Cập nhật ngày: 05/04/2023

Giáo dục nghề nghiệp của tỉnh Quảng Nam hiện vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn như đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm tỷ trọng thấp; tỷ lệ học sinh phổ thông vào các cơ sở dạy nghề đạt thấp.

Ngày 4/4, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị tổng kết về kết quả thực hiện nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2022; triển khai công tác GDNN trong giai đoạn 2022-2025 và năm 2023.

Hội nghị về giáo dục nghề nghiệp ở Quảng Nam (Ảnh: Công Bính).

Ông Nguyễn Quí Quý, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 28 cơ sở GDNN, quy mô tuyển sinh hàng năm trên 40.000 người các trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp.

Tính đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh đã tuyển sinh đào tạo các trình độ GDNN trên 28.200 người, đạt 120,28% kế hoạch.

Kết quả thực hiện công tác GDNN đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh năm 2022 đạt 69%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ là 29% (đạt 100% kế hoạch), riêng đối với 9 huyện miền núi của tỉnh đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2022 đạt 28,24%.

Theo ông Nguyễn Quí Quý, việc đẩy mạnh thực hiện công tác truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của toàn xã hội về vị trí, vai trò của GDNN và các chính sách, pháp luật về GDNN.


Công tác GDNN trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn khó khăn (Ảnh minh họa: Công Bính).

Các cơ sở GDNN đã cố gắng khắc phục những khó khăn, linh động trong công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo gắn với giải quyết việc làm sau đào tạo. Quy mô đào tạo nghề nghiệp tại các cơ sở GDNN hiện nay cơ bản đáp ứng được yêu cầu đào tạo một số lượng lớn công nhân kỹ thuật, với nhiều cấp trình độ và đa dạng về ngành nghề đào tạo; cơ cấu ngành nghề đào tạo đã từng bước được điều chỉnh phù hợp với cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Tuy nhiên, công tác GDNN trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn những hạn chế, khó khăn, bất cập như việc đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm tỷ trọng thấp trong tổng số lao động được đào tạo; các chỉ tiêu tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp không đạt kế hoạch năm 2022 (đạt 91,07%); tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông vào học tại các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đạt thấp.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhà giáo GDNN còn bất cập, tỷ lệ đạt chuẩn về kỹ năng nghề còn thấp; chương trình, giáo trình đào tạo chưa cập nhật kịp thời những tiến bộ khoa học kỹ thuật; cơ sở vật chất và trang thiết bị của cơ sở GDNN hiện nay đã bộc lộ nhiều hạn chế (tầng suất sử dụng thiếu ổn định, thiếu tính đồng bộ). Việc giải ngân nguồn vốn các dự án, tiểu dự án về GDNN thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia chưa kịp thời.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam ông Trần Anh Tuấn đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kịp thời đánh giá kết quả và có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ công tác về GDNN trên địa bàn tỉnh nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu về giáo dục nghề nghiệp đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các địa phương, sở ngành, cơ sở GDNN cùng nhìn vào những hạn chế để đề xuất những giải pháp phù hợp, góp phần đẩy mạnh công tác GDNN, từ đó đóng góp thực hiện đạt những chỉ tiêu GDNN năm 2023.

Đồng thời, qua công tác GDNN, thực hiện hiệu quả một trong những mũi nhọn của tỉnh giai đoạn này, đó là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

dantri.com.vn