Quyết định số 630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ : Phê duyệt Chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011 - 2020
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
_________
Số: 630/QĐ-TTg
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
_________________________
Hà Nội, ngày 29 tháng 5 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
Phê duyệt Chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011 - 2020
_________
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn
cứ Luật giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Luật dạy nghề ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020;
Căn cứ Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 - 2020;
Căn cứ Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020;
Xét
đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại tờ trình
số 22/TTr-BLĐTBXH ngày 29 tháng 3 năm 2012 về việc phê duyệt Chiến
lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011 - 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này “Chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011 - 2020” với những nội dung sau:
I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN DẠY NGHỀ THỜI KỲ 2011 - 2020
1. Phát
triển dạy nghề là sự nghiệp và trách nhiệm của toàn xã hội; là một nội
dung quan trọng của chiến lược, quy hoạch phát triển nhân lực quốc
gia, đòi hỏi phải có sự tham gia của Chính phủ, các Bộ,
ngành, địa phương, các cơ sở dạy nghề, cơ sở sử dụng lao động và người
lao động để thực hiện đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường lao
động.
2. Thực
hiện đổi mới cơ bản, mạnh mẽ quản lý nhà nước về dạy nghề, nhằm tạo
động lực phát triển dạy nghề theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội
hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.
3. Nâng
cao chất lượng và phát triển quy mô dạy nghề là một quá trình, vừa phổ
cập nghề cho người lao động, đồng thời phải đáp ứng nhu cầu của các
ngành, nghề sử dụng nhân lực có tay nghề cao trong nước và xuất khẩu
lao động.
4. Tăng
cường và mở rộng hợp tác quốc tế để phát triển dạy nghề, tập trung xây
dựng các trường nghề chất lượng cao, trong đó ưu tiên các trường đạt đẳng cấp quốc tế; các nghề trọng điểm cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế.
II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN DẠY NGHỀ THỜI KỲ 2011 - 2020
1. Mục tiêu tổng quát
Đến năm 2020, dạy nghề đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động cả
về số lượng, chất lượng, cơ cấu nghề và trình độ đào tạo; chất lượng
đào tạo của một số nghề đạt trình độ các nước phát triển trong khu vực ASEAN và
trên thế giới; hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia; phổ cập nghề cho người lao động, góp
phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, giảm
nghèo vững chắc, đảm bảo an sinh xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
-
Thực hiện đào tạo nghề để nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt
40%, tương đương 23,5 triệu vào năm 2015 (trong đó trình độ trung cấp
nghề, cao đẳng nghề chiếm tỷ lệ là 20%) và 55% vào năm 2020, tương
đương 34,4 triệu người (trong đó trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề
chiếm tỷ lệ là 23%).
-
Giai đoạn 2011 - 2015 đào tạo mới trình độ cao đẳng nghề, trung cấp
nghề khoảng 2,1 triệu người, sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng
khoảng 7,5 triệu người, trong đó có 4,7 triệu người được hỗ trợ đào tạo nghề theo “Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (Đề án 1956).
-
Giai đoạn 2016 - 2020 đào tạo mới trình độ cao đẳng nghề, trung cấp
nghề khoảng 2,9 triệu người (trong đó 10% đạt cấp độ quốc gia, khu vực
ASEAN và quốc tế), sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng khoảng 10 triệu
người, trong đó có 5,5 triệu người được hỗ trợ đào tạo nghề theo Đề án
1956.
-
Đến năm 2015 có khoảng: 190 trường cao đẳng nghề (60 trường ngoài công
lập, chiếm 31,5%), trong đó có 26 trường chất lượng cao; 300 trường
trung cấp nghề (100 trường ngoài công lập, chiếm 33%) và 920 trung tâm
dạy nghề (320 trung tâm ngoài công lập, chiếm 34,8%). Mỗi tỉnh/thành
phố trực thuộc Trung ương có ít nhất 1 trường cao đẳng nghề và 1 trung
tâm dạy nghề kiểu mẫu; mỗi quận/huyện/thị xã có 1 trung tâm dạy nghề
hoặc trường trung cấp nghề. Đến năm 2020 có khoảng: 230 trường cao đẳng nghề (80 trường ngoài
công lập, chiếm 34,8%), trong đó có 40 trường chất lượng cao; 310
trường trung cấp nghề (120 trường ngoài công lập, chiếm 38,8%) và 1.050
trung tâm dạy nghề (350 trung tâm ngoài công lập, chiếm 33,3%), trong
đó có 150 trung tâm dạy nghề kiểu mẫu.
