Cập nhật ngày: 05/12/2022

Trưa 18/10, Đoàn thí sinh Việt Nam dự thi kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới 2022 phiên bản đặc biệt đã về nước với 2 tấm Huy chương Bạc, của em Nguyễn Thanh Tùng, sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học công nghiệp Hà Nội, với nghề Phay CNC và em Nguyễn Xuân Thái, sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học công nghiệp Hà Nội với nghề Tiện CNC. Cả hai đều đang được huấn luyện tại Viện Đào tạo Kỹ năng nghề DENSO Việt Nam.

Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Thị Việt Hương tăng hoa chúc mừng thí sinh Nguyễn Xuân Thái HCB nghề Tiện CNC

Ngày 31/5/2022, Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới (WSI) thông báo hủy kỳ thi kỹ năng nghề thế giới lần thứ 46 năm 2022 tại Thượng Hải, Trung Quốc do dịch COVID-19. Để tổ chức kỳ thi thay thế kỳ thi Thượng Hải, WSI thông báo kế hoạch tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề thế giới năm 2022 phiên bản đặc biệt từ tháng 9-11/2022 tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ ở 3 châu lục. Kỳ thi thu hút hơn 1.000 thí sinh đến từ 63 quốc gia, vùng lãnh thổ tranh tài ở 62 nghề. Ngoài ra còn có sự tham gia của gần 1.000 chuyên gia; 300 phiên dịch và các thành phần khác có liên quan.

Căn cứ lịch trình tham dự kỳ thi của Tổ chức thi Kỹ năng nghề thế giới 2022, đoàn Việt Nam gồm 11 thí sinh tham dự ở 10 nghề tại 6 quốc gia, gồm 4 quốc gia Châu Âu (Cộng hòa Liên bang Đức, Pháp, Phần Lan, Áo) và 2 quốc gia Châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc) từ ngày 30/9 đến ngày 28/11/2022 bằng kinh phí xã hội hóa và kinh phí tự đảm bảo của các đơn vị tài trợ. 10 nghề đoàn Việt Nam tham gia, gồm: Cơ điện tử, Điện toán đám mây, Lắp cáp mạng thông tin, Công nghệ nước, Lắp đặt điện, Phay CNC, Tiện CNC, Thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD, Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, Thiết kế các kiểu tóc; trong đó nghề Cơ điện tử thi theo đội gồm 2 thí sinh; 9 nghề còn lại mỗi nghề có 1 thí sinh dự thi. Hiện, đoàn Việt Nam có 7 nghề đã và đang dự thi, còn 3 nghề chưa dự thi, gồm: Thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD (từ ngày 19-22/10 tại Pháp); Thiết kế các kiểu tóc (từ ngày 20-23/10 tại Phần Lan); Lắp đặt điện (từ ngày 24- 26/11 tại Áo).

Phó Tổng trưởng Nguyễn Thị Việt Hương phát biểu tại Lễ đón

Phát biểu tại sân bay, Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thể hiện sự vui mừng được đón những thí sinh đoạt giải về nước và khẳng định đây là thành tích tốt nhất của đoàn Việt Nam trong các lần tham gia kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới. Kỳ thi vẫn còn diễn ra đến hết tháng 11 và Việt Nam vẫn còn nhiều hy vọng giành thêm Huy chương.“Điều này thể hiện việc chuẩn bị cho công tác phát triển kỹ năng nghề của Việt Nam đang đi đúng hướng, đó là xã hội hóa các kỳ thi và đặc biệt là kêu gọi, thu hút sự tham gia của các công ty, tập đoàn lớn về công nghệ, để cùng với các kiến thức được học từ nhà trường, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp sẽ giúp các em nâng tầm kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu của thực tế sản xuất chứ không chỉ là yêu cầu thuần túy của kiến thức trong nhà trường. Đây là niềm vui của thí sinh, các gia đình, đơn vị huấn luyện và lớn hơn cả là niềm vui của Việt Nam đã khẳng định được vị thế và trình độ kỹ năng nghề của thanh niên Việt Nam trên trường quốc tế" - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Thị Việt Hương khẳng định.

Chia sẻ về niềm vui khi đoạt được Huy chương Bạc tại đấu trường thế giới với nghề Tiện CNC, Nguyễn Xuân Thái, sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học công nghiệp Hà Nội cho biết trong quá trình thi dù gặp khó khăn nhưng em đã nhận được rất nhiều những lời động viên, khích lệ của bạn bè, gia đình, nhà trường cũng như công ty. Về lý do chọn nghề Tiện CNC, em Nguyễn Xuân Thái cho biết em đã được truyền lại ngọn lửa đam mê nghề nghiệp từ các thế hệ đàn anh đi trước. Dù chưa đoạt được Huy chương Vàng nhưng đây cũng là thành tích rất đáng tự hào đối với em. Trong tương lai, em sẽ tiếp tục làm việc tại công ty DENSO Việt Nam để có thể trau dồi, bổ sung kiến thức, cũng như truyền thụ kinh nghiệm nghề nghiệp cho các thế hệ tiếp theo. Em mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều người quan tâm đến nghề của em và đó cũng là động lực để em tiếp tục nỗ lực, cố gắng để phát triển.

Nguyễn Xuân Thái cho rằng khi bắt đầu học một nghề, mỗi người đều gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên không nên nản chí, cần kiên trì luyện tập hàng ngày với sự cẩn thận, chính xác cũng như trau dồi kỹ năng tư duy, sáng tạo, các bạn trẻ sẽ thành công với công việc mình đã chọn. 

Lãnh đạo Tổng cục GDNN chụp ảnh với các thi sinh đạt HCB

Đây là lần thứ 8, Đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới. Lần đầu tiên, tại kỳ thi lần thứ 39 năm 2007 tại Nhật Bản, đoàn Việt Nam giành được 1 chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc. Lần thứ 2 (kỳ thi thứ lần thứ 40 năm 2009 tại Calgary, Canada) và lần thứ 3 (kỳ thi lần thứ 41 năm 2011 tại London Vương quốc Anh), đoàn Việt Nam đều giành được 5 Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc. Lần thứ 4, tại kỳ thi lần thứ 42 năm 2013 tại Leipzig, Cộng hòa Liên bang Đức, Việt Nam tham dự ở 12 nghề với 13 thí sinh, giành được 6 Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.

Được biết, lần thứ 5, dự kỳ thi lần thứ 43 năm 2015 tại Brazil, Việt Nam tham dự ở 13 nghề với 14 thí sinh, giành được 1 Huy chương Đồng nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin và 7 Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc. Lần thứ 6, kỳ thi lần thứ 44 năm 2017 tại Abu Dhabi thuộc các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, Việt Nam tham dự 12 nghề, giành 1 Huy chương Đồng nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin và 5 Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc. Lần thứ 7, kỳ thi lần 45 năm 2019 tại Kazan, nước Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga, Việt Nam tham dự 18 nghề, giành được 1 Huy chương Bạc nghề Phay CNC và 8 Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc./.

VPTCGDNN