Cập nhật ngày: 14/03/2023

 

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ Thuật TP Hồ Chí Minh hỗ trợ Trường cao đẳng Nghề Phú Yên tư vấn nghề Công nghệ ô tô. Ảnh: CTV

Mùa tuyển sinh - xét tuyển 2023 chính thức bắt đầu. Tại chương trình tư vấn tuyển sinh của Báo Tuổi Trẻ vừa tổ chức tại Phú Yên, công tác tuyển sinh của các trường đã thu hút nhiều sự quan tâm của học sinh.

Đối với các trường đào tạo nghề như cao đẳng Nghề Phú Yên, cao đẳng Công Thương miền Trung, chiến dịch tư vấn - xét tuyển năm nay cũng được triển khai sớm, nhằm đưa thông tin định hướng nghề nghiệp đến các em học sinh THPT.

Định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh

Theo các chuyên gia giáo dục dạy nghề, việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh không chỉ đến mùa tư vấn tuyển sinh mới làm, mà công tác này được làm xuyên suốt trong quá trình học phổ thông, giúp các em có sự hiểu biết về nghề nghiệp gắn với sở thích, năng lực của mình. Trong thời gian cao điểm tư vấn tuyển sinh, các trường chuyên nghiệp tiếp tục thông tin chi tiết về nghề nghiệp để giúp học sinh hình dung cụ thể hơn cho quyết định tương lai.

Việc định hướng nghề nghiệp sớm và đúng giúp các em học sinh và phụ huynh có nhiều cái lợi: Đầu tiên là đúng với năng lực học tập, sở trường, sở thích về nghề nghiệp; tiếp theo là có lợi về thời gian, chi phí học tập và có thể tham gia vào thị trường lao động sớm để lập thân, lập nghiệp… TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên nói: “Xác định hướng đi đúng cho mình bao giờ cũng mang lại kết quả tốt đẹp cho tương lai. Trong việc lựa chọn hướng đi, học nghề để lập thân, lập nghiệp càng có ý nghĩa, bởi vậy nhà trường thường xuyên phối hợp với các trường THCS, THPT tổ chức các chương trình tư vấn, tuyên truyền định hướng nghề nghiệp cho học sinh, nhất là các em có những điều kiện gần với trường nghề”.

Về cách thức tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp, các trường đào tạo nghề có nhiều cách tiếp cận đến học sinh. Bên cạnh phương pháp truyền thống tổ chức những buổi nói chuyện trực tiếp, các trường còn đưa thông tin liên quan trên website của trường, các kênh truyền thông, mạng xã hội, các hình thức sân khấu hóa, thậm chí đưa các em học sinh đến tận trường, doanh nghiệp để tham quan mô hình nghề nghiệp, quy trình đào tạo và định hướng việc làm sau khi ra trường.

Ngay trong chương trình tư vấn - tuyển sinh do Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức mới đây, gian hàng thông tin nghề nghiệp và xét tuyển của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên thu hút khá nhiều học sinh quan tâm tìm hiểu. Điều này cho thấy nhiều học sinh có quan tâm đến việc học nghề như một định hướng cho tương lai.

Đón đầu thí sinh vào hệ cao đẳng nghề

Theo số liệu thống kê tuyển sinh năm 2022 của Bộ GD-ĐT, cả nước có hơn 300.000 thí sinh không tham gia xét nguyện vọng đại học và có thêm gần 100.000 thí sinh trúng tuyển đại học nhưng không nhập học. Theo các chuyên gia giáo dục nghề nghiệp, số thí sinh này sẽ rẽ sang hướng du học, học nghề hệ cao đẳng, trung cấp, một phần tham gia sớm vào thị trường lao động.

Từ góc độ dự báo nguồn nhân lực cho thấy, học nghề là xu hướng phù hợp và tất yếu với nhu cầu của thị trường lao động hiện nay. Theo TS Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Viễn Đông (TP Hồ Chí Minh), trong bối cảnh hậu COVID-19, nguồn nhân lực ở các ngành nghề cho thấy đều trong tình trạng thiếu nguồn cung và ngày càng nhiều học sinh, phụ huynh có cách nhìn tích cực hơn với việc chọn học nghề để tham gia thị trường lao động sớm.

Ông Phạm Hùng Anh, Trưởng phòng Đào tạo - Công tác sinh viên (Trường cao đẳng Nghề Phú Yên) cho biết: Năm 2022, nhà trường tuyển sinh hơn 550 chỉ tiêu cả hai hệ trung học và cao đẳng. Năm nay, căn cứ vào khảo sát tình hình thực tế, nhà trường phấn đấu tuyển sinh 870 chỉ tiêu ở cả hai hệ, với 18 ngành nghề.

Đầu mùa tuyển sinh, song song với việc tổ chức các buổi tư vấn trực tiếp tại các chương trình tư vấn chung có nhiều trường tham gia, một số trường còn chủ động đưa đội ngũ chuyên gia tư vấn đến tận các trường THPT để đón đầu các học sinh có xu hướng không tiếp tục chọn con đường học đại học. TS Võ Thị Mỹ Nga, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp (Trường cao đẳng Công Thương miền Trung) cho biết: Năm nay, nhà trường tiến hành chương trình tư vấn nghề nghiệp, tuyển sinh sớm đến tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh và mở rộng các trung tâm giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp những địa phương của các tỉnh trong khu vực.

Theo TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương miền Trung, công tác phân luồng ngày càng được chú trọng, nhiều học sinh và phụ huynh có định hướng sớm về nghề nghiệp, đây là một tín hiệu vui đối với nhà trường và hệ thống giáo dục nghề nghiệp. “Nhà trường sẽ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đạt chuẩn quốc tế theo tiêu chí, tiêu chuẩn của trường cao đẳng chất lượng cao. Đến với Trường cao đẳng Công Thương miền Trung, người học thỏa sức phát triển năng lực cá nhân với môi trường đào tạo khai phóng, đổi mới sáng tạo gắn với thực tiễn”, TS Quyên nói.

baophuyen.vn