Cập nhật ngày: 08/02/2021

 Đều còn rất trẻ và là những 'bàn tay vàng' trong các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, sau khi tiếp tục giành huy chương ở các kỳ thi quốc tế, họ trở về và tiếp tục huấn luyện tay nghề cho các thế hệ đàn em.  

 

Trương Thế Diệu (phải) mang về chiếc huy chương bạc cho VN tại Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới năm 2019   /// NVCC

 

Trương Thế Diệu (phải) mang về chiếc huy chương bạc cho VN tại Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới năm 2019

NVCC

 

SÁNH NGANG CÁC QUỐC GIA CÓ KỸ NĂNG VÀ CÔNG NGHỆ PHÁT TRIỂN

Trương Thế Diệu, cựu sinh viên Trường CĐ Bách khoa Hà Nội, là người đạt thành tích cao nhất trong các kỳ thi kỹ năng nghề thế giới từ trước đến nay của Việt Nam. Để giành được chiếc huy chương bạc quý giá cho Việt Nam tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới được tổ chức tại Kazan, CHLB Nga năm 2019 ở nghề phay CNC, Diệu đã phải thi đấu trong căng thẳng nhiều giờ liền với đại diện của 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đạt kết quả 726 điểm, Diệu chỉ cách huy chương vàng 4 điểm, và ngang tài ngang sức với đại diện đến từ Hàn Quốc, Nhật - 2 quốc gia rất mạnh về kỹ năng nghề và có nền công nghệ vô cùng phát triển so với Việt Nam.

Trong khi đó, Nguyễn Duy Thanh, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, chính là người đầu tiên giành được huy chương tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới vào năm 2015 ở nghề giải pháp phần mềm công nghệ thông tin. Nguyễn Trần Bá Phước, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng đạt huy chương đồng nghề giải pháp phần mềm công nghệ thông tin tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới năm 2017.

 

Bước ra thế giới để làm chủ  công nghệ - ảnh 1

 

Nguyễn Thái Phương tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới

NVCC

Còn Nguyễn Thái Phương, cựu sinh viên Trường CĐ Kỹ nghệ 2, năm 2019 là thí sinh nghề công nghệ nước duy nhất của Việt Nam tham dự kỳ thi tay nghề thế giới và đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.

Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Văn Quân, cùng là sinh viên Trường CĐ Cơ điện Hà Nội cũng đạt chứng chỉ này ở nghề cơ điện tử trong cuộc thi cùng năm với Phương. Đỗ Công Nguyên, sinh viên Trường CĐ Du lịch Hà Nội, đạt huy chương vàng ASEAN nghề nấu ăn.Nguyễn Văn Long và Nguyễn Văn Thiết, sinh viên Trường CĐ nghề công nghệ cao Hà Nội, cùng đạt huy chương vàng ASEAN nghề tự động hoá công nghiệp...

Tiến sĩ Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH), là chuyên gia đưa các đoàn thí sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi tay nghề ASEAN và thế giới từ những lần đầu tiên, cho biết: "Lần đầu tiên Việt Nam tham dự Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN năm 2000 và luôn xếp ở nhóm 4 quốc gia có thành tích cao nhất. Kể từ năm 2010 đến nay, chúng ta thuộc tốp 3 quốc gia luôn đứng đầu khu vực. Ở kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới, Việt Nam bắt đầu tham dự từ năm 2007 và đã giành được nhiều chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc, 2 huy chương đồng, 1 huy chương bạc. Như vậy, xét về thành tích dự thi kỹ năng nghề, trình độ thí sinh Việt Nam đứng đầu khu vực và không hề thua kém các nước tiên tiến trên thế giới. Điều này khẳng định, thế hệ trẻ Việt Nam không chỉ giỏi và xuất sắc về lý thuyết thể hiện ở các cuộc thi Olympic quốc tế về toán, lý, hóa mà còn giỏi về khả năng sáng tạo, linh hoạt và vận dụng một cách chuyên nghiệp các kiến thức ở trình độ cao vào thực tiễn sản xuất với công nghệ tiên tiến bậc nhất khu vực và thế giới".

THAM GIA VÀO CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

Theo ông Trường, hiện các thí sinh từng đạt huy chương tại các kỳ thi khu vực và thế giới trở về đều có một nền tảng rất tốt, chuyên nghiệp, chuyên môn cao, linh hoạt và sáng tạo trong công việc, phát huy tốt nghề nghiệp của mình.

Bên cạnh đó, nhiều "bàn tay vàng" đã trở thành giáo viên nòng cốt tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và ĐH, được ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam mời tham gia biên soạn, làm giám khảo tại các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, làm chuyên gia huấn luyện của Việt Nam tại các kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới.

Chia sẻ về những lợi thế của mình nhờ có kinh nghiệm từng tham gia các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, khu vực và thế giới với với những thành tích cao, Trương Thế Diệu bày tỏ: "Tấm huy chương bạc chính là động lực để em tiếp tục học hỏi, tìm tòi trong lĩnh vực phay CNC để làm chủ được công việc và có thêm kiến thức đào tạo cho các thí sinh tương lai, với mục tiêu giúp các em có thể giành thành tích cao hơn thành tích bản thân em năm 2019 vừa rồi”. 

Còn Nguyễn Duy Thanh luôn tự nhủ: "Máy móc, công nghệ luôn phát triển và thay đổi không ngừng, những gì của hôm nay, ngay ngày mai đã có thể lỗi thời, nên em luôn nghĩ mình phải thường xuyên học hỏi, nắm bắt cái mới, không tự mãn với những thành công đã đạt được. Càng trẻ thì chúng ta càng phải có ý thức hoà vào dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nỗ lực làm chủ các kỹ năng nghề, nếu không sẽ bị tụt hậu và đào thải".

Theo thanhnien.vn