Cập nhật ngày: 14/07/2020

Sáng ngày 14/7/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Hội thảo quốc tế "Phát triển và công nhận trình độ kỹ năng nghề cho thanh niên trong thời kỳ mới". Tham dự và chỉ đạo Hội thảo có ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục; đại diện lãnh đạo Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TBXH; đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI); đại diện lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội một số tỉnh thành phố; đại diện Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD), Chương trình đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam (GIZ); chuyên gia của ILO, UNESCO, Ngân hàng thế giới; đại diện công ty Vinfast, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, công ty Bytesoft và một số trường cao đẳng; đặc biệt có sự hiện diện của các Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam; đại diện phóng viên một số cơ quan thông tấn báo chí.

Trước khi diễn ra Hội thảo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức lễ công bố và ra mắt 10 đại sứ kỹ năng nghề Việt Nam đầu tiên và khai trương trang WEB về Kỹ năng nghề.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân phát biểu tại Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết việc phát triển kỹ năng có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế và an sinh xã hội, liên quan tới năng lực cạnh tranh cá nhân, tổ chức và mỗi quốc gia, góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau, đây là vấn đề lớn là sự quan tâm toàn cầu, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Theo dự báo của Tổ chức Kỹ năng thế giới, trong 10 đến 15 năm tới có khoảng 40% lao động toàn cầu sẽ không còn phù hợp với công việc tương lai. Theo quỹ tiền tệ thế giới IMF thì có tới 6% IDP của toàn cầu bị mất đi mỗi năm bởi sự chênh lệch về kỹ năng của lao động hiện tại so với yêu cầu của doanh nghiệp trong tương lai do sự thay đổi của công nghệ và thị trường. Chính vì vậy ngày nay, lực lượng có kỹ năng nghề là chìa khóa của sự tăng trưởng ổn định của mỗi quốc gia, thể hiện quyền lực trong thế so sánh sức cạnh tranh quốc gia, thậm chí coi là đơn vị tiền tệ mới trên thị trường lao động quốc tế. Đối với Việt Nam, nhu cầu về thị trường lao động ngày càng lớn. Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo các địa phương tranh thủ thời cơ dân số vàng, tập trung vào sự phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề để tập trung phát triển kinh tế xã hội, nhất là trong bối cảnh chịu sự tác động của dịch bệnh COVID-19. Xu hướng tự động hóa, điện tử hóa, số hóa và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đây cũng là tinh thần của Chị thị số 24 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần tăng năng suất lao động và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia trong thời kỳ mới. 

 

Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Khi mà sự thiếu hụt kỹ năng đang là thách thức lớn trên toàn cầu thì đây cũng là cơ hội cho các bạn trẻ với sự nhiệt huyết với ước mơ hoài bão vương lên làm chủ công nghệ làm chủ cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển của thế giới. Tổng cục trưởng cho rằng thanh niên Việt Nam cần tranh thủ thời cơ, rèn luyện bản thân, giúp đỡ gia đình và xã hội, không bị bỏ lại phía sau trong bối cảnh hội nhập quốc tế thì cần phải học tập kiến thức rèn luyện kỹ năng, làm chủ công nghệ, lập thân lập nghiệp, chính đội ngũ thanh niên là động lực, đòn bẩy phát triển kỹ năng qua đó tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và giúp Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình trong thời gian tới. Hôm nay, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức nhiều sự kiện để hưởng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới, cụ thể là 03 sự kiện quan trọng: Hội thảo quốc tế "Phát triển và công nhận trình độ kỹ năng nghề cho thanh niên trong thời kỳ mới", Ra mắt danh hiệu Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24; Công bố trang Web Kỹ năng nghề với chức năng, công cụ quan trọng để truyền thông và thông tin về phát triển kỹ năng nghề. Tổng cục trưởng gửi lời cảm ơn tới sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, đại diện các cơ quan tổ chức trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp và các bạn học sinh, sinh viên tham dự chương trình này. 

