Cập nhật ngày: 14/09/2016

Ngày 13/9 PGS. TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng - Trưởng ban Tổ chức Kỳ thi tay nghề đã kiểm tra công tác luyện thi và những khâu chuẩn bị cuối cùng cho Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI tại các cơ sở dạy nghề luyện thi cho các nghề: Xây gạch, Lắp đặt đường ống nước; Nấu ăn; Dịch vụ nhà hàng và Lắp đặt điện. Tham gia cùng đoàn kiểm tra, Ban biên tập Công thông tin của Tổng cục Dạy nghề đã có ghi nhận về công tác chuẩn bị và những nét mới trong công tác luyện thi cho đội tuyển quốc gia của Việt Nam.

Phó Tổng Cục trưởng Cao Văn Sâm kiểm tra công tác luyện thi nghề Xây gạch

Trước hết phải khẳng định đội ngũ chuyên gia của các nghề thi trong đó có 05 nghề mà Đoàn tới làm việc đều là các thầy, cô giáo có kinh nghiệm đã nhiều lần làm chuyên gia cho thi tay nghề ASEAN và thế giới. Đó là thầy giáo Trần Tuấn Long, nghề Xây gạch là chuyên gia của 3 kỳ thi tay nghề thế giới và 3 kỳ thi tay nghề ASEAN và đã huấn luyện cho thí sinh đạt 6 huy chương vàng ở kỳ thi tay nghề ASEAN, 3 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc thế giới; thầy giáo Tường Minh Ngọc nghề Nấu ăn đã làm chuyên gia ở 4 kỳ thi tay nghề thế giới và 7 kỳ thi tay nghề ASEAN và đã huấn luyện thí sinh đạt 7 huy chương vàng, 2 huy chương bạc tại kỳ thi ASEAN. Điều đặc biệt trong các nghề Đoàn làm việc đều đã có các huấn luyện viên là các cựu tuyển thủ đã đi thi và đạt huy chương vàng, bạc tại Kỳ thi tay nghề ASEAN và chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc tại Kỳ thi tay nghề thế giới, như: Vũ Trọng Tự đạt huy chương vàng tại Kỳ thi tay nghề ASEAN và chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc tại Kỳ thi tay nghề thế giới nghề Xây gạch; Bùi Ngọc Thụy đạt huy chương vàng Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ IX,… Các chuyên gia của Việt Nam đã tích cực chủ động tham gia vào việc chuẩn bị đề, tham gia các diễn đàn kỹ thuật của Kỳ thi tay nghề ASEAN; kết nối với các chuyên gia của Malaysia để trao đổi đề thi, vật liệu. Chuyên gia Nguyễn Quang Huy nghề Lắp đặt điện của Trường CĐN Cơ điện Hà Nội đã được đi tập huấn, học tập kinh nghiệm luyện thi tay nghề quốc tế tại Hàn Quốc trong 02 tuần và Nhà trường cũng đã cử sang Maylaysia (nước đăng cai thi tay nghề ASEAN) để tìm hiểu về vật tư, thiết bị phù hợp cho nghề Lắp đặt điện. Nghề xây gạch đã chủ động chuẩn bị các đề thi có thay đổi 30%. Trong huấn luyện ngoài việc nghiên cứu nội dung đề thi của Ban Tổ chức, các chuyên gia đã tạo điều kiện tối đa cho thí sinh làm quen với vật liệu, trang thiết bị của kỳ thi do nước chủ nhà chuẩn bị như làm quen với độ dày và độ nặng của gạch; các thiết bị điện và đường ống nước; các món ăn phù hợp với ẩm thực của đạo Hồi; nhiều thiết bị được mua mới từ nước ngoài phục vụ cho luyện thi. Qua trao đổi với các chuyên gia được biết đề thi của kỳ thi lần này yêu cầu nhiều sáng tạo, kỹ năng sâu và nội dung đề rộng hơn; có nhiều công nghệ mới được đưa vào đề thi như nghề Lắp đặt điện với 80% kỹ năng dành cho nhà thông minh được kết cấu vào đề thi.

 

 Thí sinh nghề Lắp đặt đường ống nước và nghề Lắp đặt điện đang luyện thi

Đối với các thí sinh tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN lần này là các thí sinh đạt giải nhất của Kỳ thi tay nghề quốc gia năm 2016, đã được huấn luyện và được Hội đồng tuyển chọn; được luyện thi tại các trường có đầy đủ thiết bị và có đội ngũ chuyên gia tốt nhất. Sau thời gian 3 tháng luyện thi, các thí sinh đã luyện theo các đề thi của Ban Tổ chức và các phương án thay đổi đề; cùng với luyện kỹ năng, thí sinh cũng được đưa vào các môi trường làm việc thực tế để trải nghiệm và làm quen với áp lực công việc. Các thí sinh đều được Nhà trường quan tâm chăm lo về nơi ở, chế độ dinh dưỡng và tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, sức bền. Cho đến ngày 13/9 các thí sinh đã tự tin về công tác chuẩn bị. Thời gian còn lại, các chuyên gia tập trung luyện cho các thí sinh tăng tốc độ để rút ngắn thời gian làm bài.

 

Phó Tổng Cục trưởng Cao Văn Sâm kiểm tra luyện thi nghề Dịch vụ nhà hàng và nghề Nấu ăn.

Trao đổi với Đoàn công tác, các cơ sở luyện thi và các chuyên gia phản ánh: công tác luyện thi đã tiến hành khá chủ động; Ban Tổ chức của Tổng cục Dạy nghề phối hợp chặt chẽ trong công tác thực hiện; đến nay các thiết bị, dụng cụ đã được vận chuyển sang Malaysia.

 Phó Tổng Cục trưởng Cao Văn Sâm kiểm tra luyện thi nghề Hàn tại Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1.

Gặp gỡ lãnh đạo các cơ sở luyện thi, các thầy, cô giáo chuyên gia và các thí sinh, Phó Tổng Cục trưởng Cao Văn Sâm biểu dương tinh thần rèn luyện say mê, bền bỉ của các thí sinh; sự tận tâm của các chuyên gia và việc ưu tiên đầu tư mọi mặt cho công tác luyện thi của các cơ sở. Mong rằng các cơ sở, chuyên gia chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cả về trang thiết bị, điều kiện sức khỏe, tâm lý cho thí sinh trước khi lên đường sang Malaysia tham dự kỳ thi vào ngày 21/9. Quyết tâm các nghề dự thi đều đạt huy chương vàng tại đấu trường kỹ năng đỉnh cao của ASEAN./.

Văn phòng TCDN