Cập nhật ngày: 18/09/2016

 Sáng ngày 18/9/2016, tại Trụ sở Bộ LĐ-TBXH, Ban tổ chức Kỳ thi tay nghề quốc gia tổ chức Lễ xuất quân đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI năm 2016. Tới dự buổi Lễ có Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; Bà Nguyễn Thị Hằng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, chủ tịch hiệp hội Dạy nghề và Nghề công tác xã hội; Ông Lê Văn Hoạt, Phó bí thư Đảng ủy Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề; Ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề- Trưởng Ban tổ chức kỳ thi tay nghề quốc gia; đại diện các Bộ, ngành; các trường đăng cai; các Hội đồng thi Quốc gia; các chuyên gia huấn luyện cùng các thí sinh tham dự Kỳ thi; các vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Dạy nghề và đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí.


  Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh tặng hoa cho chuyên gia, thí sinh tham dự kỳ thi

 Báo cáo công tác huấn luyện đội tuyển quốc gia và chuẩn bị tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI năm 2016 của Ban Tổ chức kỳ thi tay nghề quốc gia cho biết: Ngay từ đầu, Ban tổ chức kỳ thi tay nghề quốc gia đã tập hợp, lựa chọn những chuyên gia có chuyên môn giỏi, nhiệt huyết, giàu kinh nghiệm từ các cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp có uy tín trên cả nước, trong đó có nhiều chuyên gia đã từng huấn luyện đội tuyển Việt Nam tham dự các Kỳ thi tay nghề ASEAN và thế giới trước đây để tham gia công tác huấn luyện cho thí sinh. Việc huấn luyện theo yêu cầu của đề thi tay nghề ASEAN tại 13 trường có trang thiết bị dạy nghề đáp ứng yêu cầu của công tác huấn luyện trên cả nước. Trong quá trình huấn luyện có sự tham gia của doanh nghiệp để rèn luyện kỹ năng, cường độ lao động, bản lĩnh thực hiện bài thi. Doanh nghiệp tham gia nổi bật như Công ty TNHH Vikotec của Hàn Quốc hỗ huấn luyện cho thí sinh và chuyên gia nghề Hàn. Không những các doanh nghiệp tham gia huấn luyện thí sinh thi tay nghề ASEAN mà còn huấn luyện cho thí sinh Việt Nam chuẩn bị thi tay nghề thế giới tổ chức tại Abu Dhabi thuộc các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất năm 2017, đó là: Công ty TNHH Samsung Việt Nam huấn luyện 2 thí sinh nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin và nghề Thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD.

Ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Trưởng ban tổ chức kỳ thi tay nghề quốc gia báo cáo công tác huấn luyện. 

 Tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI năm 2016, Đoàn Việt Nam có 109 thành viên  chính thức, trong đó có 44 thí sinh, 33 chuyên gia kỹ thuật làm công tác giám khảo ở 22 nghề, 21 phiên dịch cho thí sinh và các thành viên khác. Đoàn Việt Nam được phân công đảm trách chủ tịch Ban giám khảo các nghề Hàn, Công nghệ thời trang, Thiết kế trang web và Thiết kế các kiểu tóc; chuyên gia trưởng ở các nghề Lắp cáp mạng thông tin, Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, Lắp đặt điện, Công nghệ ô tô, Tự động hóa công nghiệp, Bảo trì máy CNC; chuyên gia phó ở các nghề Lắp đặt đường ống nước và Chăm sóc sắc đẹp.


  Chuyên gia Nguyễn Quang Huy phát biểu tại Lễ xuất quân

 Tại Lễ xuất quân, thầy Nguyễn Quang Huy, chuyên gia huấn luyện nghề Lắp đặt điện đồng thời là chuyên gia trưởng nghền lắp đặt điện tại kỳ thi tay nghề ASEAN, đại diện cho các chuyên gia huấn luyện đội tuyển quốc gia cho biết, để tham dự kỳ thi lần này trong suất thời gian qua đội ngũ chuyên gia và thí sinh đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt công tác huấn luyện và luyện thi. Với hành trang kỹ năng nghề đã được công nhận từ kỳ thi tay nghề quốc gia, lại được củng cố và tăng cường trong 03 tháng huấn luyện vừa qua, chuyên gia huấn luyện Nguyễn Quang Huy hứa cố gắng làm hết sức mình, hướng dẫn và động viên các em thí sinh Việt Nam bình tĩnh, tự tin, làm chủ cuộc thi để đạt được thành tích tốt nhất.