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Thị Việt Hương phát biểu kết luận Hội thảo

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe các bài tham luận chuyên đề của các chuyên gia trong nước và quốc tế liên quan tới các nội dung về phát triển kỹ năng, đánh giá và công nhận kỹ năng cho người lao động, cụ thể: Chuẩn hóa và công nhận kỹ năng cho người lao động trong thời kỳ mới; Kỹ năng cho thanh niên- Sự chuẩn bị cho việc làm trong tương lai; Tổng quan công việc về khung trình độ; Phát triển và công nhận kỹ năng nghề cho thanh niên ở Hàn Quốc; Giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm- Đáp ứng nhu cầu của kỹ năng liên tục thay đổi của thị trường lao động; phát triển kỹ năng số dựa trên dữ liệu; Nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề của cộng đồng doanh nghiệp trong tình hình mới; Phát triển và Công nhận trình độ kỹ năng nghề cho thanh niên trong tình hình mới và hội nhập quốc tế; tình hình phát triển kỹ năng nghề  và việc thực hiện “công nhận, tuyển dụng, sử dụng người lao động dựa vào kỹ năng tại doanh nghiệp hiện nay”; ứng dụng phần mềm tìm kiếm việc làm,…

 

Thứ trưởng Lê Quân, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng trao chứng nhận danh hiệu Đại sứ Kỹ năng nghề và tặng hoa chúc mừng các đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chúc mừng ngành lao động – thương binh và xã hội, chúc mừng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có 10 đại sứ kỹ năng nghề đầu tiên. Thứ trưởng nhấn mạnh việc ra mắt các Đại sứ kỹ năng nghề hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, đây là những cá nhân đại diện cho sự phát triển kỹ năng, những tấm gương sẽ truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, các bạn học sinh, sinh viên trong việc học tập, rèn luyện để trở thành những kỹ thuật viên, có kỹ năng tay nghề cao hoạt động được trong thị trường lao động trong nước và quốc tế. Mong muốn các đại sứ kỹ năng nghề luôn đồng hành với ngành để thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp phát triển.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương trang WEB về Kỹ năng nghề

Về triển khai trang Web Kỹ năng nghề, Thứ trưởng cho rằng đây là sự kiện quan trọng, sắp tới hoạt động đánh giá và cấp chứng chỉ về kỹ năng nghề, dịch vụ công một cửa, cùng với trang tra cứu thông tin văn bằng sắp tới giáo dục nghề nghiệp cần phải đảm bảo việc cấp văn bằng chứng chỉ bằng số hóa và cập nhật số liệu để các doanh nghiệp có thể đăng nhập và cập nhật dữ liệu nhanh chóng. Về phát triển kỹ năng cho thanh niên, Thứ trưởng cho rằng điều này rất quan trọng trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên đang tăng lên, đặc biệt là khu vực thành thị trong khi đó Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế , giải quyết bài toán giảm nghèo. Giáo dục nghề nghiệp không dừng lại ở đào tạo văn bằng, đào tạo ngắn hạn dài hạn mà còn đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại tại doanh nghiệp, doanh nghiệp cần đi sâu vào hoạt động đào tạo tại doanh nghiệp. Với thanh niên và các bạn trẻ đứng trước cơ hội lựa chọn ngành nghề, Thứ trưởng cho rằng có rất nhiều con đường dẫn tới thành công trong sự nghiệp, nếu có ước mơ, hoài bão và đam mê nghề nghiệp thì vào học nghề các bạn vẫn có thể thành công trong nghề nghiệp. 

Ảnh toàn cảnh

 

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Việt Hương đánh giá cao những ý kiến tham luận của các chuyên gia và nhà quản lý tại Hội thảo, đó là những nội dung rất mở mà Tổng cục tiếp thu và sẽ tiếp tục nghiên cứu trong thời gian tới. Chính sự thay đổi mạnh mẽ và nhanh chóng của thế giới việc làm và sự chuyển đổi, xuất hiện những kỹ năng mới đòi hỏi người lao động, trong đó có lao động trẻ phải chủ động trước xu hướng này và truyền thông là một trong những giải pháp hữu hiệu cho điều này. Theo Phó Tổng cục trưởng, tùy từng hệ thống giáo dục nghề nghiệp của mỗi quốc gia, quy định về sử dụng lao động, gắn kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, các hiệp hội nghề nghiệp công tác đánh giá và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề là khác nhau. Công tác đánh giá và công nhận kỹ năng người lao động cần được chú trọng đặc biệt là lực lượng thanh niên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp mong muốn trong thời gian tới công tác đánh giá và công nhận kỹ năng nghề tiếp tục nhận được sự đóng góp hộ trợ của các chuyên gia, cán bộ quản lý trong nước và quốc tế.   
                                                                                                                                                                   VP TCGDNN