Cập nhật ngày: 19/11/2022

[VOV2] - Cô Đinh Thị Duyên là một giáo viên người dân tộc Tày của Trường Trung cấp nghề Cao bằng. 17 năm là giáo viên trường nghề, cô và đồng nghiệp nỗ lực tạo ra thiết bị tự làm phục vụ giảng dạy cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số.
Phương Lan

Tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm lần thứ VII, cô Đinh Thị Duyên, giáo viên Khoa Điện - Điện tử - Tin học, Trường Trung cấp nghề tỉnh Cao Bằng mang đến thiết bị Mạch điện chiếu sáng căn hộ.

Các thiết bị cùng lĩnh vực của đội bạn khá “hoành tráng” thường thực hiện trong cabin và là hệ thống điều khiển thông minh. Trong khi đó, thiết bị của cô Duyên nhỏ gọn, dàn trải trên một mặt phẳng, kết hợp hệ thống điện điều khiển bằng tay với điều khiển thông minh. Tuy vậy, điều đó không làm cô Duyên mất tự tin.

“Bên trái là thiết bị điều khiển bằng tay, bên phải là thiết bị điện thông minh để học sinh có sự phân biệt sơ đồ điều khiển, nguyên tắc hoạt động của 2 thiết bị khác nhau như thế nào, thiết bị nào phổ thông, thiết bị nào tối ưu”.


Thiết bị Mạch điện chiếu sáng căn hộ của Trường Trung cấp nghề Cao Bằng

Sở dĩ cô Duyên không mang đến cuộc thi một thiết bị hoành tráng, hiện đại vì nhiều vùng ở địa phương còn nghèo, các thiết bị vẫn chủ yếu điều khiển bằng tay,  thiết bị điều khiển thông minh là kiến thức xa vời, thậm chí nhiều bạn chưa từng nhìn thấy.

“Điều kiện học sinh còn khó khăn, có gia đình chỉ có một bóng điện. Học sinh của mình thiệt thòi quá, nếu chỉ nói đến thiết bị thông minh, các em chưa tiếp cận lần nào thì rất khó thu nhận kiến thức”, cô Duyên chia sẻ.

Trong tài liệu hướng dẫn kèm bộ thiết bị chiếu sáng của nhóm tác giả có sự phân biệt giữa 2 phần mạch, điều khiển bằng tay và điều khiển thiết bị điện thông minh giúp học sinh hình dung ra bài học cơ bản, từ đó nâng cao lên.


Cô Đinh Thị Duyên, GV trường Trung cấp nghề Cao Bằng thuyết trình về thiết bị

Thiết bị Mạch điện chiếu sáng căn hộ của Trường Trung cấp nghề Cao Bằng chỉ có giá 3 triệu đồng

Nói về quá trình tạo ra thiết bị dạy học, cô Duyên cho biết, với kinh phí đầu tư cho thiết bị dạy học còn hạn chế, giờ thực hành của học sinh còn nhiều khó khăn. Thậm chí đầu cốt (thiết bị truyền tải điện năng, có chức năng tăng khả năng dẫn điện giữa cáp điện và cáp điện, cáp điện và thiết bị) còn không có. Do vậy, giáo viên còn phải hướng dẫn học sinh cách thức bấm đầu cốt thế nào, lắp đặt ra làm sao, kiến thức cơ bản của từng modun.

Thiết bị đào tạo tự làm này chỉ có giá 3 triệu đồng, tiết kiệm kinh phí khi mua sắm thiết bị dạy học từ bên ngoài.

Giáo viên nghề của đồng bào dân tộc thiểu số

Sinh ra trong một gia đình người dân tộc Tày ở Trùng Khánh, Cao Bằng nên cô Duyên hiểu rõ những khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục của đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhớ về năm tháng trung học, cô Duyên cho biết cô là một trong số ít học sinh học sinh ở địa phương học lên cấp 3 mà còn đỗ hẳn vào lớp chuyên Văn của Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng.

Học giỏi Văn nhưng cô Duyên lại yêu thích các môn kỹ thuật. Hơn nữa, thời điểm đó, tỉnh cần nhiều cán bộ về kỹ thuật. Vậy nên, năm 2000 cô đã đăng ký thi khối A và trúng tuyển vào Trường CĐ Công nghiệp Hà Nội (nay là Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội).


Trường Trung cấp nghề Cao Bằng là ngôi trường cô Duyên gắn bó sau khi tốt nghiệp ĐH

Về trường từ những năm trường còn khó khăn nhất, cô Duyên kể thời điểm những năm 2004 khi vừa trở thành giáo viên, nhà trường còn thuê cơ sở vật chất làm văn phòng. Chưa đủ lớp học, Trường Trung cấp nghề Cao Bằng còn gửi học sinh xuống các đơn vị liên kết ở Ninh Bình, Thái Nguyên. Lúc đó,  giáo viên đi theo kèm cặp, chăm chút coi như con em của mình.

Có thời gian, cô Duyên xung phong đi theo học sinh suốt 5 tháng học nghề. Xa nhà khiến cô buồn nhưng cũng có nhiều niềm vui khi cùng ăn, cùng học với học sinh.

“Học sinh chủ yếu gia đình khó khăn, các em ốm đau không gọi cho gia đình mà gọi cho giáo viên đầu tiên. Đó là điều mình cảm thấy gắn bó, coi các em như con em trong nhà”, cô Duyên cho biết.

Gắn bó với trường nghề hơn 17 năm, chứng kiến bao thế hệ học trò trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định từ chính nghề được đào tạo là niềm vui lớn nhất của tôi”, cô Duyên chia sẻ.

Những năm gần đây, trường Trung cấp nghề Cao Bằng bổ sung thêm nhiều bài học mới để phù hợp với thực tiễn, giúp các em có điều kiện tiếp cận kiến thức công nghệ kỹ thuật mới phù hợp với công nghệ hiện đại 4.0.

Học sinh của trường chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số, đầu vào của học sinh chủ yếu THCS. Buổi sáng, các em học ở Trung tâm GDTX, chiều quay trở lại trường nghề, việc học môn cơ sở nghề còn hạn chế. Vì vậy những giáo viên trường Trung cấp nghề Cao Bằng như cô Duyên phải tìm cách khắc phục. Ngoài giờ thực hành, giáo viên còn bổ túc thêm kiến thức văn hóa với các môn liên quan tới nghề như Toán - Lý trong các giờ tự học hay ở KTX.

Những thiết bị tự làm của cô Duyên và các đồng nghiệp mày mò nghiên cứu, chế tạo là hình ảnh trực quan nhất, giúp học trò tiếp cận nhanh với mô hình sản xuất trên thực tế./.

Phương Lan - vov2.vov.vn