việc tăng cường hợp tác, mối liên kết với doanh nghiệp. Sau các Dự án, HaUI được công nhận là cơ sở đào tạo có đủ năng lực cung cấp chương trình đào tạo nghề theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Trong giai đoạn 2013-2017 và những năm tiếp theo, JICA tiếp tục hỗ trợ HaUI và các đối tác phát triển hệ thống đào tạo nghề thông qua việc tăng cường năng lực đào tạo giáo viên kỹ thuật dạy nghề tại HaUI. HaUI đã quản lý hiệu quả hoạt động chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở đào tạo nghề thông qua các khoá TOT. Đặc biệt, HaUI đã triển khai thành công chuyển giao kỹ thuật cho hai trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật Công nghệ (TTC) và trường Cao đẳng Kỹ nghệ II(HVCT), trở thành hai trường trọng điểm triển khai các khoá TOT.

 

 

Việt Nam đủ năng lực đào tạo nghề theo tiêu chuẩn Nhật Bản - Ảnh 3

Ông Nguyễn Đức Thọ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật Công nghệ phát biểu tại Hội thảo.

 

 

Kết quả của các đầu ra là sự thành công trong phát triển đào tạo nghề tại Việt Nam. Ngoài việc nâng cao năng lực đào tạo nghề của HaUI, TTC và HVCT. Mức độ hài lòng cao từ phía doanh nghiệp được tăng lên, nhiều học viên và sinh viên sau khi tham gia khóa học được nắm giữ các vị trí như cán bộ quản lý, trưởng nhóm.... tại nhiều doanh nghiệp Nhật Bản như TOHO, Canon... đó được coi là minh chứng quan trọng kết quả của dự án và mối quan hệ hợp tác thành công của hai bên và khẳng định  tính bền vững của Dự án.

 

 

Việt Nam đủ năng lực đào tạo nghề theo tiêu chuẩn Nhật Bản - Ảnh 4

Chuyên gia và học viên tham quan sản phẩm của dự án HaUI-Jica

Theo QUANG DƯƠNG - VŨ NGỌC/ baodansinh.vn