Đại diện chuyên gia luyện thi nghề Hàn đồng thời là chuyên gia trưởng nghề Hàn tại kỳ thi tay nghề ASEAN,  Ông Lee Kap Seung, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vikotec đã đánh giá cao công tác chuẩn bị và tinh thần làm việc của các thí sinh trong quá trình huấn luyện. Đại diện cho công ty Vikotec, ông Lee Kap Seung hứa sẽ tài trợ cho công tác huấn luyện thí sinh nghề Hàn dự kỳ thi tay nghề thế giới năm 2017 và cam kết tài trợ 10.000 USD để làm giải thưởng cho các thí sinh đạt huy chương vàng, bạc, đồng ở 22 nghề tại kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI năm 2016.

  Bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hiệp hội dạy nghề và nghề công tác xã hội phát biểu tại Lễ xuất quân

 Phát biểu tại Lễ xuất quân, Bà Nguyễn Thị Hằng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hiệp hội dạy nghề và nghề công tác xã hội cho rằng tay nghề, kỹ năng nghề là quan trọng nhất đối với sự phát triển của đất nước, các quốc gia là các con rồng châu á đều chú trọng đến phát triển kỹ năng nghề. Bà cũng cam kết có các phần thưởng về vật chất và tinh thần cho các thí sinh đạt giải cao trong kỳ thi tay nghề ASEAN lần này.

 

 

  Thí sinh Lê Thị Thùy Linh phát biểu tại buổi lễ

 Vinh dự được đại diện cho 44 bạn thí sinh đoàn Việt Nam tham dự ở 22 nghề tại Kỳ thi lần này, phát biểu tại Lễ xuất quân em Lê Thị Thùy Linh, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế, là thí sinh nghề Dịch vụ nhà hàng xin hứa sẽ bình tĩnh, tự tin, cố gắng hết mình vì màu cờ sắc áo của đội tuyển Việt Nam, đạt nhiều huy chương để mang về vinh quang cho tổ quốc. Theo em Linh, đây không chỉ là vinh dự, tự hào của cá nhân và gia đình mà còn là trọng trách của ngành, tổ quốc giao cho các em.

  Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Đoàn Việt Nam

 Phát biểu và giao nhiệm vụ cho đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh: Đây là lần thứ tám Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN, Việt Nam đã 3 lần đạt giải nhất toàn đoàn, qua đó đã khẳng định được vị trí của tay nghề trẻ Việt Nam tại đấu trường khu vực. Với tài năng, trí thông minh, sự năng động, tính sáng tạo của các thí sinh và tinh thần quyết tâm của toàn Đoàn, Thứ trưởng tin tưởng rằng, tại Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI tổ chức tại Malaysia, Đoàn Việt Nam sẽ đạt thành tích cao tiếp tục khẳng định vị trí của mình trên đấu trường kỹ năng nghề của khu vực, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phó Tổng Cục trưởng Cao Văn Sâm, Trưởng Ban tổ chức kỳ thi tay nghề quốc gia, phát biểu nhận nhiệm vụ và chỉ ra một số thách thức trong kỳ thi lần này là sự cạnh tranh với các nước mạnh về thi tay nghề như: Thái Lan; Indonesia; Malaysia và sự phát triển về kỹ năng nghề của các quốc gia như: Singapo; Philippin; Kỳ thi diễn ra tại Malaysia, một quốc gia đạo hồi cũng là khó khăn cho Đoàn Việt Nam trong sinh hoạt, ăn ở, đi lại. Đặc biệt là các thí sinh phải vượt qua chính mình, vượt qua các khó khăn trở ngại khi thi đấu ở đấu trường khu vực.

Trước đó, ngày 16/9/2016, tại trường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ xuất quân của đoàn Việt Nam khu vực phía Nam tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI tại Malaysia. Tham gia đoàn thi tay nghề ASEAN lần này, khu vực phía Nam có 37 thành viên, trong đó có 19 thí sinh.

Các đại biểu, các thí sinh, chuyên gia, phiên dịch khu vực phía nam, thành phố Hồ Chí Minh tham dự kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI (Ảnh: TCN Hùng Vương).

 

Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI được tổ chức tại Malaysia từ ngày 19/9/2016 đến ngày 29/9/2016 với sự tham gia của gần 280 thí sinh của 9 nước ASEAN (Brunei không tham dự), dự thi ở 25 nghề trong đó có 23 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn.


Một số hình ảnh Tại lễ xuất quân:

 


 

VPTCDN