Cập nhật ngày: 07/08/2015

 

 

Ngày 07/8/2015: Tổ chức thăm quan và Tiệc chào mừng cho Đại biểu và Chuyên gia

Đại biểu kỹ thuật, Trợ lý Đại biểu kỹ thuật, Chuyên gia trưởng, Chuyên gia phó, Chuyên gia, Phiên dịch viên, Quan sát viên kỹ thuật và Quan sát viên của các quốc gia tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới sẽ được trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng của Brazil thông qua Hội thảo về ngày hội Carnival do trường dạy nhảy samba truyền thống tại São Paulo tổ chức. Sau đó, Ban Tổ chức Kỳ thi Tay nghề thế giới và trường Unidos da Vila Maria trân trọng mời các đại biểu và chuyên gia tham dự tiệc chào mừng tại trường.

Ngày 09/8/2015: Tổ chức thăm quan và Tiệc chào mừng cho Thí sinh tham dự Kỳ thi

Các thí sinh, Đội trưởng, Đại biểu chính thức và các Quan sát viên chính thức sẽ tham dự “Festas Juninas” - Tiệc truyền thống của Brazil. Đây là cơ hội trải nghiệm và thư giãn, cũng như gặp gỡ các đại biểu, thí sinh từ các quốc gia khác. Người tham dự sẽ được chào đón bằng tiệc ăn sáng và được mời tham dự các trò chơi, các hoạt động giải trí trong suốt cả ngày.

Ngày 11/8/2015: Chương trình Một quốc gia - Một trường học

Thành phần: Thí sinh, Đội trưởng, Đại biểu chính thức.

Chương trình Một quốc gia - Một trường học là một trong những hoạt động quan trọng của Kỳ thi Tay nghề thế giới, giúp quảng bá về giáo dục, đào tạo kỹ năng nghề cho giới trẻ. Hoạt động này mang lại cơ hội giao lưu giữa học sinh, những người làm công tác giảng dạy tại Brazil và các thí sinh tham dự Kỳ thi Tay nghề thế giới. 55 trường công lập và dân lập tại São Paulo sẽ tham gia vào chương trình. Ngày 11/8/2015, hơn 10.000 học sinh Brazil từ lớp 6 đến lớp 9, từ 12-15 tuổi, sẽ được giới thiệu về đào tạo nghề và các cơ hội việc làm trong thị trường lao động, cũng như được tham gia vào các hoạt động giao lưu văn hóa, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm và thông tin giữa các thí sinh và học sinh tại các trường.

Ngày 11/8/2015: Lễ Khai mạc Kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 43 năm 2015

Ban Tổ chức Kỳ thi Tay nghề thế giới đã nỗ lực không ngừng để biến Lễ Khai mạc Kỳ thi trở thành một sự kiện đáng nhớ đối với tất cả các thí sinh và đại biểu tham dự. Buổi lễ sẽ trình diễn những nét nổi bật về ngôn ngữ, nghệ thuật, âm nhạc, ẩm thực, và các điệu nhảy từ năm châu lục trên thế giới hòa quyện trong nền văn hóa Brazil. Bên cạnh đó, các vùng miền của Brazil cũng sẽ thể hiện những cảnh đẹp nổi tiếng và văn hóa đặc trưng. Khách tham dự sẽ có cơ hội hiểu được những nỗ lực của những người di cư từ mọi khu vực trên thế giới đã tề tựu và đóng góp vào lịch sử phát triển của Brazil trong quá khứ cũng như trong tương lai. Các thí sinh được mời tham dự buổi lễ để được chúc mừng và vinh danh cho những cố gắng không biết mệt mỏi để có mặt tại Brazil.  

Ngày 11/8/2015: Thăm quan các cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp
 
Các đại biểu sẽ được tổ chức thành các nhóm không quá 20 người, tới thăm quan một doanh nghiệp và một cơ sở dạy nghề thuộc một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể, các cơ sở dạy nghề trên đều nằm trong hệ thống của Cơ quan quốc gia về đào tạo công nghiệp Brazil. Các ngành/lĩnh vực mà các nhóm đại biểu tới thăm quan bao gồm: Công nghệ ô tô, dệt may, cơ khí, sản xuất lốp xe, thủy năng, hàn, chế biến thực phẩm, vệ sinh công nghiệp và chăm sóc sắc đẹp. Các doanh nghiệp thuộc các ngành/lĩnh vực trên đều nằm trên địa bàn thành phố Sao Paulo và các tỉnh/thành lân cận. Thông qua chuyến thăm quan, các đại biểu tham dự sẽ có được cái nhìn khái quát về hệ thống dạy nghề mà Cơ quan quốc gia về đào tạo công nghiệp Brazil đang quản lý.
 