- Đến năm 2015 có 51.000 giáo viên dạy nghề (trong đó có khoảng 17.000 người dạy trong các cơ sở dạy nghề ngoài công lập),
trong đó dạy cao đẳng nghề 13.000 người, trung cấp nghề 24.000 người,
dạy sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng (không bao gồm người dạy nghề)
là 14.000 người. Đến năm 2020 có 77.000 giáo viên dạy nghề (trong đó có khoảng 25.000 người dạy trong các cơ sở dạy nghề ngoài công lập),
trong đó dạy cao đẳng nghề 28.000 người, trung cấp nghề 31.000 người,
dạy sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng (không bao gồm người dạy nghề)
là 18.000 người.
-
Đến năm 2015 ban hành 130 chương trình, giáo trình cho các nghề trọng
điểm quốc gia; sử dụng 49 chương trình, giáo trình cấp độ khu vực và
26 chương trình, giáo trình quốc tế; xây dựng 300 chương trình, giáo
trình sơ cấp nghề và dưới 3 tháng để dạy nghề cho lao động nông thôn.
Đến năm 2020 bổ sung, chỉnh sửa và ban hành 150 chương trình, giáo
trình trọng điểm quốc gia; sử dụng 70 chương trình, giáo trình cấp độ
khu vực và 35 chương trình, giáo trình quốc tế; xây dựng 200 chương
trình, giáo trình sơ cấp nghề và dưới 3 tháng để dạy nghề cho lao động
nông thôn.
-
Tất cả các nghề trọng điểm quốc gia, nghề cấp khu vực, quốc tế; các
trường chất lượng cao, trung tâm dạy nghề kiểu mẫu được kiểm định chất
lượng. Hình thành 3 trung tâm kiểm định chất lượng dạy nghề vùng ở 3 vùng và một số trung tâm kiểm định chất lượng dạy nghề do tổ chức và cá nhân thành lập.
- Xây dựng khung trình độ nghề quốc gia; đến
năm 2015 ban hành 250 bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, trong đó
có 130 bộ tiêu chuẩn cho các nghề trọng điểm quốc gia. Đến năm 2020 ban
hành 400 bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, trong đó có 150 bộ tiêu
chuẩn cho các nghề trọng điểm quốc gia. Giai đoạn 2011 - 2015 đánh
giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho khoảng 2 triệu người và
giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 6 triệu người.
- Hoàn thiện hệ thống thị trường lao động, gắn kết giữa dạy nghề và việc làm.
III. NHỮNG GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DẠY NGHỀ
Để đạt được các mục tiêu chiến lược, cần thực hiện đồng bộ 9 giải pháp, trong đó giải pháp (1) “Đổi mới quản lý nhà nước về dạy nghề” và giải pháp (2)
“Phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề”
là hai giải pháp đột phá; giải pháp (3) “Xây dựng khung trình độ nghề
quốc gia” là giải pháp trọng tâm.
1. Đổi mới quản lý nhà nước về dạy nghề
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật về dạy nghề. Sửa Luật dạy nghề và các quy định liên quan đến dạy nghề trong các Bộ luật, Luật.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách về dạy nghề, học nghề:
+ Có chính sách đãi ngộ, thu hút giáo viên dạy nghề.
+ Đổi mới chính sách tài chính về dạy nghề: Có chính sách thu học phí phân biệt theo nghề và trình độ đào tạo; thực hiện cơ chế đặt hàng đào tạo cho các cơ sở dạy nghề, không phân biệt hình thức sở hữu. Ngân sách nhà nước tập trung đầu tư cho những cơ sở dạy nghề trọng điểm, nghề trọng điểm (đầu tư đồng bộ), các vùng khó khăn, vùng núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý; phát triển chương trình; đào
tạo nghề cho lao động nông thôn; đào tạo nghề cho các đối tượng chính
sách, nhóm yếu thế trong xã hội và phổ cập nghề cho người lao động. Có cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển dạy nghề.
+ Chính sách đào tạo ngoại ngữ phù hợp trình độ nghề đào tạo.
