Cập nhật ngày: 07/08/2015

Kỳ thi Tay nghề thế giới năm 2015 tại São Paulo đánh dấu một năm đặc biệt, năm nay là năm kỷ niệm năm thứ 65 trong lịch sử Kỳ thi Tay nghề thế giới, nhân dịp này, tôi muốn tổng kết lại chặng đường mà Kỳ thi đã trải qua. Với xuất phát điểm khiêm tốn, năm 1950, Kỳ thi được tổ chức chỉ với 12 thí sinh đến từ 02 quốc gia, ngày nay, Kỳ thi Tay nghề thế giới đã thu hút gần 1200 thí sinh đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Kỳ thi năm nay là Kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 43, đây là lần đầu tiên Kỳ thi được tổ chức tại khu vực Mỹ La Tinh. Nhân đây, tôi muốn trân trọng gửi lời cảm ơn đến các thành viên của Tổ chức Thi tay nghề thế giới Brazil, Cơ quan quốc gia đào tạo công nghiệp Brazil, về tất cả những công việc họ đã nỗ lực thực hiện và tiếp tục cống hiến để phát triển hệ thống kỹ năng nghề.
 
Trong thời gian diễn ra Kỳ thi Tay nghề thế giới, chúng tôi cũng tổ chức Chương trình các Hội thảo bên lề, tập trung thảo luận về “Thúc đẩy xây dựng và phát triển hệ thống Kỹ năng nghề xuất sắc”. Mỗi hội thảo sẽ tạo cho chúng ta cơ hội cùng xây dựng, hiệp lực và hợp tác chưa từng có. Chúng tôi có rất nhiều đối tác và các tổ chức sẵn sàng cam kết, thảo luận, khơi dậy và truyền cảm hứng cho các đại biểu tham dự hội thảo.
 
Hàng trăm tình nguyện viên đang rất háo hứng cống hiến thời gian, năng lượng và kỹ năng của họ để tạo nên một Kỳ thi thành công. Cá nhân tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các tình nguyện viên, Kỳ thi Tay nghề thế giới không thể thành công nếu thiếu vắng sự đóng góp, nỗ lực của các bạn.
 
Chúng tôi cũng xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia, đại biểu, các nhà quản lý và trợ lý vì những nỗ lực, cam kết và lòng nhiệt thành bất tận của các bạn. Chính các bạn đã làm nên cả chặng đường của Kỳ thi.
 
Cuối cùng, với gần 1.200 thí sinh tham dự Kỳ thi, các bạn cùng với hơn 14.000 thí sinh chiến thắng trong suốt 42 Kỳ thi tay nghề thế giới đã qua, họ chính là tương lai của các ngành kinh tế, của cộng đồng, của quốc gia và của toàn thế giới. 
 
Khi Kỳ thi tay nghề thế giới năm nay kết thúc, sẽ có nhiều người trong số các bạn đạt được huy chương, tuy nhiên tất cả các bạn đều là những người chiến thắng.
 
Cuối cùng, tôi xin chúc tất cả các bạn, những người tổ chức và tham dự Kỳ thi Tay nghề thế giới năm 2015 tại São Paulo may mắn và thành công.
 
Xuân Phúc - VPTC (World skills)