Cập nhật ngày: 23/10/2015

Sáng 17/10/2015, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015” (Đề án 295). Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đồng chí Huỳnh Văn Tí – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng đại diện Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành và 200 đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Thiếu việc làm cho phụ nữ đang trở thành vấn đề bức thiết tại Việt Nam. Do vậy, Đề án Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm hướng tới những phụ nữ khó khăn, phụ nữ nghèo, phụ nữ cận nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số, giúp chị em học nghề, hành nghề, tăng thu nhập, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.
 
 
Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí phát biểu tại Hội nghị tổng kết Đề án 295
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí ghi nhận và đánh giá cao vai trò, nỗ lực của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt nam và các cấp Hội phụ nữ trong công tác dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ 5 năm qua. Kết quả dạy nghề, hỗ trợ việc làm của Đề án góp phần thực hiện chỉ tiêu quốc gia về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phát huy vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, thực hiện tốt mục tiêu nâng cao thu nhập cho lao động nữ, nâng cao kiến thức nghề nghiệp, tự tạo việc làm sau khi học nghề.  
 
 
 
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí tặng hoa và chúc mừng chị em phụ nữ nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
 
Qua 5 năm triển khai Đề án, với tinh thần quyết tâm, chủ động và sáng tạo của Ban chỉ đạo các cấp, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các mục tiêu của Đề án đều đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Các cấp hội phụ nữ, các cơ sở dạy nghề của Hội phối hợp tổ chức dạy nghề và trực tiếp dạy nghề cho hơn 1 triệu lao động nữ (vượt 300% mục tiêu Đề án); tỷ lệ có việc làm đạt 81% (vượt 11% mục tiêu Đề án), trong đó 75,6% chị em sau khi học nghề được Hội hỗ trợ vốn tự tạo việc làm, 12,64% được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, 9,14% được doanh nghiệp tuyển dụng và 1,62% tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác, liên kết.
 
Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai, Đề án vẫn chưa có cơ chế hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề cho các cơ sở dạy nghề thuộc đoàn thể cấp tỉnh, trong đó có các cơ sở dạy nghề của Hội Phụ nữ; việc tổ chức dạy nghề cho các địa bàn khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Theo đó, trong giai đoạn 2016 - 2020, các cấp Hội sẽ tập trung đào tạo nghề có địa chỉ việc làm sau học nghề, đào tạo nghề có sẵn gắn với các mô hình dịch vụ xã hội, sản xuất, kinh doanh áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao thông qua áp dụng dạy nghề lưu động, tổ chức tạo nghề tại cơ sở để thu hút lao động nữ trung niên tham gia học nghề; đồng thời, tập trung thành lập các mô hình hợp tác xã kiểu mới theo hướng liên kết vùng.
 
Nhân dịp này, Đoàn Chủ tịch TW Hội đã tặng bằng khen cho 59 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án.
 
Nguồn: Molisa.gov.vn