Cập nhật ngày: 10/12/2022

Nguyễn Xuân Thái (23 tuổi) là một trong hai thí sinh Việt Nam giành huy chương Bạc nghề Tiện CNC tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới phiên bản đặc biệt năm 2022. Thành tích này của Thái đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ Việt Nam theo đuổi đam mê nghề nghiệp.


Nguyễn Xuân Thái

Từ đam mê hình khối đến thành tích quốc tế

Thái sinh ra và lớn lên ở huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Từ nhỏ, Thái đã có niềm đam mê với những hình khối. Cậu thường dành thời gian để vẽ các hình khối, lắp ráp các mô hình từ những mảnh ghép nhỏ.

Khi học cấp 3, Thái được thầy cô đánh giá tốt ở những môn liên quan đến hình học như Toán và Công nghệ lớp 11. Thái thích dạng bài vẽ vật thể hình chiếu. Cậu học sinh cấp 3 khi ấy nhận ra mình có năng khiếu ở lĩnh vực này.

Nguyễn Xuân Thái (ngoài cùng bên trái) cùng với bố và chuyên gia của mình

Thái ấp ủ việc chọn một ngành học liên quan đến đam mê hình khối của mình. Tốt nghiệp cấp 3, cậu quyết định theo học chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử, khoa Cơ khí - Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội.

Tại trường đại học, Thái tiếp tục phát triển đam mê của mình. Cậu tham gia câu lạc bộ 4C-Haui dành riêng cho các bạn sinh viên đam mê kỹ thuật nói chung và cơ khí nói riêng. Cậu cũng giành giải nhất cuộc thi Vẽ kỹ thuật do nhà trường tổ chức.

Thái được Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Thị Việt Hương tặng hoa chúc mừng

Năm 2020, khi Thái đang học năm thứ 3 đại học, một công ty về trường tuyển sinh viên tham gia kỳ thi kỹ năng nghề thế giới. Nội dung thi là lập trình và gia công các hình khối nhất định từ bản vẽ có sẵn. Thái biết đây là một cơ hội lớn để mình có thể tự tay tạo ra những hình khối từ những nét vẽ, đây cũng là điều đã thôi thúc cậu chọn lĩnh vực này. Thái mạnh dạn đăng ký tham gia.

3 năm luyện tập ròng rã

Để chuẩn bị cho kỳ thi, Thái đã có 3 năm luyện tập ròng rã. Trong thời gian này, cậu đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách.

Khó khăn lớn nhất mà Thái gặp phải là đại dịch Covid-19 khiến kỳ thi bị lùi một năm. Điều này khiến cậu phải bảo lưu một năm kết quả học đại học để tiếp tục luyện tập.

Thái cùng chuyên gia và phiên dịch viên tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới phiên bản đặc biệt năm 2022

Trong thời gian này, Thái đã phải tự học thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng để không bị tụt hậu so với các thí sinh khác. Cậu cũng phải sắp xếp thời gian hợp lý để vừa học đại học vừa luyện tập cho kỳ thi.

Thái trong lúc làm bài thi

Bên cạnh đó, Thái còn gặp phải một sự cố máy hỏng trong kỳ thi. Điều này khiến cậu mất nhiều thời gian để làm quen với máy mới và không đạt được kết quả như mong muốn ở bài thi thứ 2.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực và quyết tâm, Thái đã vượt qua tất cả để giành được tấm huy chương Bạc quý giá.

Tấm gương sáng cho các bạn trẻ


Tấm huy chương Bạc của Thái là một thành tích đáng tự hào của Việt Nam tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới. Thành tích này đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ Việt Nam theo đuổi đam mê nghề nghiệp.

Thái cùng đoàn chuyên gia và thí sinh các nước tại kỳ thi

Thái chia sẻ, đam mê hình khối từ thời phổ thông đã giúp cậu có được thành công như ngày hôm nay. Cậu cũng cho rằng, việc học ở trường là nền tảng vững chắc, nhưng quan trọng nhất là khả năng tự học để chắc kiến thức và học thêm nhiều kiến thức ngoài chương trình học.

Thái là một tấm gương sáng cho các bạn trẻ Việt Nam, thể hiện tinh thần vượt khó, nỗ lực vươn lên để đạt được ước mơ của mình. Cậu là minh chứng cho thấy, chỉ cần có đam mê, nỗ lực và quyết tâm, bất cứ ai cũng có thể đạt được thành công.

 

VPTCGDNN