Cập nhật ngày: 13/02/2018

Trải qua gần 20 năm phát triển, vượt qua bước khởi đầu gian khó, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu đã từng bước khẳng định thương hiệu, vươn lên trở thành trường đào tạo nghề mang tầm cỡ quốc gia và tiến tới trở thành trường đào tạo chuẩn quốc tế.

https://www.bctech.edu.vn/wp-content/uploads/2018/02/IMG_8406_ff-1.jpg

Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH thăm và làm việc với Trường CĐ KTCN BR-VT

Vươn lên từ gian khó

Trong chuyến thăm Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT vào tháng 4-2017, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đánh giá Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT không chỉ là trường chất lượng cao mà còn tiến tới là 1 trong những trường đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế. Đây cũng là nhận xét chung của nhiều đoàn công tác trong và ngoài nước khi có dịp tới thăm trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Đổi thay hôm nay là kết quả chặng đường dài gần 20 năm nỗ lực của thầy và trò nhà trường dưới sự đầu tư, quan tâm từ trung ương đến địa phương.

ThS. Lê Duy Cầu, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT nhớ lại, năm 1998, trường thành lập với tên gọi Trường dạy nghề tỉnh BR-VT, trực thuộc Sở LĐTBXH. Khi mới thành lập, trường chỉ có khoảng 250 SV và 22 thầy cô giáo, đào tạo 6 nghề cơ bản như: Hàn, Điện công nghiệp, CNTT, Máy lạnh điều hòa không khí… Trụ sở của trường khi ấy rất đơn sơ do được chuyển đổi từ Bệnh viện huyện Long Đất với trang thiết bị ít ỏi, cũ kỹ chưa đầy 7 tỷ đồng. Cơ sở vật chất hạn chế, trang thiết bị thiếu thốn nên để đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nhà trường phải “gửi” SV sang một số trường đào tạo trong lĩnh vực dầu khí, giao thông vận tải, lái xe, Trường Công nhân kỹ thuật Đồng Nai và các doanh nghiệp để thực tập. Bên cạnh đó, nhà trường còn phải “mượn” địa điểm Trường cấp 3 (nay là THPT) Trần Văn Quan (huyện Long Điền) để tổ chức các hoạt động như tuyển sinh, khai giảng… Khó khăn, thiếu thốn mọi bề nhưng thầy trò nhà trường không nản bước, vẫn kiên trì, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh. Tới năm 2006, trường được đổi tên thành trường Trung cấp nghề tỉnh BR-VT. Năm 2011, trường được nâng cấp thành Trường CĐ nghề tỉnh BR-VT trực thuộc UBND tỉnh. Tới tháng 5-2017, trường chính thức đổi tên thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ BR-VT.

Khẳng định chất lượng và thương hiệu

Theo ThS. Lê Duy Cầu, bước chuyển mình mạnh mẽ của trường được đánh dấu bằng việc nâng cấp từ TC lên CĐ nghề, trực thuộc UBND tỉnh vào năm 2011. Từ đó, nhà trường được Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng bộ tham mưu các sở, ngành địa phương và Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTBXH) đặc biệt quan tâm, đầu tư theo lộ trình để ngày càng hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ…Csơ sở 1 của trường tại huyện Đất Đỏ qua 4 lần đầu tư xây dựng, nâng cấp ngày càng quy mô, bề thế với diện tích 4,5 ha. Nhà trường mở thêm các cơ sở tại số 78 Trương Công Định (TP. Vũng Tàu), đường 3/2 (TP. Vũng Tàu) và liên kết đào tạo với Trung tâm dạy nghề Phước Lộc (huyện Tân Thành). Trong đó, cơ sở tại đường 3/2, TP. Vũng Tàu có diện tích 11,7 ha đang được UBND tỉnh đầu tư giai đoạn đầu với tổng kinh phí gần 280 tỷ đồng cùng với nguồn đầu tư gần 10 triệu đồng trích từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản để tập trung phát triển ngành cơ khí chính xác và khuôn mẫu.Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT được kỳ vọng sẽ trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện đại nhất Việt Nam, tập trung đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước và khu vực. Hiện tại, nhà trường có 12 nhà xưởng đang vận hành và 6 nhà xưởng đang hoàn thiện. Trang thiết bị tại các nhà xưởng đều đạt chuẩn Châu Âu và Nhật Bản.

ThS. Trương Huỳnh Như, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, hiện nay, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT được Bộ LĐTBXH đánh giá là một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp trọng điểm với 18 ngành nghề đào tạo, trong đó có 1 nghề đạt chuẩn Quốc gia là Công nghệ ô tô, 3 nghề đạt chuẩn ASEAN là Cơ điện tử, Hàn, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí và 2 nghề đạt chuẩn Quốc tế là Cắt gọt kim loại, Điện công nghiệp. Hiện nay, nhà trường có tổng số 191 cán bộ công nhân viên; đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên của trường 100% đạt chuẩn trình độ theo quy định, trong đó, hơn 50% có trình độ sau ĐH. Không chỉ vậy, nhà trường còn có đội ngũ giảng viên thỉnh giảng là các Tiến sĩ, Thạc sĩ đang giảng dạy tại các trường ĐH uy tín trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, còn có nhiều công nhân bậc cao, kỹ sư có tay nghề giỏi, giàu kinh nghiệm ở các doanh nghiệp lớn, các chuyên gia giỏi của Nhật Bản do Tổ chức CIESF phái cử sang chuyển giao công nghệ cho giảng viên và trực tiếp giảng dạy cho SV. Đặc biệt, từ năm 2016, nhà trường đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh lên 1.500 SV và cam kết giải quyết việc làm cho 100% SV tốt nghiệp trong vòng 6 tháng.

Về hướng phát triển trong giai đoạn tới, theo ThS. Lê Duy Cầu, nhà trường sẽ phấn đấu đến hết năm 2018, 70% cán bộ quản lý, giảng viên có trình độ sau ĐH, tất cả giảng viên đều có kỹ năng nghề, ngoại ngữ, tin học… theo tiêu chuẩn trường nghề chất lượng cao chuẩn quốc tế; đồng thời nâng tỷ lệ đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế từ 40 lên 70% vào năm 2019. Giai đoạn 2018-2020, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT được đầu tư 8,5 triệu USD từ nguồn vốn ODA, 145 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và 80 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để nhà trường hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ để vươn lên trở thành trường đào tạo nghề mang tầm cỡ quốc tế.

https://www.bctech.edu.vn/wp-content/uploads/2018/02/IMG_12345_f.jpg

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm và làm việc với Trường CĐ KTCN BR-VT

Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT là đơn vị có đóng góp tích cực cho việc đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế của tỉnh. Những năm gần đây, nhà trường đã hết sức năng động khi liên kết với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, tiếp nhận các chương trình đào tạo tiên tiến để đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp phụ trợ của tỉnh trong những năm tới. Có thể nói, đây là trường đào tạo nghề đẳng cấp của tỉnh. Với cơ sở vật chất, đội ngũ, phương pháp đào tạo như hiện nay, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT thừa sức cạnh tranh với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác để đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề.

KHÁNH CHI – BÁO BRVT