Cập nhật ngày: 09/12/2022

Rạng sáng 17-10 (giờ Việt Nam), ban tổ chức kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới (Word Skills) năm 2022 tại Đức chính thức thông báo đoàn Việt Nam giành được hai huy chương bạc ở các nội dung phay CNC và tiện CNC.

Thi Kỹ năng nghề thế giới 2022: Đoàn Việt Nam đạt thành tích chưa từng có - Ảnh 1.

Nguyễn Thanh Tùng trong buổi trao giải kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới 2022 - Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Chí Trường - vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - đánh giá đây là thành tích chưa từng có với đoàn Việt Nam dự thi Kỹ năng nghề thế giới cho tới thời điểm này.

Giải bài toán hóc búa từ thực tế

Năm nay, kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới thu hút hơn 1.000 thí sinh đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh tài ở 62 nghề. Theo các chuyên gia của kỳ thi này, có thể hình dung những bài thi trong thi Kỹ năng nghề thế giới như một cuộc đua marathon. 

Trong 3-4 ngày, thí sinh sẽ thực hiện những bài thi "liên hoàn". Mỗi người phải chứng tỏ được kiến thức chuyên môn, thành thạo những trang thiết bị hiện đại trên thế giới và nhất là có tư duy giải quyết vấn đề chính xác.

Đề bài là những vấn đề ứng dụng thực tiễn, chẳng hạn những công nghệ sát sườn với nghề trong phay CNC và tiện CNC. 

Sau chuỗi bài thi liên hoàn, thí sinh thường sẽ phải đưa ra được những ý tưởng và thiết kế mô hình để giải quyết những bài toán hóc búa mà một số công ty trong cùng lĩnh vực trên thế giới đang gặp phải.

Kết quả, thí sinh Nguyễn Thanh Tùng (23 tuổi) và Nguyễn Xuân Thái (23 tuổi) - từ Viện Đào tạo kỹ năng nghề DENSO, thuộc Công ty DENSO (Hà Nội) - đã giành được huy chương bạc. 

Ở nghề phay CNC, Nguyễn Thanh Tùng vượt qua các thí sinh từ 22 nước tham dự xếp vị trí thứ 2 chung cuộc, chỉ sau thí sinh từ Trung Quốc. 

Trao đổi nhanh với Tuổi Trẻ, Tùng cho biết năm nay là năm đầu tiên có sự thay đổi của nghề phay CNC. Đó là ban tổ chức đưa ra đề mở với những nội dung rất đa dạng buộc thí sinh phải hoàn thành một cách chỉn chu ở mọi khía cạnh.

Trong khi đó, ở nghề tiện CNC, Nguyễn Xuân Thái của Việt Nam và hai thí sinh thuộc đoàn Nhật và Thái Lan giành huy chương bạc, sau huy chương vàng thuộc về thí sinh người Trung Quốc. 

Nguyễn Xuân Thái cho biết: "Mình cảm thấy rất vui và tự hào khi đoạt được huy chương bạc. Và vinh dự hơn nữa khi chiếc huy chương bạc này đã phần nào minh chứng cho trình độ kỹ năng nghề của Việt Nam đã có thể tiệm cận với thế giới".

Thi Kỹ năng nghề thế giới 2022: Đoàn Việt Nam đạt thành tích chưa từng có - Ảnh 2.

Nguyễn Xuân Thái tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới 2022 tại Đức - Ảnh: CTV

Doanh nghiệp chung tay

Bà Hoàng Thị Thanh Huyền - giám sát bộ phận kế hoạch sản xuất của Công ty DENSO - cho biết từ tháng 10-2019 viện đào tạo của công ty đã bắt đầu quá trình tuyển chọn những sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học tham gia dự thi kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 46. Sau các bài thi tay nghề chung, viện chọn được tám ứng viên.

Các bạn bước vào những khóa tập huấn về cả chuyên môn lẫn kỹ năng. Bốn ứng viên thể hiện tốt nhất sẽ trụ lại để được huấn luyện chuyên sâu. Tại đây, các bạn được chia thành hai cặp với tâm thế một loại một, chọn ra hai đại diện sau cùng. 

Ngoài tập luyện tại công ty, trường học, các bạn còn được cử tham gia thêm một số giải đấu tầm khu vực nhằm tăng tính cọ xát. 

"Điều đặc biệt, một số chuyên gia huấn luyện các bạn là những thí sinh đã đạt được các thành tích cao trong các kỳ thi kỹ năng nghề những năm trước", bà Huyền nói.

Ông Nguyễn Chí Trường cho biết năm nay đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới ghi nhận sự tham gia rất sâu từ phía các doanh nghiệp. 

Họ cử nhiều chuyên gia trong từng lĩnh vực đến các cơ sở giáo dục huấn luyện thí sinh, trang bị các công nghệ mới. Thậm chí, một số doanh nghiệp sẵn sàng lo tài chính cho thí sinh ra nước ngoài tập huấn. 

"Điều này cho thấy các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến việc phối hợp cùng trường nghề để có được nhân lực có tay nghề cao", ông Trường nói.

Trong khi đó, TS Đồng Văn Ngọc - hiệu trưởng Trường CĐ nghề Cơ điện Hà Nội - cho rằng những năm gần đây ghi nhận sự "bắt tay" khá chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, không chỉ trong việc đào tạo, tuyển dụng thông thường mà còn trong cả những kỳ thi lớn như Kỹ năng nghề thế giới. 

Doanh nghiệp sẽ có lợi thế về các chuyên gia tiêu chuẩn quốc tế, cập nhật được những xu hướng mới trong từng nghề mới. Trong khi trường nghề lại có thế mạnh về cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện... 

Cuối cùng, người hưởng lợi của mối hợp tác này chính là các bạn trẻ khi có thêm nhiều cơ hội nâng cao kỹ năng nghề.

Hy vọng giành thêm huy chương

Với hai huy chương bạc đến thời điểm này, đây là thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới. Năm 2019, đoàn Việt Nam đã đoạt một huy chương bạc. Những năm trước, đoàn Việt Nam đoạt huy chương đồng và chứng chỉ kỹ năng nghề thế giới.

Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới 2022 đoàn Việt Nam có 11 thí sinh tham dự ở 10 nghề bao gồm cơ điện tử, điện toán đám mây, lắp cáp mạng thông tin, công nghệ nước, lắp đặt điện, phay CNC, tiện CNC, thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD, giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, thiết kế các kiểu tóc. Các thí sinh tùy theo ngành nghề sẽ thi tại sáu quốc gia bao gồm Đức, Pháp, Áo, Phần Lan, Nhật, Hàn.

Ông Nguyễn Chí Trường cho biết 11 thí sinh đoàn Việt Nam tham gia đều được các chuyên gia đánh giá rất cao. Cả tay nghề, kỹ năng đều thể hiện sự vượt trội cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng. "Tuy nhiên kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới vẫn còn diễn ra đến hết tháng 11. Việt Nam vẫn còn nhiều hy vọng giành thêm huy chương, đặc biệt là ở nghề lắp đặt điện" - ông Trường nói.

VPTCGDNN