Cập nhật ngày: 30/05/2016

 Tối 30/5/2016, tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (Hội đồng thi quốc gia số 1), đã diễn ra Lễ Bế mạc Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ IX, năm 2016. Tới dự Lễ bế mạc có Ông Vũ Đức Đam, Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội; Ông Huỳnh Văn Tí, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương; Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội; Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn TNCSHCM; Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Bà Nguyễn Thị Hằng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Chủ tịch hiệp hội dạy nghề và nghề công tác xã hội; Bà Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; các Ông, bà lãnh đạo đại diện cho ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương, ban tổ chức, chuyên gia, giám khảo, các thí sinh, các tổ chức quốc tế. Về phía Tổng cục Dạy nghề có Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề; Ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng, trưởng ban Tổ chức thi tay nghề Quốc gia; các Ông, bà lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục.

 PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng, Trưởng ban Tổ chức thi tay nghề quốc gia đọc báo cáo tổng kết Kỳ thi

  Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ IX, năm 2016 được tổ chức thi ở 25 nghề, 5 hội đồng, đã thu hút được 498 thí sinh tham gia của 58 Đoàn, đến tứ 06 Bộ, ngành; 03 tập đoàn và 49 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các nghề tổ chức thi đều là những nghề phổ biến, có nhu cầu nhân lực lớn vừa có khả năng đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa và hội nhập quốc tế vừa phù hợp với xu hướng phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại như nghề: Cơ điện tử, Tự động hóa công nghiệp, Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, Quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin, Hàn, Lắp đặt điện, Điện tử, Thiết kế kỹ thuật CAD, Thiết kế trang web… Một số Bộ, ngành, địa phương như Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai do chủ động chỉ đạo, tổ chức các Kỳ thi tay nghề thuộc thẩm quyền một cách thường xuyên, có chất lượng nên đã đưa đến Kỳ thi lần này số thí sinh đông, dự thi ở nhiều nghề và có những màn phô diễn kỹ năng nghề ấn tượng. Với cảm hứng của một Kỳ thi “đổi mới, trong sáng, công bằng” trên điều kiện tốt nhất về trang thiết bị hiện đại, nguyên nhiên vật liệu phù hợp, đề thi tiếp cận với đề thi của các Kỳ thi tay nghề ASEAN và thế giới, các bạn thí sinh đã tự tin, vượt lên chính mình để hoàn thành tốt bài thi; có nhiều thí sinh đã thể hiện được kỹ năng nghề đỉnh cao, có bài thi xuất sắc thể hiện được trí tuệ, tính sáng tạo như: em Lê Thị Thùy Linh nghề Dịch vụ nhà hàng; Bùi Văn Lâm nghề Công nghệ ô tô; Phạm Văn Chiến nghề Robot di động; Hoàng Văn Nước nghề Mộc mỹ nghệ; Đinh Công Diễn nghề Bảo trì máy CNC; Đào Mạnh Quyền nghề Xây gạch hay em Nhữ Thị Trang nghề Chăm sóc sắc đẹp… các em đã thể hiện được giá trị của bản thân với nghề mình đã chọn.

    

 

    Ảnh toàn cảnh Lễ Bế mạc kỳ thi tay nghề Quốc gia 2016

 

    Trong 7 ngày diễn ra Kỳ thi, tại 5 Hội đồng thi quốc gia đã thực sự là những ngày Hội đầy ý nghĩa, nơi những người học nghề, lao động trẻ cả nước cùng chia sẻ, thắt chặt tình đoàn kết hướng tới mục đích lớn là nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động, thúc đẩy dạy nghề phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Là cơ hội để lĩnh vực dạy nghề trong cả nước cọ sát, học hỏi phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhiều cung bậc cảm xúc của các thí sinh, chuyên gia, của giám khảo, của người xem... đã tạo nên những ấn tượng tốt đẹp giúp chúng ta khẳng định " Kỹ năng nghề cho tương lai tươi sáng hơn"

    Với việc đánh giá khách quan, công bằng của Giám khảo, các Tiểu ban Giám khảo và ứng dụng phần mềm CIS của Kỳ thi tay nghề Thế giới, Kỳ thi đã lựa chọn được 65 thí sinh đạt giải nhất, 24 thí sinh đạt giải nhì, 57 thí sinh đạt giải ba, và 221 thí sinh đạt giải Khuyến khích. Các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các thí sinh đạt giải Khuyến khích được tặng giấy khen của Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề. 06 đoàn đạt thành tích xuất sắc của Kỳ thi được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải.

   

 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại lễ Bế mạc

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nêu rõ những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chăm lo của toàn xã hội, sự nghiệp dạy nghề đã phát triển mạnh mẽ, từng bước đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Mạng lưới cơ sở dạy nghề mở rộng, phân bổ tương đối hợp lý; quy mô đào tạo ngày càng tăng, các điều kiện đảm bảo chất lượng được cải thiện, chất lượng và hiệu quả dạy nghề chuyển biến tích cực, đào tạo nghề gắn với sử dụng lao động. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra ngày càng sâu rộng, việc hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN, Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP không chỉ đưa đến các cơ hội, mà còn tạo ra nhiều thách thức đối với lực lượng lao động Việt Nam, yêu cầu cần phải nâng cao trình độ kỹ năng nghề. Việc tổ chức thi tay nghề quốc gia 02 năm một lần là hết sức ý nghĩa trong việc thúc đẩy phong trào dạy và học nghề, rèn luyện kỹ năng nghề của lực lượng lao động trẻ; tìm ra những mô hình đào tạo nghề tiên tiến, hiệu quả để đào tạo ra lực lượng lao động có trình độ kỹ năng nghề cao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược phát triển dạy nghề 2011-2020 là: nâng cao “chất lượng đào tạo của một số nghề đạt trình độ các nước phát triển trong khu vực ASEAN và trên thế giới; hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”. Nhân dịp này Bộ trưởng cũng biểu dương thành tích của các thí sinh đạt giải trong kỳ thi, chúc mừng thầy cô giáo và nhà trường có học sinh đạt giải

Khép lại Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ IX, năm 2016, hy vọng rằng phong trào dạy và học nghề sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, những mô hình đào tạo, rèn luyện hiện đại, hiệu quả cho lao động có tay nghề cao sẽ được nhân rộng trong các cơ sở dạy nghề, thông điệp “Kỹ năng nghề cho tương lai tươi sáng hơn” sẽ được lan tỏa trong toàn Xã hội.

Một số hình ảnh Lễ Bế Mạc

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Trưởng Bộ LĐTB&XH tặng hoa và trao bằng khen cho các thí sinh đạt giải nhất

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Huỳnh Văn Tí và Thứ trưởng Bộ Công thương trao bằng khen và tặng hoa cho 6 đoàn có thành tích xuất sắc