Cập nhật ngày: 24/09/2015

Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề của Hội Giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015, sáng nay 24/9/2015, tại Trường Cao đẳng nghề số 5 – Bộ Quốc phòng, Tổng cục Dạy nghề đã phối hợp cùng Tổ chức lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức Hội thảo “Phát triển và sử dụng chương trình khởi sự và tăng cường khả năng kinh doanh trong các cơ sở dạy nghề”. Tới dự và chỉ đạo Hội thảo có PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề; đại diện lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục dạy nghề; Bà Rini, chuyên gia cao cấp tới từ Indonesia và các giảng viên cao cấp khác của chương trình SIYB Việt Nam; Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Liên minh các Hợp tác xã Việt Nam; Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng đông đủ đại diện lãnh đạo các đoàn về dự Hội giảng giáo viên dạy nghề.

PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo, PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề nêu rõ: Dạy nghề Việt Nam có nhiều mục tiêu, trong đó có mục tiêu cốt yếu, đó là dạy nghề phải gắn với giải quyết việc làm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, của nhà tuyển dụng. Do đó cần chú trọng tới chỉ tiêu dạy nghề cả về số lượng và chất lượng. Trên thực tế, tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo của các cơ sở dạy nghề của Việt Nam đạt 70%. Đây là con số ấn tượng để tạo ra dư luận tốt, lôi cuốn học sinh tham gia vào học nghề. Chính vì vậy, trong những năm qua, Tổng cục Dạy nghề đã phối hợp với tổ chức ILO triển khai lồng ghép kiến thức kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp vào chương trình đào tạo nghề, nhằm giúp cho người học có kiến thức kinh doanh, có khả năng khởi sự doanh nghiệp. 
 
 
Bà Rini, chuyên gia cao cấp của SIYB trình bày tổng quan của chương trình 
 
 
Chương trình này đã được ILO triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới và khu vực. Tuy nhiên, qua hội thảo này chúng ta cần làm rõ hơn nữa về nội dung, tính hiệu quả của chương trình để đưa vào áp dụng rộng rãi trong hệ thống dạy nghề, giáo dục nghề nghiệp.
 
 
Quang cảnh Hội thảo
 
Trong thời gian một ngày, các đại biểu tham dự hội thảo sẽ nghe các giảng viên của SIYB trình bày và cùng tham gia thảo luận về các nội dung: Tổng quan về chương trình SIYB; Quy trình, kinh nghiệm triển khai đào tạo giáo viên SIYB tại Việt Nam; SIYB với đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”; Điều chỉnh nội dung SIYB phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên học nghề - Sử dụng chương trình SIYB trong các sơ sở dạy nghề. 
 
Văn phòng Tổng cục