Cập nhật ngày: 25/11/2022

Đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia để người lao động có thêm nhiều cơ hội trong quá trình tìm kiếm việc làm, thương lượng tiền lương, điều kiện lao động... Đây là nội dung trọng tâm tại hội thảo “Tham vấn sửa đổi, bổ sung Chương IV Luật Việc làm năm 2013 về đánh giá cấp chứng chỉ Kỹ năng nghề quốc gia”.
Người lao động sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm và thăng tiến nghề nghiệp khi được đánh giá, cấp Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia

Chuẩn hóa chất lượng lao động

Hội thảo được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) và Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng tổ chức ngày 24/11 tại Hải Phòng.

Theo Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, hiện nay khung pháp lý về đánh giá, cấp Chứng chỉ Kỹ năng nghề quốc gia (CCKNNQG) đã được hình thành, trên cơ sở đó đã xây dựng hệ thống đánh giá CCCKNNQG và ban hành tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia cho 199 nghề. Xây dựng công cụ đánh giá KNNQG cho 96 nghề. Cấp giấy chứng nhận hoạt động cho 52 tổ chức đánh giá KNNQG trên cả nước. Đã đánh giá, công nhận và cấp CCKNNQG cho khoảng 70.000 người lao động.

Đã quy định cho 8 công việc yêu cầu phải có CCKNNQG và tới đây sẽ cập nhật bổ sung cho khoảng trên 20 công việc tiếp theo. Làm cơ sở pháp luật để giảm thiểu tai nạn lao động và thực hiện “sản xuất phải an toàn và an toàn để sản xuất”. Bổ sung công cụ pháp lý quan trọng vào hệ sinh thái kỹ năng nghề, góp phần làm thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người dân, xã hội về đánh giá và chuẩn hóa chất lượng lao động dựa vào kỹ năng và năng lực hành nghề.



Ông Nguyễn Chí Trường phát biểu tại hội thảo

Ông Nguyễn Chí Trường – Vụ trưởng vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, việc tổ chức đánh giá cấp CCKNNQG trong thời gian qua còn một số bất cập cần được tháo gỡ như: tại Khoản 2 Điều 29 Luật Việc làm năm 2013 quy định “Người lao động được tham gia đánh giá, cấp chứng chỉ KNNQG để hoàn thiện năng lực nghề nghiệp của bản thân, tìm công việc phù hợp hoặc công việc yêu cầu phải có chứng chỉ KNNQG”. Tuy nhiên, việc xác định các kỹ năng thiếu hụt để có kế hoạch học tập, bồi dưỡng bù đắp, hoàn thiện năng lực nghề nghiệp cho người lao động thông qua đánh giá, cấp CCKNNQG vẫn chưa thực hiện được do chưa đủ cơ sở quy định, hướng dẫn.

Quy định về khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia tại khoản 1 Điều 32 Luật Việc làm chưa cụ thể ảnh hưởng tính hiệu quả, khả thi trong thực hiện chính sách. Quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Việc làm chưa tạo sự chủ động cho các Bộ, ngành, chưa huy động được sự tham gia của các bên liên quan trong xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia do chưa có quy định về nhân lực, nguồn lực, các bên liên quan một cách đầy đủ làm cơ sở thực hiện...

Đồng bộ chính sách và quy định

Theo đại diện Trường Cao đẳng Than Khoáng sản Việt Nam, việc bổ sung chế tài trong việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác đánh giá kỹ năng nghề quốc gia trong các doanh nghiệp và người lao động hiện nay là rất cần thiết. Cùng với đó, khẩn trương xây dựng cơ chế chính sách, đồng bộ hóa các quy định giữa bậc thợ để trả lương hiện nay các doanh nghiệp đang áp dụng với bậc kỹ năng nghề, tiến tới sử dụng 5 bậc kỹ năng nghề quốc gia nhằm khuyến khích người lao động tham gia đánh giá kỹ năng nghề, có quy định việc ưu tiên sử dụng, trả lương cho người lao động đã có CCKNNQG.

Trong góc độ pháp lý ông Cao Đăng Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp cho rằng, Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo khung pháp lý toàn diện, đầy đủ cho việc đánh giá, cấp CCKNNQG hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kỹ năng nghề.

Các quy định về nguyên tắc, nội dung đánh giá KNNQG về cơ bản phù hợp, bám sát mục đích bảo đảm tính công khai, dân chủ, minh bạch, hiệu quả, dễ tiếp cận, tương thích và phù hợp với việc thực hiện các điều ước, công ước quốc tế, phù hợp xu thế hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4...

Theo bà Akiko Skamoto, Chuyên gia Khu vực về Kỹ năng và Việc làm của ILO, cơ hội của người lao động sẽ rộng mở hơn thông qua việc chỉ rõ các kỹ năng nghề và năng lực của họ. Việc cấp CCKNN sẽ tạo điều kiện cho người lao động thương lượng về tiền lương, điều kiện làm việc, cơ hội học tập suốt đời để nâng cao trình độ, kỹ năng.
theo doanhnghiepvn.vn