+
Chính sách đối với người lao động qua đào tạo nghề; chính sách đào tạo
liên thông, hỗ trợ người học nghề (ưu tiên đối tượng chính sách, người
dân tộc thiểu số, người khuyết tật và những người thuộc nhóm “yếu thế”
khác); chính sách đối với một số nghề đặc thù, nghề xã hội có nhu cầu nhưng khó thu hút học sinh vào học nghề.
- Hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước về dạy nghề theo hướng phân định
rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, gắn với trách nhiệm và tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra; đảm bảo sự giám sát của cơ quan nhà nước
và các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân. Nâng cao năng lực quản lý
của cơ quan quản lý nhà nước về dạy nghề các cấp.
Cơ quan quản lý nhà nước về dạy nghề ở trung ương có trách nhiệm xây
dựng cơ chế, chính sách phát triển dạy nghề; xây dựng các chuẩn và
hướng dẫn các cơ sở dạy nghề thực hiện đào tạo theo chuẩn. Tổ chức
nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong dạy và học nghề.
- Có
cơ chế để cơ sở dạy nghề là một chủ thể độc lập, tự chủ; người đứng
đầu cơ sở dạy nghề phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải
được đào tạo về quản lý dạy nghề.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy nghề và quản lý dạy nghề; xây dựng cơ sở dữ liệu về dạy nghề.
- Thực hiện liên thông trong đào tạo và phân luồng mạnh mẽ vào dạy nghề. Nhà nước quy định tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học nghề.
- Hình thành Quỹ hỗ trợ học nghề theo quy định của Luật dạy nghề theo hướng xã hội hoá với vốn ban đầu từ ngân sách nhà nước, đóng góp của doanh nghiệp và các nguồn khác để phát triển dạy nghề.
- Quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề tới nghề đào tạo, theo vùng, địa phương; chú trọng phân bố các trường chất lượng cao ở các vùng kinh tế động lực, hình thành các trung tâm đào tạo nghề ở các vùng;
ưu tiên thành lập mới cơ sở dạy nghề ngoài công lập; khuyến khích hợp
tác và thành lập các cơ sở dạy nghề có vốn đầu tư nước ngoài. Có các cơ sở dạy nghề chuyên biệt đối với người khuyết tật, dạy nghề đối với người dân tộc thiểu số.
-
Đẩy mạnh xã hội hoá, đa dạng nguồn lực cho phát triển dạy nghề bao
gồm, nhà nước, doanh nghiệp, người học, các nhà đầu tư trong và ngoài
nước, trong đó nguồn ngân sách nhà nước là quan trọng; nâng tỷ lệ chi cho dạy nghề trong tổng chi từ ngân sách nhà nước cho giáo dục đào tạo lên 12% - 13%. Nhà nước có chính sách hỗ trợ về vốn, đất đai, thuế đối với các cơ sở dạy nghề ngoài công lập.
2. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề
- Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy các nghề trọng điểm cấp độ quốc gia về trình độ đào tạo, kỹ năng và sư phạm nghề. 100% số giáo viên này phải đạt chuẩn vào năm 2014.
-
Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy các nghề trọng điểm cấp độ khu vực và
quốc tế về kỹ năng nghề và năng lực sư phạm của các nước tiên tiến
trong khu vực ASEAN và các nước phát triển trên thế giới. 100% số giáo viên này phải đạt chuẩn của các nước tương ứng vào năm 2014.
-
Nhà nước bảo đảm việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy nghề
(trong và ngoài nước) theo hướng chuẩn hoá, đủ về số lượng; có cơ cấu
hợp lý theo nghề và trình độ đào tạo. Huy động các nhà khoa học, cán bộ
kỹ thuật, nghệ nhân, người lao động có tay nghề cao, nông dân sản xuất
giỏi tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn.
-
Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý dạy nghề. Xây dựng nội dung, chương
trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý dạy nghề; hình thành đội ngũ
cán bộ quản lý dạy nghề có tính chuyên nghiệp.
- Hình thành Học viện dạy nghề với chức năng đào tạo, bồi dưỡng công nghệ mới; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; nghiên cứu khoa học dạy nghề, trên cơ sở sáp nhập, nâng cấp Viện nghiên cứu khoa học dạy nghề và một cơ sở đào tạo nghề.
3. Xây dựng khung trình độ nghề quốc gia
- Các cơ sở dạy nghề phải đảm bảo đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy nghề tối thiểu cho các nghề đào tạo.
