Cập nhật ngày: 11/06/2021

 Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, thầy và trò Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai - Bệnh viện Bạch Mai sẽ tham gia tiêm vaccine phòng Covid-19 cho công nhân tại Bắc Giang. Tập thể nhà trường đã dồn mọi nguồn lực hoàn thiện các công việc từ Tập huấn về tiêm phòng vaccin phòng Covid-19, xét nghiệm Covid-19 cho giảng viên và sinh viên, chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết để có thể lên đường vào “tâm dịch” Bắc Giang bất cứ lúc nào khi có chỉ đạo của Bộ Y tế.

* Ngày 29/5

          Sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Ban Giám hiệu nhà trường đã giao nhiệm vụ cho Phòng Công tác Học sinh sinh viên và Đoàn Thanh niên thực hiện cho sinh viên nhà trường đăng ký tình nguyện tham gia chống dịch Covid – 19 tại Bắc Giang qua hình thức trực tuyến. Kết quả đã nhận được hơn 1000 lượt đăng ký tham gia của sinh viên các khối, ngành trong toàn trường. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị hậu cần, sàng lọc trước khi lên đường cũng được Ban Giám hiệu triển khai nhanh chóng và kịp thời.

* Ngày 31/5

Sau khi nhận được lệnh tham gia tình nguyện tiêm vaccine của Bộ Y tế, Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức khóa tập huấn trực tuyến về Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho hơn 1.000 sinh viên của trường. Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai hoan nghênh 1.000 sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai từ khắp các địa phương trên toàn miền Bắc đã làm đơn xung phong tình nguyện đến với điểm nóng – chảo lửa Bắc Giang để đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào công cuộc chống dịch của cả nước.

Việc hoàn thành kế hoạch tiêm vaccine này sẽ giúp cho các dây truyền sản xuất, chuỗi cung ứng sản phẩm của các tập đoàn lớn trên toàn cầu đóng trên địa bàn 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh sớm trở lại hoạt động bình thường. PGS. Cơ nhấn mạnh: 1.000 sinh viên này là nguồn lực hết sức quan trọng, sau khi hoàn thành tiêm cho Bắc Giang và Bắc Ninh, các bạn sinh viên sẽ là lực lượng nòng cốt tham gia triển khai tiêm chủng trên toàn quốc.

TTƯT.Thạc sĩ Bùi Minh Thu, Phó Hiệu trưởng thường trực trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai cho biết: "Tập thể giảng viên và sinh viên nhà trường nhiệt huyết, mong mỏi đến điểm nóng Bắc Giang để góp sức vào công cuộc chống dịch của cả nước. Tất cả đều với tâm thế sẵn sàng vượt qua những khó khăn về điều kiện thời tiết và cơ sở vật chất, hoàn thành nhiệm vụ được phân công với tinh thần, trách nhiệm cao nhất của những chiến sỹ áo trắng".

 

 

 

 

PGS.TS. Đào Xuân Cơ – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phát biểu khai mạc lớp tập huấn tiêm vaccin phòng Covid-19 cho giảng viên, sinh viên

 

 

 

 

Đại diện sinh viên tình nguyện tham gia chống dịch tại “tâm dịch” Bắc Giang phát biểu cảm tưởng trước khi lên đường làm nhiệm vụ

* Ngày 01/6:

Giữa cái nóng 40°C oi nồng của miền Bắc, gần 350 sinh viên tình nguyện cùng các thầy cô Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai do PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai làm trưởng đoàn đã tiến thẳng vào tâm dịch Bắc Giang.

“Chúng em là những thế hệ 9X, 10X sống trong thời bình, chưa từng nếm trải qua giai đoạn khó khăn, gian khổ của đất nước. Nhưng khi giặc Covid lộng hành, khi đồng bào ở khắp nơi vẫy gọi, chúng em rất sẵn sàng lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc”. Đó là tâm thế, là tiếng lòng của các sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai khi xung phong tham gia hỗ trợ phòng chống dịch tại tâm dịch Bắc Giang đợt 1. Các em lên đường giữa những ngày cao điểm của đợt nắng nóng miền Bắc. Nhưng thời tiết chẳng thể đánh gục được tinh thần của các em, thậm chí chính cái nắng, cái nóng đã tiếp thêm lửa cho những trái tim đang hừng hực khí thế lên đường.

Trước đó vài ngày, các bạn sinh viên còn đang học online tại nhà. Nhưng chỉ nghe lời hiệu triệu online phát đi từ Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai, cả ngàn sinh viên đã đăng ký tình nguyện tham gia vào tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh để chia lửa cùng các thầy cô, anh chị và đồng đội.

