Cập nhật ngày: 13/01/2023

(CLO) Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) do ngài Hanazumi Hideyo, Thống đốc tỉnh Niigata bày tỏ sự hài lòng và vui mừng khi đến thăm Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội, trực tiếp chứng kiến khuôn viên dạy nghề, đào tạo quy củ và chuyên nghiệp của nhà trường.

Chiều ngày 12/01/2023, Thống đốc tỉnh Niigata, ngài Hanazumi Hideyo cùng các quan chức trong tỉnh và đại diện hơn 30 doanh nghiệp tỉnh Niigata (Nhật Bản) đã đến thăm và làm việc với Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội.

Thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực

Buổi làm việc diễn ra trong khí thân mật trước khi Thống đốc tỉnh Niigata và đoàn có buổi diện kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng trong chiều cùng ngày.

Đây là sự kiện được tổ chức sau kết quả triển khai giữa Trường và Công ty Esuhai về Hợp tác phái cử sinh viên năm cuối đi thực tập chuyên ngành tại Nhật Bản (gọi tắt là: “Chương trình thực tập chuyên ngành tại Nhật Bản”)


Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) chụp ảnh lưu niệm với nhà trường.

Tham dự còn có Ban lãnh đạo Công ty Esuhai và đông đảo học sinh, sinh viên của trường.

Đoàn công tác của Thống đốc tỉnh Niigata bày tỏ sự hài lòng khi tham quan trường học, trực tiếp chứng kiến công tác giảng dạy, khuôn viên dạy nghề, đào tạo quy củ và chuyên nghiệp của nhà trường.

Vui mừng chào đón đoàn công tác của Thống đốc tỉnh Nigata đến thăm nhà trường, TS. Nguyễn Xuân Sang - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội đã giới thiệu tổng quan về Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội.

Hiệu trưởng Nhà trường cảm ơn Ngài Thống đốc cùng các thành viên trong đoàn đã tạo điều kiện giúp đỡ để chương trình phái cử thực tập sinh cũng như đưa người lao động sang làm việc tại Nhật Bản nói chung, tỉnh Nigata nói riêng được triển khai thuận lợi trong thời gian vừa qua.

Phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc Hanazumi Hideyo đánh giá cao việc hợp tác giữa Nhà trường, các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp tỉnh Niigata và Nhật Bản. Bản thân ngài cũng như tỉnh Niigata mong muốn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, trong phái cử thực tập sinh sang thực tập, làm việc tại tỉnh Niigata.


Thống đốc tỉnh Niigata, ngài Hanazumi Hideyo phát biểu.

“Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội là một trong những “địa chỉ đỏ” tin cậy trong hợp tác, tuyển dụng, đào tạo về nhân lực”, Thống đốc đánh giá và tin tưởng, với sự đào tạo chuyên nghiệp của nhà trường, sự hợp tác về nhân lực sẽ đem lại những hiệu quả cao.

“Sinh viên của trường sẽ có nền tảng tốt để đáp ứng những đòi hỏi cao về tay nghề, và sẽ phát huy hết năng lực khi trải qua năm cuối thực tập tại Nhật Bản để nâng cao hơn kỹ năng, chắc chắn sinh viên sẽ trang bị hành trang kiến thức, năng lực cao để có những vị trí việc làm tốt cho tương lai”, ngàu Hanazumi Hideyo nhấn mạnh thêm.

Hợp tác mở ra nhiều cơ hội hơn cho sinh viên tại trường tiếp cận với con đường học tập, thực tập và làm việc tại Nhật sau khi tốt nghiệp. Đây là cái “bắt tay” vì mục tiêu chung của 2 bên, là một trong những định hướng phát triển của nhà trường trong tương lai.

Thông qua hợp tác này, các em sinh viên của Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội có thêm mục tiêu mới để lựa chọn và làm động lực thúc đẩy việc học tập của chính mình, quý phụ huynh sẽ yên tâm hơn khi con em mình được đào tạo và định hướng trong học tập, làm việc tại một trong những nước phát triển hàng đầu thế giới.


Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Xuân Sang phát biểu chào đón Đoàn.

“Cơ hội vàng” cho sinh viên được tiếp cận và trải nghiệm thực tế

Đáp từ, TS. Nguyễn Xuân Sang - Hiệu trưởng nhà Trường nhấn mạnh, với mong muốn sinh viên được học hỏi các kỹ thuật tiến bộ, nâng cao tay nghề, tư duy quản lý, tác phong làm việc chuyên nghiệp để có tay nghề tốt, thu nhập cao khi làm việc tại Nhật Bản và sau này tại Việt Nam, Nhà trường và Công ty ESOHAI đã phối hợp để phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản thuộc một số ngành vốn là thế mạnh của trường thuộc khối Công nghệ, Du lịch, Ngôn ngữ…

“Đội ngũ thực tập sinh này sẽ là cầu nối tăng cường hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhật Bản và Việt Nam đồng thời là nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế xã hội sau này”, TS. Nguyễn Xuân Sang nói.

Được biết, Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội hiện đang đào tạo 31 ngành nghề Cao đẳng, 24 ngành Trung cấp. Số sinh viên Nhà trường đã đào tạo ra trường cung cấp cho thị trường lao động khoảng 25.000 người, quy mô tuyển sinh hàng năm hiện thời từ 2.500-3.000 sinh viên.

