Cập nhật ngày: 30/05/2013

Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Lao động quốc tế ILO, 13% là con số tỷ lệ thanh niên thất nghiệp trên toàn cầu, gần bằng mức đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế và được dự báo sẽ không giảm trước năm 2018.
hanoiaptech2111.jpg
Mặc dù tình hình tỉ lệ thất nghiệp ở các nước phát triển và đang phát triển có khác nhau nhưng không quốc gia nào là không bị ảnh hưởng. Ngày càng có nhiều thanh niên phải làm các công việc bán thời gian hoặc tạm thời. Thất nghiệp đã khiến nhiều thanh niên từ bỏ công cuộc tìm kiếm việc làm hoặc hạ thấp yêu cầu để làm bất cứ công việc nào có thể tìm được.
 
Tại Việt Nam, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên cao gấp ba lần ở người trưởng thành và gần một nửa số người thất nghiệp trong năm 2012 ở độ tuổi từ 15 đến 24. “Ngày nay, là một thanh niên trên thị trường lao động không dễ dàng chút nào”, Giám đốc ILO Việt Nam Gyorgy Sziraczki nhận định. “Không may thay, cuộc khủng hoảng kinh tế đã tác động mạnh tới thế hệ người lao động năng động nhất”.
 
Tình trạng thất nghiệp đó kéo theo hệ lụy là thanh niên phụ thuộc quá nhiều vào gia đình và nhà nước. Nhiều giải pháp được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề thất nghiệp nói chung và thất nghiệp của những người trẻ nói riêng, một trong số đó là xây dựng hệ thống trường nghề.
 
Công cuộc cải cách hệ thống giáo dục và đào tạo chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề thất nghiệp ở người trẻ và tận dụng được tài năng, năng lực, sức sáng tạo của thanh niên.
 
Ông Sziraczki cho biết: “Một hệ thống dạy nghề quốc gia mà có thể nâng cao khả năng tìm việc của thanh niên và đảm bảo những nhu cầu hiện tại và tương lai của doanh nghiệp, là điểm mấu chốt để tăng năng suất lao động, cải thiện sức cạnh tranh và tạo việc làm. Đã đến lúc cần thắt chặt mối liên hệ giữa giáo dục đào tạo và tăng cường xuất khẩu, đa dạng hóa nền kinh tế vào tạo thêm nhiều việc làm tốt hơn”.
 
Theo Chuyên gia về việc làm thanh niên của ILO Châu Á-Thái Bình Dương, Matthieu Cognac, cần chú ý tới khu vực nông thôn, nơi phần lớn thanh niên đang sống và làm việc. “Tư vấn về việc làm, các khóa đào tạo phát triển doanh nghiệp có thể giúp nhiều người trẻ tuổi tự mở công ty và kinh doanh”.
 

Việc lựa chọn một nghề nghiệp để có thể đứng vững được trong thời kì khủng hoảng là cần thiết hơn bao giờ hết. Mỗi người trẻ hãy tự suy nghĩ và chọn lựa cho mình một nghề nghiệp để theo đuổi. Bởi lẽ vào đại học không phải là con đường duy nhất nên thay vì học đại học trong một khoảng thời gian dài thì hãy lựa chọn học nghề để mau chóng thành nghề đạt nghiệp.