- Xây dựng danh mục thiết bị dạy nghề trình độ sơ cấp và bộ học liệu để đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
6. Kiểm soát, đảm bảo chất lượng dạy nghề
a) Kiểm định chất lượng dạy nghề
-
Nhà nước quản lý chất lượng dạy nghề chung toàn quốc; các Bộ, ngành,
Ủy ban nhân dân các cấp, các đơn vị chủ quản, cơ sở dạy nghề có trách
nhiệm đảm bảo chất lượng dạy nghề trong phạm vi quản lý.
- Thực hiện kiểm định cơ sở dạy nghề và kiểm định chương trình.
Các cơ sở dạy nghề chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng dạy nghề; đảm
bảo chuẩn hoá “đầu vào”, “đầu ra”; tự kiểm định chất lượng dạy nghề và
chịu sự đánh giá định kỳ của các cơ quan kiểm định chất lượng dạy nghề.
- Thành lập Cục kiểm định chất lượng dạy nghề thực hiện chức năng quản lý đảm bảo chất lượng dạy nghề; xây dựng 03 trung tâm kiểm định chất lượng dạy nghề vùng ở 3 vùng; phát triển một số trung tâm kiểm định chất lượng dạy nghề do tổ chức và cá nhân thành lập.
b) Đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia
-
Phát triển các trung tâm đánh giá kỹ năng nghề cho người lao động gắn
với đầu tư xây dựng các nghề trọng điểm ở các cơ sở dạy nghề, ở một số
doanh nghiệp và một số cơ sở khác.
- Thành lập Cơ quan chuyên trách thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong việc đánh giá kỹ năng nghề cho người lao động, xây dựng một số trung tâm đánh giá kỹ năng nghề cho giáo viên dạy nghề.
- Xây dựng ngân hàng đề thi và tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động.
7. Gắn kết giữa dạy nghề với thị trường lao động và sự tham gia của doanh nghiệp
-
Xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ giữa dạy nghề với thị trường lao
động ở các cấp (cả nước, vùng, tỉnh, huyện, xã) để đảm bảo cho các hoạt
động của hệ thống dạy nghề hướng vào việc đáp ứng quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội, nhu cầu của người sử dụng lao động và giải quyết
việc làm.
- Doanh nghiệp có trách nhiệm chính trong việc đào tạo nghề cho doanh nghiệp của mình (tự tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho lao động của doanh nghiệp; phối hợp với cơ sở dạy nghề để cùng đào tạo, đặt hàng đào tạo); có trách nhiệm đóng góp vào quỹ hỗ trợ học nghề; đồng thời trực tiếp tham gia vào các hoạt động đào tạo nghề (xây
dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề, xác định danh mục nghề, xây dựng chương
trình đào tạo, đánh giá kết quả học tập của học sinh học nghề…).
-
Doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp thông tin về nhu cầu việc làm (số
lượng cần tuyển dụng theo nghề và trình độ đào tạo, yêu cầu về thể lực,
năng lực khác…) và các chế độ cho người lao động (tiền lương, môi
trường và điều kiện làm việc, phúc lợi…) cho các cơ sở dạy nghề; đồng
thời thường xuyên có thông tin phản hồi cho cơ sở dạy nghề mức độ hài
lòng đối với “sản phẩm” đào tạo của cơ sở dạy nghề.
- Cơ sở dạy nghề tổ chức theo dõi, thu thập thông tin về học sinh học nghề sau khi tốt nghiệp.
-
Cơ sở dạy nghề có trách nhiệm tiếp nhận các thông tin từ phía doanh
nghiệp và thay đổi để thích ứng với nhu cầu của doanh nghiệp.
- Phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động để gắn kết đào tạo và sử dụng lao động.
8. Nâng cao nhận thức về phát triển dạy nghề
- Chính quyền các cấp phải
quán triệt tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng XI về vai trò, vị trí
của dạy nghề trong phát triển nguồn nhân lực và trong chiến lược, quy
hoạch phát triển nhân lực của đất nước thời kỳ 2011 - 2020 để chỉ đạo xây dựng quy hoạch phát triển nhân lực của Bộ, ngành địa phương và tổ chức thực hiện.
-
Các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hội nghề nghiệp quán triệt chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dạy nghề giai đoạn 2011 -
2020 và tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp đoàn viên, hội viên của tổ
chức mình thực hiện, đồng thời góp phần làm thay đổi nhận thức của xã
hội về học nghề.
-
Tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp trong nhà trường; hình thành
các bộ phận chuyên trách làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho người
học nghề.
9. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về dạy nghề
- Tăng cường hợp tác quốc tế về dạy nghề, lựa chọn các đối tác chiến lược trong lĩnh vực dạy nghề là những nước thành công trong phát triển dạy nghề trong khu vực ASEAN và châu Á (như Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản…), EU (như Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Anh,…) và Bắc Mỹ.
- Hợp tác với các nước ASEAN để tiến tới công nhận kỹ năng nghề giữa các nước, hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.
-
Tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học về dạy nghề, nghiên cứu, ứng
dụng các thành tựu khoa học và công nghệ dạy nghề tiên tiến để nâng cao
chất lượng dạy nghề. Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế về dạy
nghề.
- Khuyến khích các cơ sở dạy nghề trong nước mở rộng hợp tác, liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo ở nước ngoài.
- Tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài phát triển cơ sở dạy nghề chất lượng cao, hợp tác đào tạo nghề tại Việt nam.
Điều 2. Tổ chức thực hiện Chiến lược
1.
Chiến lược này là định hướng, làm cơ sở cho việc lập, trình duyệt và
triển khai thực hiện các quy hoạch, chương trình và đề án phát triển
dạy nghề của các Bộ, ngành và các địa phương.
2. Các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào Chiến lược này tổ
chức xây dựng quy hoạch, đề án phát triển dạy nghề thuộc phạm vi quản lý
của Bộ, ngành, địa phương; lồng ghép các mục tiêu, quan điểm và giải
pháp phát triển của Chiến lược vào quy hoạch, chương trình và đề án
phát triển dạy nghề, cụ thể hóa Chiến lược vào các kế hoạch 5 năm và
hàng năm của Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương với các mục tiêu và giải pháp bám sát nội dung của Chiến lược này.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
-
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố cụ thể hoá thành các kế hoạch 5 năm, hàng năm; xây dựng các cơ chế,
chính sách, các chương trình, đề án, chương trình mục tiêu về dạy nghề
trình Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện; xây dựng khung trình độ nghề quốc gia, các chuẩn, tiêu chuẩn.
-
Phê duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề đến
năm 2020 (chú trọng các cơ sở dạy nghề cho người dân tộc thiểu số và
người khuyết tật; các nghề trọng điểm); tổ chức thực hiện đề án xây
dựng 40 trường nghề chất lượng cao.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực hiện Chiến lược.
-
Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức dự báo nhu cầu nhân lực;
phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện đào tạo liên thông và
phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học nghề.
-
Trong quá trình thực hiện Chiến lược, nếu phát sinh những vấn đề cần
phải sửa đổi, bổ sung, phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố có liên quan đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ quyết
định.
- Giám sát việc triển khai Chiến lược trong phạm vi cả nước, hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
-
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương định kỳ đánh giá, tổng
kết tình hình thực hiện Chiến lược, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
4. Các Bộ ngành liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm thực hiện có hiệu quả
các nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược có liên
quan đến Bộ, ngành, địa phương mình.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ,
ngành liên quan huy động và cân đối các nguồn lực, bố trí vốn đầu tư
cho phát triển dạy nghề, xác định các dự án kêu gọi đầu tư trực tiếp
nước ngoài (FDI), dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho phát triển dạy nghề. Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức dự báo nhân lực quốc gia.
- Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ,
ngành hàng năm bố trí kinh phí cho phát triển dạy nghề theo quy định
của Luật ngân sách và các nguồn vốn tài trợ khác để thực hiện có hiệu
quả các nội dung của Chiến lược.
- Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành có liên quan xây dựng, hoàn thiện chức danh, tiêu chuẩn nghiệp
vụ và chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với giảng viên, giáo viên dạy
nghề.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Bộ,
ngành có liên quan xây dựng các chính sách hướng nghiệp trong các
trường phổ thông, thực hiện phân luồng học sinh sau trung học cơ sở;
xây dựng cơ chế liên thông giữa dạy nghề với các bậc học khác trong hệ
thống giáo dục quốc dân.
5. Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quyền hạn
và trách nhiệm được giao chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các nội
dung của Chiến lược; lồng ghép các nội dung trên vào quy hoạch, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; định kỳ hàng năm báo
cáo kết quả thực hiện về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 4.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP,
Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KGVX (5b). N
630.doc
630PL.doc
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
(Đã ký)
Nguyễn Thiện Nhân |