PGS.TS. Đào Xuân Cơ căn dặn các thầy cô nhà trường, trong quá trình xung ra trận tuyến cùng các sinh viên phải luôn đồng hành, động viên và đặc biệt đảm bảo an toàn tối đa, không để tổn thương sinh lực khi ra trận tuyến. “Chúng ta đi nhất định chiến thắng và trở về trong chiến thắng”.

 

 

 

 

PGS.TS. Đào Xuân Cơ dự và phát biểu tại buổi lễ ra quân tham gia tình nguyện chống dịch tại Bắc Giang

 

 

 

 

Tập thể giảng viên và sinh viên nhà trường tại buổi lễ ra quân

* Hành trình tại Bắc Giang: “Những ngày không quên”

          Sau khi đặt chân đến mảnh đất Bắc Giang, đoàn công tác của nhà trường do PGS.TS. Đào Xuân Cơ làm trưởng đoàn đã được lãnh đạo tỉnh ủy đón tiếp nồng hậu tại nhà khách tỉnh Bắc Giang. Tiếp đó, gần 350 cán bộ, giảng viên và sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai được chia làm các đoàn tỏa về Thành phố Bắc Giang, huyện Việt Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Lục Nam và Yên Dũng để cùng phối hợp với các lực lượng y tế địa phương tham gia chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid “thần tốc” tại “tâm dịch”.

          Với nhiệm vụ được phân công làm trưởng đoàn trực tiếp tham gia chống dịch tại “tâm dịch” Bắc Giang, BSCKII. Trương Thị Thu Hương – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo, điều hành đoàn công tác phối hợp cùng với địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao trên tinh thần trách nhiệm cao nhất.

          Tuy thời tiết oi ả của mùa hè làm các giảng viên và sinh viên thấm mệt nhưng với sự quyết tâm, thầy và trò đã cùng động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ. Tuy mới đầu còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng qua từng ngày các em sinh viên bắt nhịp rất nhanh các công việc ở đây. Từ việc phối hợp với các bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm y tế thiết lập các bàn tiêm, phân luồng đón tiếp người dân hay đo dấu hiệu sinh tồn, thực hiện các mũi tiêm an toàn, sinh viên Trường Cao đẳng y tế Bạch Mai ngày càng thể hiện sự “chuyên nghiệp” cũng như chính xác từ những công việc nhỏ nhất.

          Những ngày thầy và trò gắn bó với mảnh đất Bắc Giang, cả đoàn đều nhận được sự yêu mến, tôn trọng cũng như sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình từ các nhân viên y tế, nhân viên hỗ trợ cũng như nhân dân tại đây. Chắc hẳn đó sẽ là những kỷ niệm đẹp nhất trong thời sinh viên của các em.

 

 

 

 

BSCKII. Trương Thị Thu Hương và đoàn công tác tham gia chống dịch tại Bắc Giang

 

 

 

 

Sinh viên nhà trường thực hiện nhiệm vụ tiêm vaccine phòng covid 19 tại Bắc Giang

* Ngày 8/6: “Ngày trở về”

Sau 1 tuần thực hiện nhiệm vụ tại Bắc Giang, sáng 8/6, gần 200 em sinh viên và giảng viên trường Cao đẳng y tế Bạch Mai đã về Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 tại Hà Nam để thực hiện cách ly y tế theo qui định.

Tại Bắc Giang, đại diện tỉnh ủy đã có buổi gặp mặt và chia tay với cô và trò sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Tỉnh ủy Bắc Giang cảm ơn sự hỗ trợ, tình cảm mà Bạch Mai đã dành cho Bắc Giang. Trong 1 tuần, cô và trò Trường Cao đẳng y tế Bạch Mai đã hỗ trợ Bắc Giang tiêm được 80.000 liều vaccine Covid-19 một cách an toàn trong tổng số 170.000 liều vaccine mà Chính phủ cấp cho Bắc Giang. Nhờ sự chung tay của cả nước, hiện tình hình dịch tại Bắc Giang đã cơ bản được khống chế, chủ yếu chỉ phát sinh trong khu cách ly và phong tỏa, không có ca mới ngoài cộng đồng.

