Cập nhật ngày: 19/02/2023


Học sinh sinh viên Trường cao đẳng Nghề Phú Yên thực hành sửa chữa giường cho bệnh viện tại xưởng. Ảnh: HÙNG ANH

Bác Hồ có một tình thương bao la dành cho toàn dân; đặc biệt, với những người bệnh, tình thương yêu của Bác càng thấm đẫm, bởi Người thấu hiểu và cảm thông với nỗi dằn vặt, đớn đau khi đau ốm. Học Bác về sự yêu thương, thầy và trò Trường cao đẳng Nghề Phú Yên thực hành bằng những việc làm cụ thể, vừa gắn với việc dạy và học nghề, vừa lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia.

1. Thời gian gần đây, xưởng thực hành của Khoa Cơ khí chế tạo Trường cao đẳng Nghề Phú Yên những ngày cuối tuần trở thành xưởng sửa chữa khá đặc biệt: sửa chữa giường bệnh và xe lăn cho bệnh nhân. Hàng tuần, từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhân viên gom các thiết bị hỏng hóc như xe lăn, giường bệnh, băng ca, tủ thuốc… rồi liên lạc với nhà trường là sẽ có đội ngũ sinh viên sẵn sàng nhận về xưởng sửa chữa hoàn toàn miễn phí. Tinh thần thiện nguyện này đã lan tỏa được thông điệp sẻ chia yêu thương và học đi đôi với hành như lời Bác Hồ căn dặn.

Vừa nhận bàn giao thêm hơn 20 băng ca, tủ thuốc, giường bệnh từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, gần 20 thành viên lớp trung cấp Chế tạo thiết bị cơ khí nhanh chóng kiểm tra từng chiếc. Một nhóm vệ sinh, nhóm khác phân loại hỏng hóc, nhóm khác hàn lại những mối hàn bị đứt. Xe lăn của người khuyết tật bị hư, không thể sử dụng cũng được lau chùi, sửa chữa. K’Pá Y Nam chia sẻ: “Chúng em xem đây như một buổi học thực hành, đồng thời như một buổi đi làm thiện nguyện. Nghĩ đến người bệnh vui mừng khi đón nhận chiếc xe lăn vận hành trơn tru, chiếc giường nằm không bị gồng ghình là em vui rồi”.

Đang học năm cuối chuyên ngành Chế tạo thiết bị cơ khí, những buổi học mà làm - làm mà học trên các vật dụng gắn liền với thực tế cuộc sống này thật sự có ý nghĩa với Huỳnh Nguyễn Nhật Phúc và các bạn. Nhật Phúc bộc bạch: “Làm công việc này em thấy rất hữu ích vì giúp bệnh nhân có được những chiếc giường nằm vững chắc, các thiết bị của bệnh viện được sử dụng lâu dài hơn. Thêm vào đó, công việc này phù hợp với kiến thức học ở trường, như một phần thực hành để nâng cao kỹ năng tay nghề”.

Chương trình sửa chữa xe lăn, giường bệnh miễn phí của thầy trò Trường cao đẳng Nghề Phú Yên đi vào hoạt động từ trước tết Quý Mão, đến nay đã làm mới, sửa chữa được hơn 100 chiếc xe lăn, băng ca, giường bệnh cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số người dân có nhu cầu hỗ trợ sửa xe lăn. Đây là việc làm rất ý nghĩa, chia sẻ khó khăn với bệnh viện cũng như người khuyết tật trên địa bàn TP Tuy Hòa. Trưởng khoa Cơ khí chế tạo (Trường cao đẳng Nghề Phú Yên) Phùng Văn Tĩnh nói: “Chương trình sửa chữa xe lăn, giường bệnh miễn phí được nhà trường triển khai nhằm giúp học sinh, sinh viên có điều kiện thực hành nghề và lan tỏa tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, san sẻ yêu thương, sống đẹp trong sinh viên. Ngoài các thiết bị tại bệnh viện, nhà trường cũng nhận sửa chữa miễn phí xe lăn bị hư hỏng khi người dân có nhu cầu”.

Trời đã quá trưa nhưng tiếng cờ lê, máy đánh bóng, máy hàn… vẫn râm ran trong xưởng và thông điệp về học đi đôi với hành, học về sự sẻ chia, về tình yêu thương cũng lan tỏa từ đây…

2. Những chiếc máy rửa tay sát khuẩn phòng, chống dịch COVID-19 “made in Trường cao đẳng Nghề Phú Yên” hiện diện ở nhiều trường học, công sở, nhà dân đến nay vẫn còn chạy tốt và phát huy tác dụng sát khuẩn, phòng bệnh. Đây cũng là sản phẩm nghiên cứu thực hành rất thiết thực của thầy và trò nhà trường trong thời điểm cả nước tập trung phòng chống dịch COVID-19 cách đây chưa lâu.

Bằng kiến thức truyền đạt hàng ngày cho học sinh sinh viên, các giảng viên Khoa Điện - Điện lạnh đã ứng dụng vào thực tiễn chế tạo máy rửa tay tự động. Kỹ sư Vũ Thanh Tân, giảng viên nhà trường nhớ lại: Các giảng viên Khoa Điện - Điện lạnh lên thiết kế, thực hiện sản phẩm mẫu, rồi cải tiến vài lần mới đạt yêu cầu. Máy cấu tạo gồm: một hộp bằng tôn, nguồn điện, ống bơm, vòi phun nước sát khuẩn. Máy có cảm biến phát hiện bàn tay người và tự động phun dung dịch khử khuẩn nên dễ dàng, tiện lợi cho mọi người trong việc rửa tay. Toàn bộ thiết bị điện, điện tử đều dễ mua trên thị trường nên giá thành bình quân mỗi máy chỉ khoảng 1 triệu đồng. Sau những chiếc thử nghiệm thành công, khi cả tỉnh vào giai đoạn cao điểm phòng chống dịch COVID-19, thầy và trò đã tập trung sản xuất, lắp ráp hàng loạt trong thời gian ngắn để kịp thời phục vụ cộng đồng.

Chế tạo được máy rửa tay sát khuẩn tự động, thầy và trò trường nghề lại bắt tay vào pha chế, sản xuất nước rửa tay lắp vào máy, may khẩu trang phòng dịch. Trong kết quả chung phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, thầy và trò Trường cao đẳng Nghề Phú Yên đóng góp một phần công sức.

Với những chương trình học đi đôi với hành, đồng thời gắn với ý nghĩa tình nguyện vì cộng đồng, nhà trường muốn hình thành môi trường học tập sát với thực tiễn, tạo ra những mô hình học cụ, sản phẩm cụ thể từ lý thuyết đến xưởng thực hành, có thể áp dụng vào cuộc sống. Đây chính là cơ hội để học sinh sinh viên của nhà trường học tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành và tinh thần chia sẻ, yêu thương.
 
TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên
 
baophuyen.vn - Trấn Quới