Cập nhật ngày: 18/03/2015

Trong 5 năm qua tỉnh Hà Tĩnh đã đào tạo được 31.822 lượt lao động nông thôn gắn với công tác phối hợp lồng ghép với các chương trình, dự án để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững…

Sáng 17/3, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm (2010-2014) thực hiện Đề án 1956, đồng thời tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án 1956 của Chính phủ.
 
 
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Thiện chủ trì Hội nghị
 
Theo báo cáo, trong  5 năm qua tỉnh Hà Tĩnh đã đào tạo được 31.822 lượt lao động nông thôn gắn với công tác phối hợp lồng ghép với các chương trình, dự án để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững… trong đó nổi lên công tác đào tạo gắn với quy hoạch sản phẩm chủ lực của địa phương như chăn nuôi, trồng rau xanh trên cát… cho 9.400 người, chiếm gần 30% tỷ lệ đào tạo.
 
 
 
Đại diện sở Nội vụ Hà Tĩnh phát biểu tham luận
 
Tại Hội nghị, hầu hết ý kiến tham luận đều dẫn chứng, nêu rõ mô hình, tạo công ăn việc làm hiệu quả cho lao động nông thôn sau khi học nghề. Do vậy, khi đánh giá về kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Đề án 1956, phần lớn đại biểu đều nhất trí với báo cáo của Ban chỉ đạo Đề án của tỉnh, một số bày tỏ tự hào về những thành tích trong việc triển khai chính sách hỗ trợ lao động nông thôn ở địa phương một cách thiết thực, hiệu quả. Tuy vậy, vấn đề được quan tâm nhất vẫn là nguồn kinh phí, cơ sở vật chất chưa đáp ứng cho việc thực hiện đề án. Đặc biệt là vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động sau các khóa đào tạo nghề.
 
 
Đại diện Sở NN&PTNT Hà Tĩnh phát biểu tham luận
 
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiện, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế tồn tại cần được khắc phục như: Quy trình nắm bắt nhu cầu học nghề chưa sâu sát nên đã tạo ra sự chênh lệch trong đào tạo, trong đó các nghề thuộc nhóm dịch vụ, nuôi trồng thủy sản, XKLĐ…  "Ý thức của người lao động chưa cao và công tác tuyên truyền phối kết hợp giữa các ngành, các cơ sở đào tạo nghề, các doanh nghiệp chưa có hiệu quả…"-ông Thiện nêu hạn chế.
 
Đánh giá cao những thành tích trong công tác thực hiện đề án 5 năm qua, Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, Đề án đã tạo ra sự chuyển biến nhận thức đối với bộ các cấp và tầng lớp nhân dân…góp phần quan trọng trong bước đột phá kinh tế, xã hội của địa phương.
 
 
Ông Nguyễn Thiện trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc 
 
Thay mặt UBND tỉnh, ông Nguyễn Thiện đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện Đề án 1956 của Chính phủ gồm: Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh; Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân Hà Tĩnh thuộc Hội LHPN Hà Tĩnh; Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên; Trung tâm dạy nghề hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Anh; Phòng LĐTB&XH huyện Thạch Hà.
 
HB (Nguồn: Báo LĐXH)