Sau một hành trình di chuyển khá dài, 11h30 trưa 8/6, đoàn xe hộ tống cô và trò đã về đến Bệnh viện Bạch Mai cơ sở tại Hà Nam. Trực tiếp đón đoàn tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở Hà Nam là TTƯT.ThS Bùi Minh Thu - Phó Hiệu trưởng thường trực nhà trường cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng ban chức năng của Bệnh viện Bạch Mai. Ngoài công tác điều hành các hoạt động đào tạo tại trường vẫn tiếp tục được triển khai cho sinh viên năm thứ nhất, ThS. Thu luôn quan tâm sâu sắc đến công tác phòng chống dịch nơi tuyến đầu, thường xuyên tổ chức các cuộc họp, để triển khai công tác hỗ trợ hậu cần và tiếp lửa cho cán bộ và sinh viên nhà trường nơi tâm dịch nhanh chóng và kịp thời. Chính vì vậy mà hàng ngày trôi qua đã có hàng chục ngàn mũi tiêm "An toàn" đã được Thầy cô nhà trường thực hiện cho nhân dân trên địa bàn Tỉnh Bắc Giang. Mặc dù thấm mệt nhưng trên gương mặt của cô và trò đều nở nụ cười rạng rỡ vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

13h30, Gần 200 cô và trò đã ổn định việc nhận phòng và nơi ăn chốn ở mới. Tuy còn bộn bề và bữa cơm trưa hơi muộn nhưng câu chuyện rộn ràng của các em về những kỷ niệm tại Bắc Giang, về tình quân dân thắm thiết khiến các thầy cô cảm thấy ấm lòng.

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng phía sau những người chiến sĩ áo trắng luôn là sự cảm thông, động viên, chia sẻ của gia đình, của đồng nghiệp và của cả cộng đồng.

Đặc biệt tại nơi hậu phương, là sự hy sinh thầm lặng, chỉ đạo sát sao, không quản ngày đêm của Ban lãnh đạo Bệnh viện, Ban giám hiệu nhà trường.

Nhiều người vẫn nói, nghề y vinh quang thì ít mà khó khăn thì nhiều. Dù vậy, phía sau những lớp khẩu trang in hằn lên mặt, những bộ quần áo bảo hộ nóng bức phải mặc trong nhiều giờ liền vẫn là những nụ cười, vẫn là nhiệt huyết, sự tận tâm của họ với công việc mình đã lựa chọn. Trước mắt họ, cuộc chiến với kẻ thù vô hình chưa có ngày kết thúc, nhưng sự lạc quan và lòng nhiệt huyết luôn cháy trong tim những người chiến sỹ thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch!

 

 

 

 

Những bông hoa nở giữa ngày thường – Ngày trở về trọn niềm vui

* Hành trình mới của “Biệt đội săn Covid”

Sau khi đã hoàn thành gần 80.000 mũi tiêm vaccine COVID -19 cho toàn tỉnh Bắc Giang vào sáng 9/6, 143 thầy cô, cán bộ, sinh viên Trường CĐYT Bạch Mai tiếp tục thành lập "BIỆT ĐỘI SĂN COVID". Với cái nắng oi ả của mùa hè, với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, mỗi SV một việc bắt tay sửa soạn lên đường.

Đoàn xe đi trên các con đường tỉnh lộ vắng tanh người đi lại, các ngã đường đều được rào chắn kiên cố nếu muốn ra vào phải có lệnh của Ban chỉ đạo phòng chống Covid. Khó khăn đầu tiên cả đoàn phải đối mặt đó là không biết địa chỉ từng ngõ, mà cán bộ địa phương hỗ trợ thì mỏng, số lượng mỗi ngõ, mỗi xóm là bao nhiêu chỉ mang tính ước lượng. Sau khi chia nhóm, giảng viên và sinh viên nhà trường đã đi đến từng ngõ ngách, từng nhà dân để soi tìm Covid, với bộ quần áo bảo hộ cấp 4, không lâu sau những giọt mồ hôi đã chảy ròng ròng, nhiều bạn sinh viên mặt đỏ lừ. Một số bạn có biểu hiện sốc nhiệt phải cho ra nghỉ ngơi. Sau những phút căng thẳng, cả đoàn đã lấy lại nhịp độ. Các bạn SV ban đầu còn bỡ ngỡ nhưng sau đấy cũng đã làm thành thạo dần dần. Và tay nghề được cải thiện đáng kể (theo đánh giá của Đoàn BV Uông Bí Quảng Ninh: đơn vị được Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn Giao Nhiệm vụ chuyển giao nhân lực truy vết).

Đây cũng là kinh nghiệm quý báu mà thầy trò nhà trường trải nghiệm trong cộng đồng. Tự hào Cao đẳng Y tế Bạch Mai: trường được Bộ trưởng Bộ Y tế giao phó, tin tưởng hỗ trợ tiêm vaccine cho nhân dân tại tỉnh Bắc Giang, và hoà nhập với các trường, các Bệnh viện khác truy vết săn COVID. "BIỆT ĐỘI SĂN COVID" sẽ còn tiếp tục truy vết những em COVI sót lại tại Bắc Giang và mọi nơi trên mảnh đất hình chữ S để mang lại bình yên cho đất nước và nhân dân.