Cập nhật ngày: 29/11/2022

Đào tạo lại để đáp ứng yêu cầu công việc là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp gặp phải. Trường cao đẳng Nghề Phú Yên là một trong những địa chỉ tin cậy giúp các doanh nghiệp giải quyết vấn đề này.

Mới đây, Công ty TNHH CCIPY Việt Nam đã đặt hàng nhà trường đào tạo, chuẩn hóa nghề Kỹ thuật - Cơ điện cho công nhân nhằm đáp ứng vị trí việc làm.

Đa dạng liên kết

Đối với các cơ sở đào tạo nghề, việc liên kết với doanh nghiệp để cung ứng lao động - học sinh sinh viên (HSSV) sau đào tạo - rất quan trọng. TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho biết: Liên kết với doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng, gắn bó mật thiết, hữu cơ với công tác đào tạo của nhà trường, nhằm giải quyết việc làm cho HSSV sau khi ra trường.

Để thực hiện nhiệm vụ nói trên, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên luôn xây dựng mối liên kết, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Hàng năm, hai bên sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, đề ra giải pháp khắc phục hạn chế trong mối quan hệ phối hợp. Theo ông Đào Văn Bạ, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp (Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên), các doanh nghiệp có tuyển dụng lao động do Trường cao đẳng Nghề Phú Yên đào tạo đánh giá tay nghề của người lao động đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, không phải đào tại lại. Học viên của trường nghề sau khi tốt nghiệp được các doanh nghiệp ở khu công nghiệp tuyển dụng ngay.

Hiện Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên quản lý 74 doanh nghiệp và 78 dự án đang triển khai hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau như dệt may, đóng tàu, thủy sản, gia công chế tác đá quý, chế biến hạt điều xuất khẩu, chế biến gỗ, bao bì, carton, sản xuất bia, nhựa PVC, phân bón NPK... “Nhà trường phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế vừa định hướng công tác đào tạo các ngành nghề, vừa kết nối trực tiếp với doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề đáp ứng nhu cầu thực tế, nhất là trong giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Mỗi năm, nhà trường cung ứng hàng trăm lao động có tay nghề cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”, TS Đặng Văn Lái cho biết thêm.

Bên cạnh liên kết với các doanh nghiệp để giải quyết việc làm, nhà trường còn liên kết đào tạo với các trường dạy nghề có uy tín trong nước, như: Trường cao đẳng Lương thực thực phẩm Đà Nẵng, Trường cao đẳng Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đào tạo các bậc học, ngành nghề phù hợp với nhu cầu người học và xã hội.

Đào tạo theo đơn đặt hàng

Không chỉ đào tạo ngành nghề theo định hướng, kế hoạch cố định, Ban Giám hiệu Trường cao đẳng Nghề Phú Yên xác định đào tạo theo nhu cầu, đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp là một trong những hướng đi cần thiết.

ThS Nguyễn Văn Nhất, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, trường rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng, xây dựng nghề mới bằng cách liên kết với các doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo tay nghề cho người lao động; mời đại diện doanh nghiệp tham gia xây dựng nội dung đào tạo, đánh giá chuẩn đầu ra, đáp ứng nhu cầu thực tế… Với cách làm này, nhà trường và doanh nghiệp đã phối hợp đào tạo thường xuyên, tạo điều kiện cho người lao động đang làm việc được học nâng cao trình độ kỹ năng, chuẩn hóa nghề nghiệp.

Mới đây, Công ty TNHH CCIPY Việt Nam đặt hàng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên mở lớp Kỹ thuật - Cơ điện, đào tạo cho 12 công nhân của công ty. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lanh, Trưởng phòng Nhân sự của công ty này, những công nhân được lựa chọn đào tạo đã làm việc ở công ty một thời gian. Tuy nhiên, đây là lao động phổ thông, hoặc trái nghề, vìvậy công ty muốn đào tạo lực lượng này nhằm giúp họ nâng cao tay nghề, nắm vững lý thuyết, nguyên lý nghề nghiệp và công việc, chuẩn hóa trình độ, đúng vị trí việc làm.

Để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên phối hợp với Công ty TNHH CCIPY Việt Nam xây dựng chương trình đào tạo riêng biệt, bám sát công việc thực tế để đào tạo các công nhân trở nên thuần thục, nắm vững lý thuyết và thực hành kỹ thuật cơ điện. Sau hơn 2 tháng được đào tạo, 12 học viên đều đạt yêu cầu cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình, được công ty đánh giá cao. Lê Kỳ Lâm, một trong những công nhân được đào tạo, chia sẻ: “Lâu nay tôi vẫn làm công việc liên quan đến kỹ thuật cơ điện ở công ty, tuy nhiên chỉ biết làm những việc cụ thể. Nay được đào tạo bài bản, tôi cảm thấy tự tin hơn trong công việc khi nắm được nguyên lý nghề nghiệp; nhờ vậy, kỹ năng, tay nghề cũng tiến bộ hơn”.

Trước đó, năm 2021 Trường cao đẳng Nghề Phú Yên phối hợp với Công ty TNHH Olam Việt Nam chi nhánh Phú Yên xây dựng chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp cho 11 công nhân của công ty theo hình thức vừa làm, vừa học để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề. Doanh nghiệp đánh giá cao kết quả đào tạo; chất lượng tay nghề của các công nhân, đáp ứng nhu cầu, vị trí việc làm. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, trường rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng, xây dựng nghề mới bằng cách liên kết với các doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo tay nghề cho người lao động; mời đại diện doanh nghiệp tham gia xây dựng nội dung đào tạo, đánh giá chuẩn đầu ra, đáp ứng nhu cầu thực tế…

Theo baophuyen,vn