Cập nhật ngày: 15/11/2021

 Ngày 11/11/2021, Tổng cục GDNN phối hợp với Đại sứ quán Úc tổ chức buổi tổng kết chuỗi 7 hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phương pháp đào tạo trực tuyến/kết hợp trong GDNN. Tham dự buổi tổng kết về phía Tổng cục GDNN có TS. Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, đại diện Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ; Lãnh đạo Văn phòng và cán bộ quản lý của Tổng cục GDNN và 150 đại biểu là lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo phòng, khoa, giảng viên, giáo viên được lựa chọn từ 50 trường cao đẳng trong hệ thống. Về phía Úc, có Bà Jen Bahen - Tham tán giáo dục, Đại sứ quán Úc tại Hà Nội, Bà Ewa Filipiak - trưởng ban Hợp tác quốc tế, Hiệp hội các trường nghề công lập ủa Úc và các chuyên gia đến từ Úc.  

Toàn cảnh Hội thảo

Phần đầu của buổi tổng kết, diễn giả Nick Hyland có bài trình bày chia sẻ với chủ đề: “Đánh giá kỹ năng trong học trực tuyến: Ví dụ điển hình trong lĩnh vực du lịch khách sạn”. Thông qua bài trình bày, diễn giả chia sẻ cách áp dụng các phương pháp giảng dạy, chiến lược đào tạo trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Đại diện từ các cơ sở GDNN cũng có những câu hỏi xoay quanh việc cần lưu ý dành cho giáo viên/đánh giá viên/các cơ sở đào tạo khi đánh giá để đảm bảo đánh giá đúng và đủ về kiến thức và kỹ năng người học. Ưu nhược điểm của việc đánh giá trực tuyến.

Diễn giả Nick Hyland trình bày về phương pháp đánh giá kỹ năng trong học trực tuyến

Tại buổi tổng kết, bà Jen Bahen phát biểu chia sẻ tổng quan về chuỗi Hội thảo vừa qua để từ đó đánh giá và khuyến khích sự hợp tác giữa các trường cao đẳng Việt Nam và các trường TAFE Úc. Đại diện các cơ sở GDNN đánh giá cao chất lượng của các bài trình bày của các chuyên gia đến từ Úc. Qua đó, các trường sẽ định hướng xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện hiệu quả việc đào tạo trực tuyến.

Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Quốc Bình phát biểu, chia sẻ tại buổi tổng kết

Thay mặt Lãnh đạo Tổng cục, Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Quốc Bình gửi lời cảm ơn đến Đại sứ quán Úc, các chuyên gia, giảng viên của chuỗi 07 hội thảo vừa qua. Phó Tổng cục trưởng chia sẻ rằng: Đại dịch Covid trong 02 năm qua đã tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế trên thế giới và yêu cầu thay đổi được đặt ra với mọi quốc gia, lĩnh vực để đáp ứng với tình hình mới trong đó có lĩnh vực GDNN. Việc học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác đào tạo, tuyển sinh, từ các quốc gia có hệ thống GDNN phát triển là yêu cầu cấp thiết đối với Việt Nam. Việc hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và nhà giáo GDNN thông qua các hội thảo, tập huấn trực tuyến quốc tế, trong đó ưu tiên các nội dung về quản lý và đánh giá trong đào tạo trực tuyến; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế dạy học trực tuyến; năng lực số hóa bài giảng, học liệu… tương tự như chuỗi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm này của Úc là rất cần thiết và hữu ích đối với Việt Nam. Chính phủ Việt Nam, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội rất quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số, trong đó việc giảng dạy trực tuyến là một cấu phần quan trọng. Thông qua chuỗi 7 Hội thảo, đề nghị đối với các trường cao đẳng Việt Nam thì cần phải đẩy mạnh; đổi mới, chỉnh sửa phương pháp đào tạo, đánh giá tư vấn học sinh, sinh viên, đầu tư cơ sở hạ tầng trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi giảng dạy, học tập trực tuyến. Về phía Đại sứ quán Úc, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc kết nối mối quan hệ giữa trường cao đẳng Việt Nam và các trường TAFE của Úc để nhân rộng mô hình đào tạo trực tuyến. Và cũng nhân dịp 20/11- ngày Nhà giáo Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Quốc Bình gửi lời chúc mừng đến các thầy, cô các trường trong hệ thống GDNN.

Văn phòng Tổng cục GDNN