Cập nhật ngày: 25/09/2015

Sáng 25/9/2015, tại Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, Tổng cục Dạy nghề và APEFE đã tổ chức Hội thảo “Phát triển chương trình đào tạo theo năng lực thực hiện – Kinh nghiệm của Bỉ và Việt Nam”. Tới dự và chỉ đạo Hội thảo có PSG.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề; Ông Lux Motruix, Quản trị chương trình REG 100; Bà Trần Thị Mai Yến, Giám đốc trung tâm tiếng Pháp châu Á Thái Bình Dương; Ông Sreng Noossoon, Trợ lý kỹ thuật APEFE tại Lào; Bà Sok Limsrorn, Trợ lý kỹ thuật APEFE tại Campuchia; Đại diện lãnh đạo một số vụ đơn vị của Tổng cục Dạy nghề, các đoàn tham gia Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015 và các cơ sở dạy nghề.

PGS.TS Cao Văn Sâm phát biểu khai mạc hội thảo
 
Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo, PGS.TS Cao Văn Sâm đã giới thiệu một số nét cơ bản và các hoạt động chính của Hội giảng GVDN toàn quốc năm 2015. Trong đó nêu bật các bài giảng trong Hội giảng lần này đều là các bài giảng tích hợp, và chính chương trình đào tạo theo năng lực thực hiện đòi hỏi giáo viên dạy nghề phải có khả năng giảng dạy tích hợp. PGS.TS Cao Văn Sâm cũng nêu rõ những thuận lợi và thách thức của dạy nghề Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới. Đó là dạy nghề luôn nhân được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành; đặc biệt trong chiến lược phát triển của mình, dạy nghề Việt Nam luôn xác định làm sao để đào tạo được nguồn nhận lực đáp ứng yêu cầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn mà trọng tâm là mô hình nông thôn mới. Bên cạnh đó dạy nghề phải đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập ASEAN, góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia. Một trong những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng dạy nghề trong chiến lược phát triển dạy nghề của Việt Nam đến năm 2020, đó là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề. Dạy nghề Việt Nam phấn đấu đến năm 2020, 100% giáo viên dạy nghề có khả năng dạy tích hợp. Chương trình hợp tác giữa Tổng cục Dạy nghề với APEFE là một chương trình hợp tác hiệu quả, thành công cả về tổ chức và cách thức thực hiện.
 
Ông Lux Motruix phát biểu và giới thiệu  chương trình APEFE
 
Phát biểu tại Hội thảo Ông Lux Motruix đã nói đến lịch sử hợp tác lâu dài giữa Tổng cục Dạy nghề và APEFE, và rất vui mừng được đến với Hội thảo vào đúng dịp Hội giảng GVDN toàn quốc, gặp được một số thầy cô giáo đã từng hợp tác trong thời gian qua. Dự án REG 100 là dự án hợp tác vùng giữa ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Do vậy, đến với Hội thảo lần này chúng tôi muốn các chuyên gia đến từ ba nước và các báo cáo viên sẽ trình bày và trao đổi kinh nghiệm của quốc gia với việc phát triển chương trình đào tạo theo năng lực.
 
 
Các đại biểu quốc tế tham dự Hội thảo
 
 
Toàn cảnh Hội thảo
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo được nghe đại diện các trợ lý kỹ thuật của APEFE tại Lào, Campuchia và Việt Nam báo cáo về tình hình triển khai phương pháp tiếp cận theo năng lực tại mỗi quốc gia. Ngoài ra, sau khi nghe hai báo cáo chuyên đề về Phát triển chương trình đào tạo theo năng lực thực hiện; Thuận lợi và khó khăn khi triển khai phương pháp tiếp cận theo năg lực các đại biểu đã thảo luận sôi nổi để làm sao đưa chương trình vào tiếp cận rộng rãi với các cơ sở dạy nghề trong cả nước.
 
Văn phòng Tổng cục