Cập nhật ngày: 10/03/2017

             Đây là khẳng định của ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội tại Hội nghị đào tạo và hợp tác doanh nghiệp năm 2017 do nhà trường tổ chức ngày 9/3/2017 tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp và Công tác xã hội; PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Day nghề, đại diện 70 doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và trên 40 trường THPT đã tham gia hội nghị....

 Hiệu trưởng cam kết tạo việc làm cho sinh viên sau khi học nghề

             “Hiệu trưởng sẽ hoàn trả lại 100% học phí nếu HSSV học nghề xong không có việc làm”. Đây là cam kết và một thông điệp rất mạnh mẽ của ông Đồng Văn Ngọc Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề cơ điện trong bối cảnh công tác tuyển sinh nghề đang gặp khó khăn. Nhà trường bảo đảm đầu ra về việc làm cho HSSV các nghề trọng điểm về kỹ thuật, công nghệ sau khi tốt nghiệp, được Hiệu trưởng cam kết việc làm cho HSSV ngay sau khi nhập trường.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

 

Cũng theo ông Đồng Văn Ngọc để có được cam kết này nhà trường đã có những thay đổi đột phá trong công tác đào tạo nghề. Cụ thể nhà trường không tổ chức đào tạo HSSV hệ chính qui tại các cơ sở đào tạo ngoài trường, đặc biệt là không liên kết và đào tạo tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - thường xuyên, sinh viên học tại Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội đều phải học tập trung tại nhà trường. Bên cạnh đó trong công tác đào tạo nhà trường đào tạo hoàn toàn bằng phương pháp tích hợp lý thuyết và thực hành (lý thuyết bài nào thực hành bào đó, trong đó 30% là học lý thuyết, 70% học thực hành). Đặc biệt trong năm 2017, nhà trường tiến hành đào tạo theo chuẩn cao hơn. Đó là chuẩn kiến thức kỹ năng theo chương trình đào tạo mới, sinh viên tốt nghiệp, được công nhận Cử nhân và Kỹ sư thực hành. Để sinh viên đạt trình độ này phải đạt chuẩn tiếng Anh và Tin học theo tiêu chuẩn Mỹ.

 Bắt đầu từ năm 2017, sinh viên của nhà trường khi tốt nghiệp đều được đào tạo và phải đạt chuẩn kỹ năm mềm, kỹ năng khởi nghiệp, văn hóa doanh nghiệp, tác phong công nghiệp theo tiêu chuẩn 5S của Nhật Bản. Nguyên tác đào tạo của nhà trường là giáo dục đạo đức, nhân cách trước, đào tạo nghề nghiệp sau. Và mọi hoạt động giáo dục và đào tạo của nhà trường HSSV đều được biết trước và tham gia trong quá trình bảo đảm chất lượng.

         

PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, PGS.TS Cao Văn Sâm biểu dương nhà trường đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc gắn kết với doanh nghiệp để đào tạo, sử dụng học sinh, sinh viên của Trường. Trong thời gian tới, Tổng cục Dạy nghề yêu cầu Nhà trường gắn kết với các doanh nghiệp sâu, rộng hơn nữa ở các khâu từ phát triển kỹ năng, chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo, kiểm tra, đánh giá và tiếp nhận học HSSV ra trường. Đồng thời đẩy mạnh, mở rộng hợp tác nghiên cứu chuyển giao công nghệ; gắn kết sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phục vụ,...nhằm đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động trong và ngoài nước.

Trong năm 2017 nhà trường sẽ hoàn thành gói đầu từ thiết bị đào tạo trị giá gần 6 triệu USD cho các nghề trọng điểm và chất lương cao, bao gồm: Điện công nghiệp, Cơ điện tử, Cắt gọt kim loại, Hàn, Công nghệ ô tô. Đây là thuận lợi và điều kiện cần thiết cho nhà trường trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và bảm đảm việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp ra trường.

    Tăng cường hợp tác với DN và các trường THPT

 

          Cũng theo ông Đồng Văn Ngọc, để thu hút học sinh đi học nghề nhà trường đã đến tận trên 40 trường THPT để tiếp xúc và tư vấn tuyển sinh trực tiếp cho học sinh lớp 12 trong năm 2016. Vì vậy trong năm 2016 nhà trường đã tuyển đủ chỉ tiêu đề ra (trên 1150 HSSV, trong đó 85% là sinh viên học sinh hệ Cao đẳng, 15% hệ Trung Cấp), trong đó đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, nhu cầu người học là 1066 người.

 

Điều đặc biệt trong công tác tuyển sinh năm 2016 của nhà trường có đến 30% sinh viên học nghề hệ Cao đẳng có điểm tốt nghiệp THPT đủ điểm vào các trường Đại học lớn ở Hà Nội nhưng không đi học Đại học mà đi học nghề. Trong đó, có nhiều sinh viên có trên 20 điểm thi tốt nghiệp ở khu vực Tây Nguyên, Đà Nẵng cũng nhập học tại Trường Cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội. Đặc biệt nhà trường có sinh viên đã tốt nghiệp Đại học và Thạc sỹ vẫn quay lại học nghề.

Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc giới thiệu Robot của Công ty Sofibank sẽ được Nhà trường đưa vào giảng dạy trong năm 2017

Hiện nay Trường Cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội đang hợp tác với 106 doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp tư nhân ... đây là nguồn bảo đảm việc làm cho HSSV nhà trường. Hiện nhà trường có 3 sinh viên được Cty Denso Việt Nam tuyển chọn và cùng đào tạo, tài trợ 100% chi phí đào tạo chuẩn bị cho các Kỳ thi tay nghề thế giới vào năm 2017 và 2019, dự kiến chi phí hỗ trợ đào tạo này khoảng trên 100 ngàn USD. Bên cạnh đó các doanh nghiệp lớn như Toyota Việt Nam, Honda, ôtô Trường Hải, Samsung Việt Nam....và các công ty khai thác công trình thủy lợi đồng bằng Sông Hồng....đã giúp HSSV của nhà trường thực tập, trải nghiệm thực tế, tuyển dụng sinh viên. Hiện nhà trường đang hợp tác với công ty Sofikank để trở thành trung tâm đào tạo lập trình robot và cung cấp dịch vụ kỹ thuật robot của hãng tại thị trường Việt Nam. Nhà trường cũng đã hợp tác với Tập đoàn KNX về công nghệ nhà thông minh của Bỉ, đã đào tạo cho các doanh nghiệp tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh trong lĩnh vực nhà thông minh, nông nghiệp và công nghệ cao.

“Hơp tác với các doanh nghiệp giúp cho Trường Cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội có cách tiếp cận về đào tạo nguồn nhân lực sát với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội. Hợp tác với doanh nghiệp giúp cho HSSV của nhà trường có việc làm 100% sau khi tốt nghiệp đối với các nghề trọng điểm của nhà trường. Đây chính là cơ sở để tôi có thể khẳng định: “Hiệu trưởng sẽ hoàn trả lại 100% học phí nếu HSSV học nghề xong không có việc làm” Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc nói.

Theo Thiều Văn Lý/ Baodansinh.vn