Cập nhật ngày: 26/09/2016

Hôm nay, 26/9/2016, ngày làm bài thi cuối cùng của 280 thí sinh đến từ 9 nước trong khối ASEAN, Kỳ thi tay nghề có sự khác biệt so với các kỳ thi khác, sự khác biệt rõ rệt là phần đa các nghề các em phải tiêu hao năng lượng sức khỏe rất lớn và phải phát huy mạnh mẽ cả về trí tuệ, sự sáng tạo...

 

Nhiều thí sinh Việt Nam gặp khó khi làm bài thi - Ảnh 1

Thí sinh Việt Nam dự thi nghề mộc mỹ nghệ.

Đồng hành cùng các thí sinh Việt Nam từ những ngày đầu cuộc hành trình chinh phục "bàn tay vàng" của khu vực ASEAN, phóng viên chúng tôi đã cảm nhận được phần nào sự vất vả của các em thí sinh, các chuyên gia tham gia dự thi. 

Trước khi lên đường dự thi, các em thí sinh đã được các chuyên gia không chỉ đào tạo cho các em vững kỹ năng nghề mà còn đào tạo văn hóa, cả tâm lí, sức khỏe, thức ăn đồ uống, khí hậu để các em có hành trang tốt nhất.

Lần đầu tiên có mặt tại quốc gia hồi giáo Malaysia, hiện trên gương mặt non trẻ, ánh mắt là vẻ mệt nhọc sau hành trình bay còn cả sự bỡ ngỡ. Tuy nhiên, với những thí sinh, rào cản khó khăn nhất ở nơi đất khách quê người buộc các em phải thích nghi đó là các món ăn mang đặc trưng của một quốc gia có phần đa dân số theo đạo Hồi. 

Nhiều thí sinh Việt Nam gặp khó khi làm bài thi - Ảnh 2

Nghề xây gạch đòi hỏi sức khỏe bền bỉ và sự sáng tạo độc đáo.

Sự khó khăn khác khiến các thí sinh Việt Nam không khỏi bức xúc, đó chính là sự chuẩn bị nguyên liệu để làm bài thi của nước chủ nhà chưa thật sự "chỉn chu", thậm chí việc ra nguyên liệu thi còn có yếu tố "thách thức", làm khó thí sinh. Thí sinh Đỗ Văn Thiết, nghề Tự động hóa công ghiệp cho biết: "Trong kiện nguyên liệu làm bài, một chiếc cầu chì bị thất lạc, trong quá trình hoàn thiện chúng em tìm kiếm mãi thì ra chiếc cầu chì đó bị ban tổ chức đánh rơi. Vì chiếc cầu chì mà bài thi thứ 2 của em phải đi sau nước Indonesia mất gần 1 phút". 

Nhiều thí sinh Việt Nam gặp khó khi làm bài thi - Ảnh 3

Thí sinh Lê Thị Thùy Linh dự thi nghề dịch vụ nhà hàng.

Bên cạnh đó, các nghề khác cũng gặp không ít trục trặc, ảnh hưởng đến tâm lí các em thí sinh, đơn cử nghề hàn lúc đầu đến làm quen bài thi và thiết bị nước chủ nhà cho mối hàn tốt nhưng khi dự thi lại cung cấp mối hàn kém chất lượng. Hay nghề rô bốt tự động, khi thí sinh Việt Nam dự thi Wifi phút cuối hay bị ngắt, khiến bài thi không được trọn vẹn 100% số điểm...

Nhiều thí sinh Việt Nam gặp khó khi làm bài thi - Ảnh 4

Là người đứng đầu đoàn Việt Nam, PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Trưởng Ban tổ chức kỳ thi tay nghề quốc gia không khỏi lo lắng trước sự cố các em gặp phảiMặc dù là người có nhiều kinh nghiệm trong các kỳ thi nhưng kỳ thi này ông đứng ngồi không yên, ông liên tục phải di chuyển đến các điểm thi để động viên các thí sinh, và chuyên gia "hãy bình tĩnh, khắc phục khó khăn, vì biết đâu ta gặp khó nước bạn cũng gặp khó thì sao...". Sự động viên kịp thời đó cũng phần nào tiếp thêm động lực để các thí sinh và chuyên gia bình tâm hơn, nỗ lực hơn!

Nhiều thí sinh Việt Nam gặp khó khi làm bài thi - Ảnh 5

Ngày thi thứ 3, ngày thi cuối cùng đa số các nghề tập trung modul,3, 4 trong đề thi đa số có 4 modul.

Nhìn chung ngày đầu tiên các thí sinh đều hoàn thành được bài, tuy nhiên nhiều thí sinh vẫn bị tâm lý không ổn định, cá biệt có thí sinh do sức khỏe giảm sút nên làm chưa hết phần thi theo quy định. Các đoàn nổi trội là nước chủ nhà, Indonesia, Singapore, Việt Nam. Kết thúc ngày thi cuối cùng sẽ có bản phân loại được năng lực thi và qua đó có thể dự đoán được các thí sinh có khả năng đạt huy chương.

Nhiều thí sinh Việt Nam gặp khó khi làm bài thi - Ảnh 6

Chiều ngày 26 kết thúc ngày thi cuối cùng và ngày 27 Ban giám khảo chấm thi. Ngày 28/9 công bố kết quả thi, trao giải thưởng, bế mạc Kỳ thi. 


Theo P.TUẤN (từ Kuala Lumpur, Malaysia)/baodansinh.vn