Cập nhật ngày: 06/11/2020

Chiều ngày 05/11/2020, tại Hà Nội, Ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam tổ chức họp Ban tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia nhằm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm thi kỹ năng nghề quốc gia, tuyển chọn và huấn luyện thi ASEAN và thế giới. Tham dự cuộc họp có ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam; bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam; các thành viên Ban tổ chức; lãnh đạo các Hội đồng thi quốc gia, đơn vị đăng cai; đại diện Cục A03, Bộ Công an; đại diện một số phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí.

Ông Trương Anh Dũng, Trưởng ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam phát biểu

 

Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam cho biết, Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam đã tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia thành công. Bên cạnh những kết quả tốt đã đạt được, công tác tổ chức kỳ thi vẫn còn một số tồn tại cần đánh giá, rút kinh nghiệm. Ngay sau kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, công tác tuyển chọn, huấn luyện đội tuyển tham dự kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN, kỳ thi kỹ năng nghề thế giới cũng rất quan trọng. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên quy mô toàn cầu, ngày 03/11 vừa qua, Đại hội đồng Tổ chức thi kỹ năng nghề thế giới đã tổ chức phiên họp bất thường và thống nhất ra quyết định lùi thời gian tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề thế giới lần thứ 46 tại Thượng Hải, Trung Quốc sang năm 2022. Ngay sau quyết định này, Ban tổ chức thi kỹ năng nghề ASEAN sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến để bàn về các phương án tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN, xem có lùi thời gian tổ chức kỳ thi lần nữa hay không. Trên bối cảnh thế giới, một số quốc gia đã tổ chức thi kỹ năng nghề, hoặc sẽ có kế hoạch thi kỹ năng nghề vào cuối năm. Trong số các nước này, có một số nước như Nga, Canada, Indonesia tổ chức thi kỹ năng nghề bằng hình thức trực tuyến. Để tham gia kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN thì khâu đăng ký các nghề thi rất quan trọng. Theo đăng ký sơ bộ, Việt Nam đã tham gia thi 22 nghề. Một trong những nội dung quan trọng về công tác chuẩn bị thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới là sự tham gia của các doanh nghiệp, họ tham gia ra sao và tài trợ nghề thi nào.

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Trưởng ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam phát biểu

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Ủy viên thường trực Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đã trình bày khái quát về công tác tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 diễn ra vào tháng 10 vừa qua. Đồng thời trình bày kế hoạch tuyển chọn và huấn luyện đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN năm 2021, kỳ thi kỹ năng nghề thế giới dự kiến tổ chức năm 2022.

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề chia sẻ tại cuộc họp

Đại biểu tham dự cuộc họp đã dành nhiều thời gian thảo luận, trao đổi và đưa nhiều ý kiến đề xuất, rút kinh nghiệm về kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, tuyển chọn và huấn luyện đội tuyển thi ASEAN và thế giới. Theo ý kiến một số đại biểu, cần có những bài test để lựa chọn thành viên ban giám khảo kỳ thi; mở rộng đối tượng tham dự kỳ thi và thêm các nghề thi mới tiếp cận nghề thi ASEAN và thế giới; một số nghề thi thời gian làm bài và chấm điểm kéo dài gặp vướng mắc về cập nhật điểm trên hệ thống CIS. Công tác tài chính chuẩn bị nguyên vật liệu một số nghề thi chưa có được sự chủ động do thiếu định mức kinh tế - kỹ thuật. Đa số đại biểu đánh giá điểm nổi bật nhất của kỳ thi là ở sự thành công, đảm bảo sự công bằng, minh bạch và đổi mới.

Ông Lê Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề trình bày tại cuộc họp

Chia sẻ về công tác tuyển chọn và huấn luyện đội tuyển quốc gia sắp tới, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, đại biểu Kỹ thuật của Việt Nam tại kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN, Châu Á và Thế giới cho rằng đối với các thí sinh tham dự kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN, thế giới thì các yếu tố sức khỏe, yếu tố tâm lý, yếu tố về ngoại ngữ là rất quan trọng. Các yếu tố đó đã được nhắc tới nhiều trong các kỳ thi những năm qua, kỳ thi ASEAN, thế giới sắp tới sẽ quyết tâm tham mưu cho Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam, cho Bộ về các tiêu chí tuyển chọn. Làm thế nào để chọn đúng thí sinh vừa có kỹ năng, sức khỏe, bản lĩnh thi đấu, ngoại ngữ và đáp ứng các phẩm chất của một nhà vô địch để tổ chức huấn luyện và tham gia kỳ thi đem lại vinh quang, giá trị cho đất nước, cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Các đại biểu tham dự cuộc họp

Phát biểu tổng kết, bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam ghi nhận và tiếp thu những góp ý và đề xuất về công tác tổ chức thi kỹ năng nghề quốc gia, tuyển chọn, huấn luyện thí sinh tham dự thi ASEAN và thế giới tại cuộc họp. Những góp ý rất đáng quý, cởi mở, những đề xuất và kiến nghị khắc phục những vướng mắc trong khâu tổ chức rất trúng. Những vướng mắc chủ yếu ở khâu chuẩn bị, lựa chọn chuyên gia và thiết bị. Đây là khâu mà trong thời gian tới, Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam sẽ tập trung để khắc phục, nghĩa là cần có thời gian chuẩn bị dài hơn, cân nhắc các nghề dự thi cùng với các điều kiện đảm bảo ở mức độ an tâm, tránh phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị. Ban tổ chức đồng tình và đánh giá cao kiến nghị mở rộng đối tượng tham dự kỳ thi, không chỉ học sinh, sinh viên mà thu hút người lao động tham gia, mở rộng các nghề thi theo hướng tiệm cận kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện quy chế kỳ thi kỹ năng nghề đảm bảo sát hơn với thực tế thi, các quy định về tài chính để các hội đồng thi, đơn vị đăng cai tổ chức có sự chủ động hơn trong công tác chuẩn bị kỳ thi. Điểm nổi bật nhất là các ý kiến đều khẳng định rằng đây là một kỳ thi khách quan và công bằng. Phó Trưởng ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam đề nghị: Các hội đồng thi giao cho các đơn vị chức năng tổng hợp và theo dõi sự phát triển của các thí sinh sau kỳ thi. Đây là điều mong muốn, bởi vì nhìn thấy quá trình thành công, ứng dụng kỹ năng đỉnh cao trong công việc, sự trưởng về nghề nghiệp mới chính là phần thưởng lớn cho những người làm công tác đào tạo. Kỳ thi kỹ năng nghề là cơ hội, là bệ phóng để từ đó các thí sinh được phát triển kỹ năng, khởi nghiệp và phát triển nghề nghiệp. Các đoàn tham dự kỳ thi và ngay cả trong Ban tổ chức cần chú ý nhiều ơn tới công tác vận động tài trợ cho kỳ thi. Qua đó huy động một cách rộng rãi các nguồn lực xã hội tham gia vào kỳ thi kỹ năng nghề, tăng cường yếu tố xã hội hóa, sự chung tay và đồng thời là sự giám sát của cộng đồng xã hội vào công tác thi kỹ năng nghề. Thông qua hoạt động xây dựng đề thi, đánh giá, cho điểm, đội ngũ chuyên gia sẽ phát huy những kinh nghiệm của mình để có nhiều khuyến cáo và vận dụng trong phát triển chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho lực lượng lao động.

                                                                                                               VP TCGDNN