Cập nhật ngày: 12/01/2021

 Trong khuôn khổ giai đoạn hai của Dự án “Áp dụng Chiến lược Đào tạo G20 sử dụng nguồn tài trợ của Chính phủ Nga do ILO triển khai tại Việt Nam, ILO đã ra mắt bộ tài liệu hướng nghiệp và ng dụng hướng nghiệp trên điện thoại di động với tên gọi là “ILO-Huong nghiep” tại Hà Nội, ngày 02/10/2020. Ứng dụng sẽ giúp cho việc tiếp cận Bộ tài liệu hướng nghiệp của các bạn trẻ được dễ dàng nhằm đưa ra được những quyết định lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn.

 

https://www.ilo.org/wcmsp5/groups/public/---ed_emp/---ifp_skills/documents/image/wcms_757289.jpg

Bộ bộ tài liệu hướng nghiệp (Ảnh: ILO)

Để thu hẹp khoảng cách giữa phương pháp đào tạo truyền thống và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, ứng dụng hướng nghiệp trên điện thoại di động đã được hình thành dựa trên Bộ tài liệu hướng nghiệp của ILO giành cho học sinh từ 14-19 tuổi. Bộ công cụ phát triển dựa trên Thuyết đa trí tuệ của Garners nhằm giúp cho các em học sinh khám phá được sở thích, năng lực và khả năng của mình.

https://www.ilo.org/wcmsp5/groups/public/---ed_emp/---ifp_skills/documents/image/wcms_757291.jpg

Ngài tham tán Ivan Nesterov đại diện cho Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam cùng với đại diện của đối tác trong nước, trường đại học, trường phổ thông, các tổ chức phi chính phủ, và doanh nghiệp đã tham dự buổi lễ ra mắt tại Hà Nội, ngày 2/10/2020 (Ảnh: ILO)

Để sử dụng ứng dụng, người dùng có thể tạo tài khoản bằng email hoặc số điện thoại của họ, tạo điều kiện cho việc thực hiện các bài kiểm tra trắc nghiệm được phát triển bởi Nhóm tư vấn và hướng dẫn nghề nghiệp thuộc Dự án. Các bài kiểm tra này được thiết kế để giúp người dùng hiểu được sở thích, năng khiếu và tiềm năng của bản thân để có được thành công trong thị trường lao động. Sau khi hoàn thành bài kiểm tra trên thiết bị di động, ứng dụng sẽ gửi thông báo kết quả bài kiểm tra và đưa ra các tư vấn về lựa chọn nghề nghiệp đến email của người dùng. Người dùng sẽ được mời duy trì tài khoản cá nhân và tiếp tục sử dụng ứng dụng để kiểm tra lại trong tương lai nếu họ muốn đánh giá lại các kỹ năng của mình, hay trong trường hợp họ đang tìm kiếm một cơ hội thay đổi nghề nghiệp hoặc nhận định lại chính mình trong bất kỳ giai đoạn chuyển đổi nào của thị trường lao động.


Ứng dụng ILO- Hướng nghiệp đã có mặt trên ứng dụng Apple store và dự kiến phiên bản trên ứng dụng của Google store sẽ ra mắt trong thời gian tới

(Ảnh: PV/Vietnam+)

Thông qua việc sử dụng rộng rãi ứng dụng này, hy vọng rằng các em học sinh sẽ hiểu hơn về thế giới nghề nghiệp để chuẩn bị cho sự phát triển con đường sự nghiệp của mình cũng như tìm được một hướng đi phù hợp nhất sau khi tốt nghiệp PTTH. Bộ công cụ này còn giúp thu thập thông tin, gắn kết cha mẹ và các thành viên trong gia đình, cũng như vai trò hỗ trợ của giáo viên. Tuy nhiên, những công cụ này chỉ có thể được sử dụng tốt nhất với sự hướng dẫn của giáo viên hướng nghiệp hoặc người có chuyên môn tại trường học. Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, ứng dụng sẽ được cải tiến với các chức năng mới và nội dung cập nhật.

Nguồn: https://www.ilo.org/hanoi

Văn phòng TCGDNN tổng hợp và biên soạn