Cập nhật ngày: 18/03/2015

Đứng chân trên địa bàn thị xã Dĩ An - nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất lớn của tỉnh Bình Dương, Trường Trung cấp nghề số 22 (Bộ Quốc phòng) với phương châm “Rèn đức, luyện tài, Học vì ngày mai lập nghiệp” từ nhiều năm qua trường đã trở thành địa chỉ đào tạo nghề có uy tín, mỗi năm cung cấp cho thị trường hàng nghìn lao động, trong đó phần lớn là bộ đội xuất ngũ.

 

Các học viên là bộ đội xuất ngũ đang thực hành tại Trường Trung cấp nghề 22
 
Đại tá Hoàng Thọ Luật, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để có được kết quả trên, ngay từ khi thành lập, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường xác định phải chú trọng đào tạo theo nhu cầu của xã hội, từ đó có chính sách thu hút học viên và nâng cao vị thế, uy tín của nhà trường. Trên cơ sở khảo sát thị trường lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn, nhà trường xác định mô hình đào tạo ưu tiên những ngành nghề có nhiều cơ hội tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Trên cơ sở đó, nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý tương xứng với yêu cầu của những ngành nghề đào tạo. Bên cạnh việc thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên, nhà trường còn thực hiện nhiều chính sách, biện pháp thu hút giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm về công tác.
 
Cùng với việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, nhà trường còn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và coi đây là một trong những yếu tố quyết định đến kết quả đào tạo. Trong thời gian học tập tại trường, học viên được thực hành trên những dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ dàng bắt kịp với sự phát triển của xã hội và có nhiều cơ hội xin việc làm sau khi ra trường. Hiện tại, các khoa kỹ thuật, cơ khí của trường như: Công nghệ ô tô; điện công nghiệp; công nghệ hàn và cắt gọt kim loại; công nghệ thông tin... đều được trang bị các học cụ hiện đại và hệ thống xưởng thực hành rộng rãi, thoáng mát. Nhiều trang bị, máy móc phục vụ công tác giảng dạy và đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn đào tạo nghề theo chuẩn quốc gia và khu vực.
 
 
 
Học viên học nghề bên máy tiện CNC 2 trục, một trong những trang bị hiện đại của nhà trường
 
Không chỉ dừng ở đó, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường còn chủ động hợp tác với các trường đại học và trung tâm dạy nghề có uy tín như: Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Cao đẳng nghề Việt-Úc, Trường Trung cấp Âu-Việt... nhằm nâng cao trình độ giáo viên, đồng thời mở các lớp đào tạo liên kết theo tiêu chuẩn chất lượng cao cho học viên. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo của nhà trường được nâng cao theo từng năm. Trong năm học vừa qua, nhà trường tuyển sinh và đào tạo 5.090 học viên, kết quả 100% tốt nghiệp ra trường, trong đó có hơn 53% đạt khá, giỏi.
 
Trung tá Mai Văn Thuận, Trưởng ban Chính trị và quản lý sinh viên của trường khẳng định: Trung tâm giới thiệu việc làm của trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn cung cấp thông tin tuyển dụng lao động cho học viên, tổ chức những ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm ngay tại nhà trường trước thời điểm học viên tốt nghiệp… Mỗi năm có hàng nghìn học viên (chủ yếu là bộ đội xuất ngũ của Quân đoàn 4) đã tìm được việc làm với thu nhập ổn định ngay sau khi tốt nghiệp. Trong năm học 2013-2014, nhà trường đã giới thiệu việc làm cho 2000 học viên tốt nghiệp làm việc tại các công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn với mức lương 5-6 triệu đồng/tháng. 
 
Kết quả, sau hơn 5 năm đào tạo dạy nghề, nhà trường đã đào tạo được hơn 15.000 lao động có công ăn việc làm ổn định, thu nhập cao, thật sự là niềm tin yêu của bộ đội xuất ngũ, đối tượng chính sách xã hội, người lao động. Với thành tích đạt được, nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
 
HB (Tổng hợp)