Cập nhật ngày: 16/04/2015

Sáng 15/4, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ, triển khai nhiệm vụ dạy nghề năm 2015. Đồng chí Lê Xuân Đại – Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Đặng Cao Thắng – Phó giám đốc Sở LĐ – TB & XH Nghệ An chủ trì Hội nghị. Tới dự có đại diện các sở ngành cấp tỉnh và lãnh đạo các huyện, hiệu trưởng các trường và giám đốc các trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

 

Các đại biểu dự hội nghị

Qua 5 năm thực hiện, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có 268.213 lao động nông thôn tham gia học nghề, đạt 84, 13 % so với chỉ tiêu đặt ra tại Quyết định 3846/QĐ – UBND của UBND tỉnh Nghệ An. Trong đó, số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề theo chính sách Đề án là 40.493 người. Kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn đã góp phần nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề của Nghệ An từ 30% năm 2009 lên 46% năm 2014, bước đầu đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trong nông thôn, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, phát biểu tại hội nghị.

Đến nay, Nghệ An, đã tổ chức được 140 lớp dạy nghề mô hình cho 4. 544 lượt người với tỷ lệ có việc làm, thu nhập ổn định đạt trên 80%. Nhiều địa phương đã triển khai thí điểm các mô hình dạy nghề có hiệu quả như: Yên Thành với nghề trồng nấm, may công nghiệp; Diễn Châu, Quỳnh Lưu với nghề mây tre đan; Thanh Chương với nghề chăn nuôi lợn, trồng hoa, mộc dân dụng,…

Hội nghị cũng đã chỉ ra những tồn tại trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và đề ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2015. Phấn đấu đào tạo nghề cho 79.000 lao động, nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề lên 48%, trong đó, lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề theo Quyết định 1956/QĐ – TTg là 8.500 người, nâng tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn lên 80%....

Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề công- nông nghiệp Yên Thành Trần Văn Tuấn: "Đề nghị các đại phương khi trường đến tuyển sinh phải nhiệt tình hơn nữa, chứ nhiều địa phương lại giao cho hội nông dân, nên chúng tôi cũng rất khó khăn".

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ghi nhận: “Số lượng cơ sở dạy nghề tăng lên, số lượng lao động qua đào tạo nghề tăng nhiều, hầu hết lao động sau khi học nghề đã phát huy được kiến thức trong lao động sản xuất, những nghề phi nông nghiệp thì học xong hầu hết đều có việc làm. Chúng ta đã rất cố gắng để vượt qua thời kỳ khó khăn về kinh tế để hoàn thành được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên về cơ sở vật chất thì vẫn còn thiếu và chưa đạt được những yêu cầu của dạy học”.

Tại hội nghị, đại diện Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn Nghệ An, Trường trung cấp nghề Kỹ thuật Công - nông nghiệp Yên Thành, UBND huyện Quế Phong, trung tâm dạy nghề Diễn Châu,…cũng đã có những ý kiến thảo luận về những giải pháp để phát huy hiệu quả hơn nữa công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Giám đốc Trung tâm dạy nghề huyện Diễn Châu,"Nguồn vốn rất hạn hẹp, chúng tôi phải vận dụng rất nhiều nguồn khác nhau mới đủ".

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại, nhấn mạnh những thành quả đạt được của công tác đào tạo nghề của tỉnh trong suốt thời gian qua, song chất lượng đào tạo, giáo trình đào tạo,.. vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức về đào tạo nghề cho các cấp, các ngành và tầng lớp nông dân, khảo sát, kiểm tra nhu cầu học nghề của người lao động gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng những yêu cầu khó tính của thị trường lao động.

Kết thúc hội nghị, nhiều tập thể và cá nhân được UBND tỉnh Nghệ An, tặng bằng khen, thực hiện xuất sắc công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo quyết định của Thủ tướng chính phủ.

TT (Nguồn: Báo Lao động và Xã hội)