Ngày 12-15/8/2015: Các ngày thi của Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43
 
Ngày 12/8/2015: Hội thảo về các xu hướng hợp tác và phát triển trong tương lai
 
Đại biểu đại diện cho các cơ quan và tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực phát triển kỹ năng nghề sẽ cùng thảo luận về những xu hướng hợp tác quốc tế và phát triển trong tương lai. Hội thảo sẽ cùng thảo luận, đánh giá 4 nội dung chính: Nguyên nhân thúc đẩy vai trò quan trọng ngày càng tăng của kỹ năng nghề trong công việc và trong hoạt động khởi nghiệp sau giai đoạn 2015; Các mối quan hệ đóng vai trò then chốt giữa kỹ năng nghề và các ngành/lĩnh vực phát triển trọng điểm; Chiến lược, chính sách và chương trình phát triển kỹ năng nghề; Các hình thức đào tạo nào tại doanh nghiệp, bao gồm thực tập, sẽ hoạt động hiệu quả nhất và đảm bảo yếu tố phát triển bền vững khi chúng ta triển khai các ưu tiên về chính sách, kinh tế, môi trường, xã hội. Dựa trên kinh nghiệm của các đại biểu đang công tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nghề, hội thảo sẽ cùng thảo luận và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm từ thực tế tại nhiều quốc gia trên thế giới.
 
Ngày 13/8/2015: Diễn đàn các nhà lãnh đạo Kỳ thi tay nghề thế giới - Tương lai phát triển kỹ năng nghề
 
Hiện nay, xã hội đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Quá trình sản xuất đang thay đổi, các công cụ được cải tiến và nhiều ngành công nghiệp trở nên lạc hậu. Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững và thành công, các tổ chức và người lao động cần kiên trì trong việc phát huy sáng tạo, đổi mới. Jim Carroll, chuyên gia quốc tế về đổi mới sáng tạo và các xu hướng phát triển, sẽ trao đổi về những khám phá của ông về khả năng thay đổi thế giới tận dụng sức mạnh của kỹ năng nghề. Tiếp sau sẽ là nhận định của nhóm các nhà vô địch Kỳ thi Tay nghề thế giới về những khám phá của Jim Carroll.
 
Ngày 14/8/2015: Hội thảo về các chính sách toàn cầu và các đổi mới 
 
Nhận thức rõ về tiềm năng của hoạt động đào tạo nghề trong việc thúc đẩy những tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật và xã hội, các quốc gia ngày càng ưu tiên phát triển giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề như một giải pháp chiến lược để giải quyết tình trạng thất nghiệp ở giới trẻ và đạt được mục tiêu phát triển bền vững.
 
 
Trọng tâm trong nội dung thảo luận về phát triển kỹ năng nghề sau năm 2015 là tập trung đảm bảo khả năng tiếp cận bình đẳng của giới trẻ và người lao động trong việc nắm bắt các cơ hội học tập và xây dựng kiến thức, kỹ năng, khả năng, đồng thời, được công nhận và sắp xếp các công việc phù hợp, cũng như được tạo điều kiện phát triển sự nghiệp và phát triển con người. Diễn đàn cũng sẽ thảo luận về tầm nhìn sau năm 2015, tập trung vào các mục tiêu giáo dục và đào tạo nghề. Kinh nghiệm từ các quốc gia gồm Brazil, Hàn Quốc, Nga, CHLB Đức, Colombia và Hà Lan sẽ làm phong phú thêm tham luận về chính sách toàn cầu trong việc định vị chỗ đứng và phát triển giáo dục nghề nghiệp sau năm 2015.
 
Ngày 15/8/2015: Hội thảo về các sáng kiến trong phát triển kỹ năng nghề 

 

Hội thảo sẽ tập trung vào các phiên thảo luận về sáng tạo, định hướng phát triển kỹ năng nghề trong tương lai, hợp tác kỹ thuật và phát triển kỹ năng nghề thế giới. Các phiên thảo sẽ được thiết kế và được truyền tải thông qua phần trình bày của thành viên Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới và các đối tác, cũng như các tổ chức quốc tế. Các phiên thảo luận cũng sẽ mô tả phương thức hợp tác và xây dựng mạng lưới nhằm cải thiện hệ thống đào tạo nghề của thế giới.

Ngày 16/8/2015: Thăm quan thành phố Sao Paulo
 
Khám phá nền văn hóa phong phú và giàu bản sắc của Brazil thông qua chuyến thăm quan thành phố Sao Paulo. Đại biểu sẽ có cơ hội dừng chân và thăm một số địa danh nổi tiếng, qua đó, có cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và con người Brazil.

Ngày 16/8/2015: Lễ Bế mạc Kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 43 năm 2015

Lễ Bế mạc Kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 43 năm 2015 sẽ được nhấn mạnh thông qua không khí khác biệt xuyên suốt buổi lễ: những huy chương vàng được trao cho các Thí sinh đã nỗ lực và cống hiến hết mình để đạt được thành công. Buổi lễ sẽ mang đậm màu sắc ly kỳ, được hòa quyện trong các tiết mục nghệ thuật tương tác, các mục phỏng vấn trực tiếp và âm nhạc sống động. Ban Tổ chức Kỳ thi sẽ giới sẽ trình chiếu một đoạn video tái hiện lại toàn bộ Kỳ thi và hướng tới Abu Dhabi, chủ nhà đăng cai Kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 44 năm 2017. Các tiết mục nghệ thuật kết thúc hứa hẹn sẽ lôi cuốn được khán giả tham gia nhảy múa trong âm nhạc truyền thống của Brazil. Buổi lễ sẽ tràn ngập tiếng cười, sự ngạc nhiên và hứng thú, nhưng trên hết, chúng ta sẽ tìm ra được chủ nhân cho những huy chương danh giá của 50 nghề.

 Xuân Phúc  - VPTC (World skills)