Cập nhật ngày: 30/10/2016

 Theo quy định 3 năm tổ chức 1 lần, Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm (nay là Hội thi thiết bị đào tạo tự làm) đã trở thành một hoạt động chuyên môn có tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng đào tạo. Hội thi thiết bị đào tạo tự làmtoàn quốc lần thứ V, năm 2016 được tổ chức từ ngày 30/10/2016 đến ngày 04/11/2016 tại Thành phố Cần Thơ. Lễ Khai mạc chính thức sẽ được tổ chức vào sáng ngày 31/10/2016.

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm là cơ hội để đội ngũ giáo viên, học sinh và sinh viên phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo trong việc tạo nên các thiết bị đào tạo có chất lượng phù hợp với chương trình đào tạo, sát với thực tế sản xuất để ứng dụng vào thực tiễn dạy và học, đồng thời tiết kiệm kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cùng Ban Tổ chức gặp, động viên đội ngũ chuyên gia, Ban Giám khảo.

Hội thi là dịp để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trao đổi, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm sáng chế và cải tiến thiết bị đào tạo, tạo phong trào tự làm thiết bị rộng rãi trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hội thi sẽ lựa chọn các thiết bị đào tạo tự làm có chất lượng để phổ biến nhân rộng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước, góp phần phát huy hiệu quả về chất lượng đào tạo.

Thiết bị tham gia Hội thi là những thiết bị đào tạo do cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự làm và được áp dụng trong quá trình giảng dạy,bao gồm: Dụng cụ, mô hình, thiết bị, bộ phận của thiết bị, phần mềm và các phương tiện kỹ thuật khác phục vụ cho đào tạo. Những thiết bị đào tạo tự làm đạt giải tại Hội thi thiết bị đào tạo cấp tỉnh, được địa phương lựa chọn và đăng ký để tham gia Hội thi toàn quốc.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh kiểm tra công tác chuẩn bị Hội thi.

Đến ngày 29/10/2016 đã có 50 đoàn của các tỉnh/thành phố tham dự, với tổng số thiết bị đăng ký dự thi là 359 thiết bị của 161 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tác giả/nhóm tác giả dự thi đều là những giáo viên có kỹ năng nghề cao và đã từng thiết kế, chế tạo thành công những sản phẩm đạt chất lượng cao và đang áp dụng cho công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Các thiết bị đăng ký dự thi tập trung ở 04 nhóm nghề: Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông với: 181 thiết bị chiếm 50,4%; Công nghệ Kỹ thuật cơ khí: 104 thiết bị chiếm 29%; Máy tính và Công nghệ thông tin: 32 thiết bị chiếm 9%; Tổng hợp: 42 thiết bị chiếm 11,6% ( Nhóm nghề Tổng hợp gồm các thiết bị của các nghề: Xử lý nước thải; nuôi trồng thủy sản; Thú y; Kỹ thuật xây dựng; Du lịch, khách sạn, nhà hàng; Sản xuất chế biến …).

Các tỉnh có số lượng thiết bị tham gia dự thi nhiều như Cần thơ: 22 thiết bị; Hà Nội: 20 thiết bị; Quảng Nam 17 thiết bị; Hải Phòng: 15 thiết bị; Vĩnh Phúc: 13 thiết bị; Tp Hồ Chí Minh: 12 thiết bị; Đồng Nai, Lâm Đồng: 11 thiết bị; Bình Dương, Gia Lai: 10 thiết bị.

          Trên cơ sở số lượng các thiết bị đăng ký dự thi theo các nghề và nhóm nghề, Ban tổ chức thành lập 10 Tiểu ban giám khảo để chấm thi.

          Sáng ngày 30/10/2016, công tác chuẩn bị đã hoàn tất; các thiết bị đã được bố  trí tại các phòng thi; được đánh số báo danh; vận hành thử. Cũng trong buổi sáng 30/10/2016, Ban Tổ chức đã tổ chức tập huấn cho Ban Giám khảo và tổ chức chấm thử. Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cùng Ban Tổ chức đã trực tiếp tới gặp, động viên đội ngũ chuyên gia, Ban Giám khảo và kiểm tra công tác chuẩn bị.

Một số hình ảnh chuẩn bị Hội thi:

 

 

 

VPTCDN