Trong những năm qua, Nhà trường đã có mối quan hệ với hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước để thực hành thực tập, giải quyết việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp, một trong những đối tác hợp tác có uy tín là Công ty Esohai.

Tại buổi tiếp đón, TS. Nguyễn Xuân Sang mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Ngài Thống đốc cũng như các thành viên trong đoàn, “để chương trình hợp tác giữa Nhà trường và Công ty Esohai trong phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản được triển khai sâu rộng và mang lại kết quả tốt đẹp hơn nữa”.

Tham gia chương trình phái cử thực tập sinh tại Nhật Bản theo đơn đặt hàng của Doanh nghiệp (Esuhai và các đối tác Nhật Bản), sinh viên được thực tập  đúng chuyên ngành, trải nghiệm thực tế chuyên môn tại doanh nghiệp của Nhật Bản; được trang bị kỹ năng tác phong làm việc chuyên nghiệp trong môi trường Nhật Bản và có việc làm ngay sau tốt nghiệp.

Ngoài ra, chương trình giúp sinh viên trong quá trình thực tập được hưởng lương từ khoảng 150,000 – 170,000 Yên/tháng (tương đương khoảng 25 triệu đồng), được đóng đầy đủ bảo hiểm theo quy định, được bố trí nhà ở, ký túc xá đảm bảo điều kiện sinh hoạt.


Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Xuân Sang trao quà lưu niệm cho Thống đốc Hanazumi Hideyo.

Sau khi hoàn thành thực tập và làm việc tại Nhật theo chương trình, nếu có nguyện vọng tiếp tục làm việc tại Nhật Bản thì sinh viên sẽ được hỗ trợ chuyển đổi visa làm việc….

Thông qua chương trình giúp nhà trường mở rộng được các doanh nghiệp thực tập chuyên ngành cho sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, gắn sát với thị trường lao động.

Đặc biệt, tạo việc làm cho sinh viên ngay sau khi hoàn thành chương trình thực tập tại Nhật Bản, sinh viên được tiếp tục ở lại Nhật Bản làm việc chính thức, hoặc về nước được Công ty TNHH Esuworks trực thuộc Esuhai Group giới thiệu vào các doanh nghiệp Nhật Bản trong nước làm việc.

“Có thể nói, Chương trình hợp tác đã trao cho các em những cơ hội nâng cao tay nghề, năng lực, và nhiều cơ hội rộng mở đến với những công việc vững chắc, có thu nhập cao”, ông Lê Long Sơn – Tổng giám đốc Công ty Esohai khẳng định.

Tỉnh Niigata có dân số trên 2,2 triệu, GDP đạt khoảng 90 tỷ USD, nổi tiếng về các sản phẩm nông nghiệp, trong đó có trồng lúa và sản xuất rượu sake, và ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất các linh kiện công nghệ cao…

Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) khảo sát thực tế công tác đào tạo, chứng kiến các buổi học thực hành của sinh viên, và cơ sở vật chất của nhà trường.

Vì thế tỉnh Niigata là một trong những tỉnh có nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, và Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội với các điều kiện hiện có, qua làm việc, khảo sát thực tế, đoàn công tác của Thống đốc tỉnh Niigata đánh giá trường là địa chỉ đáp ứng tốt về đào tạo, cung ứng nhân lực chất lượng cao.

Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội là một trong những ngôi trường có bề dày thành tích trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp ở Thủ đô, hơn 20 năm qua, Trường không ngừng đổi mới và phát triển, khẳng định vị thế của một cơ sở đào tạo nghề uy tín, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô và đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Quy mô đào tạo liên tục được mở rộng.

Thế mạnh vượt trội của Trường chính là Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang trên khuôn viên 5ha, đội ngũ giảng viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm, chương trình đào tạo luôn đổi mới…

Đặc biệt, nhắc đến Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội là nhắc đến một địa chỉ đào tạo nghề uy tín không chỉ của Thủ đô mà còn của cả nước, với tỷ lệ học sinh, sinh viên ra trường có việc làm đúng ngành nghề và thu nhập ổn định luôn ở mức cao.

Hiện nay, Trường thường xuyên kết nối với trên doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế để mở rộng mạng lưới đào tạo, cập nhật công nghệ và các xu hướng mới.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đến tìm kiếm nguồn nhân lực tại trường. Có thể nói, đây chính là thành công, là hạnh phúc lớn nhất của những người làm công tác giáo dục, đào tạo nghề.

Về Công ty Esuhai, hiện công ty phối hợp với các trường Cao đẳng/ TC trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam xây dựng mô hình đào tạo khép kín từ tuyển sinh, đào tạo chuyên môn, đào tạo ngoại ngữ, trang bị kỹ năng tác phong làm việc, tuyển dụng sinh viên sau tốt nghiệp, phái cử đi làm việc tại Nhật Bản, hỗ trợ trở về Việt Nam khởi nghiệp hoặc quản lý trong các doanh nghiệp trong nước hoặc các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

Công ty Esohai và Tổng cục GDNN đã ký kết biên bản ghi nhớ” Thiết lập quan hệ hợp tác gắn kết doanh nghiệp với hoạt động GDNN”vào ngày 15/11/2019.

Nguồn: congluan.vn