Cập nhật ngày: 24/11/2020

 Chiều ngày 23/11/2020, nước chủ nhà của Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN lần thứ 13 là Singapore đã tổ chức Hội nghị bất thường Ủy ban Tổ chức Kỳ thi theo hình thức trực tuyến để bàn bạc về  tổ chức Kỳ thi này trong bối cảnh dịch bệnh Coivid-19. Tham dự Hội nghị có đại biểu chính thức, đại biểu kỹ thuật và các thành phần liên quan khác của các quốc gia thành viên ASEAN. Về phía Việt Nam có các đại biểu thuộc Ban Tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, gồm: bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng, Phó Trưởng Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam; ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, đại biểu kỹ thuật của Việt Nam tại Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN, châu Á và thế giới; ông Lê Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề.

 

  Đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên quy mô toàn cầu, Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN lần thứ 13 theo kế hoạch ban đầu vào tháng 7/2020 đã được lùi thời gian tổ chức sang tháng 4/2021. Tuy nhiên đến nay, đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát tại nhiều nước ASEAN cũng như các nước khác trên thế giới, ảnh hưởng về mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của các quốc gia. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, tại Hội nghị bất thường Đại hội đồng vào ngày 13/11/2020, Tổ chức kỹ năng nghề thế giới đã thống nhất quyết định lùi thời gian tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề thế giới lần thứ 46 tại Thượng Hải, Trung Quốc từ tháng 9/2021 sang thời gian từ tháng 9-11/2022.

   Đại biểu các nước ASEAN tham dự Hội nghị

Trước tình hình đại dịch Covid 19 vẫn chưa được kiểm soát và Kỳ thi kỹ năng nghề thế giới lần thứ 46 năm 2021 đã chính thức lùi sang khoảng từ tháng 9 đến 11/2022, tại Hội nghị nêu trên, nước chủ nhà đăng cai Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN lần thứ 13 Singapore đã đưa ra 5 nội dung chính để thảo luận, gồm:

1. Hủy bỏ việc tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN vào tháng 4/2021;

2. Singarpore sẽ tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN lần thứ 13 từ 16/7 đến 30/7/2023;

3. Trong tương lai, các Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN được tổ chức sau Kỳ thi kỹ năng nghề thế giới 1 năm;

4. Khôi phục lại quy định ban đầu về độ tuổi thí sinh tham dự đối với Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN lần thứ 13 vào năm 2023;

5. Philiplines là nước chủ nhà của Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN lần thứ 14 vào năm 2025.

Như vậy, Kỳ thi Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN lần thứ 13 dự kiến được tổ chức từ tháng 4/2021 đã được thống nhất thông qua hủy thời gian tổ chức để chuyển sang tổ chức vào tháng 7/2023.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện đoàn Việt Nam và đại diện đoàn Indonesia đề nghị từ nay tới thời điểm tổ chức thi kỹ năng nghề ASEAN năm 2023 còn hơn hai năm nữa và được tổ chức sau Kỳ thi kỹ năng nghề thế giới lần thứ 46 năm 2022 nên sẽ có nhiều thay đổi về tổ chức và kỹ thuật như tên nghề, số nghề tổ chức, cập nhật đề thi theo công nghệ mới tại thời điểm thi, trong khi đó đề thi của các nghề của Kỳ thi ASEAN lần thứ 13 đã được chuẩn bị biên soạn xong tại Hội nghị Ủy ban Kỹ thuật lần thứ nhất tại Singapore năm 2019. Do vậy, đề nghị nước chủ nhà Singapore cần có kế hoạch cụ thể và thông báo sớm cho các nước thành viên ASEAN về việc tổ chức các hội nghị tổ chức, hội nghị kỹ thuật như thế nào để cập nhật, sửa đổi về công tác tổ chức, công tác kỹ thuật, nhất là việc thống nhất cập nhật, biên soạn đề thi theo tình hình mới cũng như cập nhật theo Kỳ thi kỹ năng nghề thế giới lần thứ 46 năm 2022.

Đề cập tới việc điều chỉnh công tác tổ chức và kỹ thuật cho việc tổ chức Kỳ thi vào năm 2023, đại diện đoàn Việt Nam cũng đề nghị nước chủ nhà Singarapore, ngoài các nghề đã thống nhất tổ chức dự kiến vào tháng 4/2021, cần cân  nhắc xem xét việc tổ chức thi bổ sung đối với các nghề mà đa số các quốc gia thành viên quan tâm tham dự và nước chủ nhà cần tạo sân chơi cho các đa số các nước ASEAN chứ không chỉ phụ thuộc vào nước chủ nhà có thí sinh dự thi hay không.

Các đề xuất tại Hội nghị đã được chủ trì hội nghị thông qua và nhất trí đưa vào biên bản hội nghị làm cơ sở các nước tiến hành việc chuẩn bị cần thiết tiếp theo. Hội nghị kết thúc lúc 15h (giờ Việt Nam) cùng ngày./.

                                                                                          Vụ Kỹ năng nghề