Cập nhật ngày: 27/10/2016

Sáng nay 24 tháng 10 năm 2016, tại Hà Nội, TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Day nghề có buổi làm việc với Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội để trao đổi cơ hội hợp tác trong phát triển hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Về phía Đài Bắc có bà Âu Quý Hy, Bí thư Giáo dục Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lý Minh, Tham tán, Trưởng phòng Giáo dục, Văn phòng KTVH Đài Loan tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh Lài và bà Phạm Thị Thu Trợ lý giáo dục của Văn phòng.

Về phía Tổng cục Dạy nghề, cùng tiếp Văn phòng Đài Bắc với Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh có ông Trần Quốc Huy, Chánh Văn phòng Tổng cục, TS. Vũ Xuân Hùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học dạy nghề và một cán bộ của Tổng cục.

Thay mặt phía Văn phòng Đài Bắc, bà Âu Quý Hy đã có bài trình bày ấn tượng về mô hình quản lý, tổ chức hoạt động đào tạo nghề tại Đài Bắc và nhất là kinh nghiệm của Đài Bắc trong việc gắn kết với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo nghề. Hai bên đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn về những kinh nghiệm cũng như những khó khăn, thách thức trong đào tạo nghề hiện nay, đồng thời cũng nêu lên những ý tưởng hợp tác trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề và Bà Âu Quý Hy, Bí thư Giáo dục, Văn phòng Đài Bắc tại Tp. Hồ Chí Minh

Hiện nay tại Việt Nam, Đài Loan là một trong những quốc gia có lượng vốn FDI vào Việt Nam tương đối lớn so với các nước trong khu vực châu Á. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2016, Đài Loan xếp thứ 3/50 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam với 39 dự án cấp mới, 25 lượt điều chỉnh vốn, tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh đạt 664,11 triệu USD. Trong  thời gian tới, các doanh nghiệp Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực: bảo hiểm, môi trường, phụ tùng ô-tô, khung xe đạp, thực phẩm, mỹ phẩm, dụng cụ thể thao, thiết bị y tế, thiết bị điện… Với sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp Đài Loan, nhu cầu nhân lực lao động qua đào tạo cho các doanh nghiệp của Đài Loan đều được các bên rất quan tâm. 

 

Kết thúc buổi làm việc, TS. Nguyễn Hồng Minh đánh giá, những kinh nghiệm đào tạo nghề của Đài Bắc, nhất là trong việc gắn kết với doanh nghiệp sẽ là những bài học tốt cho Việt Nam, vì Đài Bắc là nước có thế mạnh trong đào tạo nghề và giữa hai quốc gia cũng có nhiều điểm tương đồng. Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh đề nghị hai bên sẽ có những hoạt động tích cực để chuẩn bị tiến tới ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác, trên cơ sở sự chấp thuận của lãnh đạo Bộ của hai nước. Trước mắt trong thời gian tới, phía Văn phòng Đài Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho Tổng cục Dạy nghề trong việc tổ chức một Hội thảo khoa học, lấy ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp, góp ý cho quy định về gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo nghề ở Việt Nam.

 

VNCKHDN