Cập nhật ngày: 29/10/2020

 Là điểm nhấn trong các cơ sở đào tạo giáo dục nghề nghiệp, trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình đã và đang tham gia đánh giá chất lượng do Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực kiểm định để khẳng định vị thế của mình.

Kiểm định chất lượng để biết giá trị của trường

Hiện nay, cả nước còn hơn 2.000 trường Cao đẳng và Trung cấp tại Việt Nam chưa được xếp hạng. Đây là điều vô cùng đáng tiếc, vì tên các trường sẽ không có trong bản đồ lựa chọn các địa chỉ học uy tín. Vì vậy, trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình nhận thức rõ được ý nghĩa trong việc kiểm định chất lượng nhà trường.

Đoàn kiểm định của Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực do PGS.TS Cao Văn Sâm làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo trường CĐ Cơ giới Ninh Bình

Trưởng đoàn kiểm định, PGS.TS Cao Văn Sâm cho biết: “Kiểm định chính là để khẳng định chất lượng trường nghề. Khẳng định kĩ năng của người lao động với năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia”. Ông cũng lấy dẫn chứng năm 2020 với nhiều sự kiện nổi bật diễn ra, ngày càng khẳng định “kĩ năng nghề nghiệp” được quan tâm và đánh giá rất cao. Gần đây có lễ ra mắt Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN – Chính là điểm nhấn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp quốc gia, cũng như khu vực.
Kĩ năng nghề của Việt Nam được các cấp, các ngành và chính phủ đặc biệt quan tâm vì gắn liền với nâng cao năng suất lao động, gắn liền nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Năm 2019, xếp hạng kĩ năng nghề Việt Nam tăng 13 bậc so với các năm trước đây. Lí do là vì những năm trước đây, chúng ta không tham gia vào hệ thống đánh giá, kiểm tra nên không ai thừa nhận kĩ năng nghề của chúng ta đang ở bậc nào.

PGS.TS Cao Văn Sâm – Trưởng đoàn kiểm định phát biểu tại buổi làm việc

PGS. TS Cao Văn Sâm phân tích về ý nghĩa của việc kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp: “Làm kiểm định để biết chúng ta là ai. Ở những nước có hệ thống giáo dục – đào tạo phát triển trên thế giới càng chú trọng kiểm định, vì sẽ đạt được 3 vấn đề quan trọng: nâng cao năng lực quản trị của nhà trường – điều cực kì quan trọng ở bất cứ cơ sở nào, trong giai đoạn và thời điểm nào; tham gia vào phân hạng không chỉ trong nước mà cả khu vực và thế giới, để cùng nhìn nhận chúng ta ở đâu, đang làm gì, sắp tới sẽ làm như thế nào?; phân loại được hệ thống cơ sở, khẳng định vị thế và thương hiệu. Nếu nhà trường không có thương hiệu, không có vị thế thì sẽ không có tên trên bản đồ”.

ThS Dương Văn Cường – Hiệu trưởng CĐ Cơ giới Ninh Bình phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn kiểm định

Đoàn kiểm định của Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực đã có nhiều kinh nghiệm trong đánh giá; có đội kiểm định viên có trình độ; có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đánh giá; áp dụng qui trình, qui định đánh giá chuẩn do Bộ LĐ- TB&XH qui định. Đoàn sẽ đánh giá chất lượng Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình trên nhiều tiêu chí như: chương trình đào tạo, đội ngũ nhà giáo, cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị; gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm; công nghệ quản lí; nghiên cứu khoa học, thư viện.., với 100 tiêu chuẩn khác nhau. Đoàn kiểm định đánh giá từ ngày 27/10- 2/11/2020.

“PGS. TS khẳng định việc kiểm định không làm đại trà mà chỉ hướng đến những trường chất lượng cao. Như trong năm 2019 viện chỉ kiểm định 20 trường là những trường thuộc Top” – PGS.TS Cao Văn Sâm nhấn mạnh.

Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình – Điểm nhấn giáo dục nghề nghiệp

Vừa đăng cai thành công tổ chức Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình được Đoàn kiểm định của Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực đánh giá rất cao. Với 12 nghề hệ Cao đẳng, 16 nghề hệ Trung cấp, 22 nghề hệ Sơ cấp. Nhà trường đang đào tạo 3 nghề trọng điểm (Cắt gọt kim loại, Công nghệ ô tô, Điện Công nghiệp), 2 nghề cấp độ ASEAN (Thi công nền, Điều hoà không khí), 2 nghề trọng điểm quốc gia (Chế biến món ăn, Sửa chữa máy thi công nền).

CĐ Cơ giới Ninh Bình được đầu tư hệ thống cơ sở vật chất rất khang trang, mỗi khoa là một khu riêng biệt.

Với quy mô đào tạo khoảng 3.500-4.000 HSSV; tuyển sinh mới 2.600/năm. Đặc biệt các học sinh, sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt hơn 90%; nhiều sinh viên đang học đã có việc làm. Đội ngũ cán bộ có trình độ thạc sỹ, tiến sĩ đạt 87/196 người.
Với lịch sử hơn 50 năm xây dựng và phát triển, hiện hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường đã được xây dựng chu đáo, bài bản, mỗi khoa một khu riêng biệt trên diện tích hơn 13ha. Các xưởng sửa chữa ô tô, hội trường tiếp tục được xây mới, đáp ứng nhu cầu học và thực hành cho học sinh, sinh viên sánh cùng khu vực. Khu kí túc xá khép kín đáp ứng hơn 600 chỗ ở cho các em, thuận tiện cho mọi sinh hoạt và học tập.

Hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ thực hành hiện đại

Thạc sĩ Dương Văn Cường – Hiệu trưởng Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình cho biết: “Nắm bắt được xu hướng phát triển chung của kĩ năng nghề nên trong suốt chặng đường lịch sử phát triển của trường cho đến nay, nhà trường luôn đầu tư rất nhiều. Lãnh đạo nhà trường chủ động quan tâm, năng cao hiệu quả các hoạt động, từ tuyển sinh, đào tạo quản lí cơ sở vật chất, đội ngũ với mục đích nâng cao chất lượng toàn diện của nhà trường. Năm nay Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình đón Đoàn kiểm định của Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực để đánh giá chất lượng nhà trường, với mong muốn và quyết tâm khẳng định thương hiệu, vị thế của nhà trường trong bản đồ giáo dục nghề nghiệp.

Hồng Phúc