Cập nhật ngày: 15/03/2023

Khởi nghiệp – Đổi mới – Sáng tạo là hoạt động đang phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ và trở thành một xu thế chung của xã hội. Hoạt động này được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khuyến khích và triển khai tổ chức ngày một nhiều hơn nhằm phát hiện những ý tưởng hay, sáng tạo trong học sinh, sinh viên.

Trong năm qua hoạt động khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong học sinh, sinh viên đã được nhà trường thường xuyên quan tâm và thúc đẩy mạnh mẽ. Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được tổ chức hàng năm, thu hút hàng chục ý tưởng tham gia, với các chủ đề phong phú xoay quanh các lĩnh vực ngành nghề như: Kinh tế - nông lâm, sức khỏe, giáo dục mầm non, và các dịch vụ, sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương.

Năm 2022, cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp cơ sở đã thu hút 18 ý tưởng, dự án dự thi, trong đó có 14 ý tưởng, dự án là của HSSV.


Vòng chung khảo cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp cơ sở năm 2022. (Ảnh: BTT)

Những ý tưởng, dự án nổi bật, có tính sáng tạo và khả thi được Ban giám khảo lựa chọn, tư vấn, hỗ trợ và tham gia vào cuộc thi Khởi nghiệp các cấp: Có 3 ý tưởng, dự án tham gia Vòng bán kết Cuộc thi dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2022 do Trung ương Đoàn tổ chức, trong đó dự án: Muối chườm thảo dược; và Trà lam dược liệu đã xuất sắc đã lọt vào Vòng chung kết Cuộc thi và đã được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng Bằng khen.

Có 7 ý tưởng, dự án tham gia Cuộc thi khởi nghiệp của tỉnh; 4 ý tưởng, dự án tham gia Vòng bán kết Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên GDNN” năm 2022 - Startup Kite do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức, trong đó ý tưởng, dự án “Dược liệu Lan kim tuyến trồng dưới tán rừng” của nhóm tác giả Y Misa, Y Chăm - sinh viên lớp K4C Công tác xã hội – Khoa Cơ bản đã vinh dự lọt vào Top 7 những ý tưởng, dự án xuất sắc nhất tại Vòng Chung kết Cuộc thi và gọi vốn đầu tư thành công 1 tỷ đồng.


Dự án “Dược liệu Lan kim tuyến trồng dưới tán rừng” của nhóm tác giả Y Misa, Y Chăm - sinh viên lớp K4C Công tác xã hội (Anh: BTT)

Thông qua các cuộc thi này đã giúp các bạn thực hiện được các đam mê, phát triển thế mạnh của bản thân, của địa phương, tạo ra nhiều sản phẩm/ dịch vụ có giá trị cho cộng đồng, mang lại cho các bạn nhiều động lực cũng như hứng thú trong quá trình học tập và rèn luyện tại Trường.

Một sự kiện gắn liền với thực tế là việc tổ chức gian hàng “Trưng bày và Giới thiệu Sản phẩm” được nhà trường tổ chức tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ với sự tham gia của HSSV, nhà giáo và các doanh nghiệp. Qua đó, các bạn HSSV đã có cơ hội đối thoại, giao lưu trực tiếp với Doanh nghiệp và học hỏi được nhiều điều bổ ích.


HSSV tham quan gian hàng Trưng bày sản phẩm tại Hội nghị KHCN năm 2022. (Ảnh: BTT)

Để khuyến khích hơn nữa hoạt động này, đầu năm 2023, Hội Doanh nghiệp Điện - Cơ khí Thành phố Hồ Chí Minh và Quỹ Doanh nhân vì Cộng đồng, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã trao 50.000.000 đồng hỗ trợ cho học sinh, sinh viên nhà trường tham gia và thực hiện các dự án trong năm 2023.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, sự đa dạng trong các hình thức tổ chức, hoạt động khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo sẽ là nền tảng các bạn trẻ có thể hiện thực hóa các dự định khởi nghiệp không chỉ để phát huy năng lực của bản thân mà còn góp phần xây dựng và phát triển địa phương.

Ban Truyền thông, Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum