Cập nhật ngày: 06/02/2015

Cảm nhận được nét độc đáo và bình dị của món ăn đặc sản xứ Huế, ngài Ted Osius - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã học cách chế biến bún bò Huế khi lần thứ 4 trở lại thăm thành phố này vào trưa qua, 5.2 tại Đại nội Huế. Theo cùng “khóa học” nấu bún bò còn có bà Rena Bitter, tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM. Bữa nấu ăn được trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế (thuộc Bộ VHTTDL) chuẩn bị khá chu đáo, với sự hướng dẫn của chuyên gia ẩm thực Phan Anh Dũng - Phó trưởng Khoa Chế biến thức ăn của trường. 
 

 
Chuyên gia ẩm thực Phan Anh Dũng - Phó Trưởng Khoa Chế biến thức ăn của Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế giới thiệu các nguyên liệu và gia vị của món bún bò Huế với Ngài đại sứ
 
Bữa nấu ăn được trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế (thuộc Bộ VHTTDL) chuẩn bị khá chu đáo, với sự hướng dẫn của chuyên gia ẩm thực Phan Anh Dũng - Phó trưởng Khoa Chế biến thức ăn của trường. Ông Dũng cho biết, có rất nhiều du khách khi đến thăm Huế đã học cách chế biến những món ăn truyền thống của địa phương như bún bò Huế, bánh khoái, bánh bèo- nậm-lọc… Đó là những đặc sản của Huế mà khách quốc tế rất thích. “Tôi cũng đã hướng dẫn các du khách Pháp, Anh, Mỹ… nấu các món ăn này. Điều này không chỉ làm hài lòng du khách mà góp phần quảng bá những đặc sản ẩm thực của vùng đất Cố đô. Người ở xa đến Huế thường rất thích thức ăn ở đây!”, ông Dũng kể.
 
 
Ông tự tay thái thịt lợn, trong khi những người còn lại trong đoàn được hướng dẫn thực hiện các công đoạn khác trong việc chuẩn bị các nguyên liệu cần thiếu để làm ra được một tô bún bò
 
Đại sứ Ted Osius tỏ vẻ rất cần mẫn và cẩn thận khi bắt tay vào chế biến thức ăn. Ông hỏi cặn kẽ từng thứ gia vị để nếm cho vừa hợp khẩu vị, và không khỏi ngạc nhiên khi thấy người Huế dùng rất nhiều ớt cho món ăn này. “Bún bò của Huế còn có giò heo và chả cua. Tuy nhiên với người phương Tây, họ không ăn xương nên chúng tôi phải chuẩn bị giò heo đã rút xương để ngài đại sứ dễ chế biến. Phần nước được đun thật kỹ với xương nên tạo ra độ ngọt…”, ông Dũng chia sẻ.
 
Khi nồi nước vừa sôi, Đại sứ Ted Osius vừa mở nắp vừa khen tấm tắc “thơm lắm, thơm lắm”. Sau khi chế biến xong, ông nhẹ nhàng cho bún ra từng tô và gật đầu “tuyệt vời, tôi rất tự hào!”.
 
Ngài Ted Osius đã đánh giá cao món ăn truyền thống của xứ Huế. “Tôi rất tự hào khi được chuẩn bị món bún bò Huế - một đặc sản ẩm thực của Huế. Chúng tôi rất trân trọng những món ăn truyền thống của Huế, con người Huế, văn hóa Huế…”, Đại sứ Ted Osius nói.
 

Sau gần 30 phút cùng chuyên gia ẩm thực Phan Anh Dũng  và các đồng nghiệp của Trường CĐN Du lịch Huế tất bật chế biến, món bún bò Huế của ngài đại sứ đã hoàn thành trong sự tán dương chúc mừng của mọi người

 
Món bún bò Huế sau khi được ngài đại sứ Hoa Kỳ chế biến dưới sự hướng dẫn của ông Phan Anh Dũng đã được chính ông và đoàn khách của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thưởng thức. Dịp này, Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng giới thiệu đến đoàn khách nhiều món ăn truyền thống và cung đình Huế như: Phượng Hoàng khai vị, nem rán cắm bầu rượu, chạo tôm lùi mía, cơm hạt sen, bún bò Huế… nhằm quảng bá văn hóa ẩm thức xứ Huế đến du khách trong nước và quốc tế.
 
Ẩm thực Huế rất đa dạng với khoảng 1.700 món ăn uống với ẩm thực cung đình, ẩm thực dân gian, ẩm thực chay. Mới đây, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án “xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Huế” do Viện VHNT Việt Nam tại miền Trung và Sở VHTTDL Thừa Thiên-Huế thực hiện. Dự án đã thu thập, đưa vào thư mục văn hóa ẩm thực Huế 625 công trình, sản phẩm; đồng thời đã tiến hành số hóa gần 11.660 trang tài liệu văn bản, hơn 40 phim tư liệu về ẩm thực Huế với thời lượng hơn 580 phút, 685 ảnh tư liệu, cùng hệ thống phần mềm tích hợp dữ liệu phục vụ tra cứu cơ sở dữ liệu ẩm thực Huế… Những năm gần đây, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã luôn tích cực quảng bá về ẩm thực Huế đến du khách trong nước và quốc tế; trong đó có hỗ trợ đăng ký bảo hộ ra nước ngoài đối với món bún bò Huế và mè xửng Huế.
 
Hiện tỉnh Thừa Thiên-Huế đang xây dựng hồ sơ về ẩm thực Huế để trình UNESCO công nhận là di sản.
 
 
Nguồn: Báo văn hóa