Cập nhật ngày: 17/07/2020

Hưởng ứng Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới 15/7/2020 và triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã và đang tổ chức hàng loạt chương trình thiết thực, ý nghĩa.

Cụ thể, Tổng cục GDNN đã phối hợp với Công ty VINFAST tổ chức Lễ “Hưởng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới và phát động thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ” tại TP. Hải Phòng; Hội thảo quốc tế “Phát triển và công nhận trình độ kỹ năng nghề cho thanh niên trong tình hình mới và hội nhập quốc tế” tại Hà Nội.

Cùng với đó, một số hoạt động truyền thông với thông điệp “Kỹ năng nghề cho thanh niên - Chìa khóa để cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới” đang được triển khai tích cực.

Trao quyết định cho 10 Đại sứ kỹ năng nghề đầu tiên của Việt Nam. Nguồn: Tiền Phong

Trong đó, Tổng cục GDNN đề nghị các cơ sở GDNN tuyên truyền và triển khai các hoạt động theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg; tuyên truyền ý nghĩa, vai trò, giá trị của kỹ năng nghề đối với mỗi cá nhân người lao động trong phát triển nghề nghiệp và thích ứng với thị trường lao động đang thay đổi trong tình hình mới và hậu Covid 19.

Đồng thời tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, giá trị của nhân lực có kỹ năng nghề trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; thúc đẩy việc chuẩn hóa và công nhận kỹ năng nghề theo Khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia cho lực lượng lao động, đặc biệt là lao động thanh niên.

Đáng chú ý, Tổng cục GDNN yêu cầu các cơ sở GDNN cần đa dạng hóa các chương trình đào tạo, hình thức tổ chức đào tạo, tạo điều kiện cho thanh niên tham dự các khóa đào tạo để tham gia thị trường lao động, lập nghiệp và phát triển sự nghiệp; phối hợp với các doanh nghiệp để thực hiện việc công nhận, tuyển dụng, sử dụng, trả tiền công, tiền lương cho học sinh, sinh viên tốt nghiệp dựa vào kỹ năng và năng lực hành nghề. Phong trào “Thi đua học tập, rèn luyện phát triển kỹ năng nghề thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động” cũng được Tổng cục GDNN phát động các tại các cơ sở GDNN.

Phát triển kỹ năng nghề, đặc biệt là kỹ năng nghề cho thanh niên luôn là sự quan tâm hàng đầu của mọi quốc gia. Theo thống kê của Liên hợp quốc, lao động trong độ tuổi thanh niên (từ 15 đến 24 tuổi) chiếm khoảng 16% lao động toàn cầu. Sự tham gia tích cực của thanh niên vào phát triển bền vững là trọng tâm để có được xã hội mang tính bao trùm, ổn định và bền vững, ngăn ngừa các thách thức và khó khăn                                                                                 

Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới năm 2020 diễn ra trong bối cảnh đầy thách thức. Các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đã dẫn đến việc đóng cửa các cơ sở giáo dục và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề trên toàn thế giới, đe dọa sự liên tục của phát triển kỹ năng. UNESCO ước tính, gần 70% số người học trên thế giới bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa các trường học. Suy thoái kinh tế do dịch COVID-19 gây ra làm gia tăng thất nghiệp và thiếu việc làm, có thể tác động lâu dài đến sinh kế thiết yếu của người lao động, đặc biệt là các lao động trẻ.

Trong bối cảnh đó, để kỷ niệm Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới, UNESCO và WORLDSKILLS đã tổ chức chuỗi các tọa đàm trực tuyến về phát triển kỹ năng cho thanh niên để đánh giá tác động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của đại dịch covid 19 ở các quốc gia khác nhau; chia sẻ kinh nghiệm tốt về cách thức đối phó với đại dịch; đánh giá của doanh nghiệp và các bên liên quan về tác động của đại dịch đối với lĩnh vực của họ và những thay đổi về nhu cầu kỹ năng trong tuyển chọn lao động trong tình hình mới; ý kiến của những người trẻ tuổi về những hy vọng, cơ hội trong tương lai.

 

                                                                                                                                Nguồn: Baokiemtoannhanuoc.vn