Cập nhật ngày: 18/10/2022

Ngày 17/10, tại Phủ chủ tịch đã diễn ra Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Viện Giáo dục Kỹ thuật Singapore (ITE) dưới sự chứng kiến của Tổng thống Singapore và Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

-3914-1666011902.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Singapore chứng kiến Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Viện Giáo dục Kỹ thuật Singapore (ITE).

Trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ hợp tác, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực: Nâng cao năng lực lãnh đạo trong lĩnh vực GDNN; phát triển cơ sở hạ tầng GDNN; hợp tác xây dựng 03 Trung tâm quốc gia về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao theo mô hình của ITE Singapore; phát triển năng lực đội ngũ nhà giáo và đội ngũ cán bộ GDNN; thúc đẩy các chương trình phát triển năng lực cho sinh viên; phát triển học thuật GDNN; các chương trình thực tập cho học sinh, sinh viên tại Singapore và Việt Nam; đảm bảo chất lượng GDNN; chứng chỉ và bằng cấp về GDNN; nâng cao hình ảnh GDNN và chia sẻ các mô hình và phương pháp thực hành tốt về phát triển kỹ năng.

Từ trước đến nay, hợp tác chính thức trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Singapore còn hạn chế, chủ yếu tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm và tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực tiếng Anh tại Trung tâm Hợp tác Việt Nam - Singapore và tham gia các đoàn công tác trong khuôn khổ hợp tác ASEAN và song phương. Thời gian vừa qua, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan và các cơ sở GDNN lớn của Singapore, như Cao đẳng Bách khoa Singapore (SP) trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực phục vụ 4.0 và Viện Giáo dục kỹ thuật (ITE). ITE là một viện đào tạo hệ sau trung học được thành lập năm 1992. Đây là cơ sở đào tạo về giáo dục nghề nghiệp, kỹ thuật cho học sinh sau trung học, người trưởng thành và người học tại doanh nghiệp và xây dựng các tiêu chuẩn kỹ năng quốc gia. 

Biên bản ghi nhớ đánh dấu sự hợp tác chính thức giữa hai bên với những lĩnh vực được xác định cụ thể. Trước mắt, hai bên sẽ tập trung thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và đội ngũ lãnh đạo các cơ sở GDNN, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng 4.0 và đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ của ITE trong việc xây dựng các trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao theo mô hình “Một hệ thống ITE, ba trường Cao đẳng” rất thành công tại Singpore. Các hoạt động hợp tác, hỗ trợ này sẽ hỗ trợ tích cực cho Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong việc triển khai Chiến lược phát triển Giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, đặc biệt là mục tiêu xây dựng đầu tư dự án Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao tại 3 miền Bắc, Trung, Nam và các trường cao đẳng chất lượng cao thông minh, hiện đại, xanh có đủ năng lực tổ chức đào tạo, thực hành nghề chất lượng cao, đáp ứng nguồn nhân lực chất lương cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Bên lề lễ ký kết Biên bản ghi nhớ, ITE sẽ có buổi làm việc song phương với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để trao đổi về việc triển khai Biên bản ghi nhớ sau khi ký kết và thăm Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ tại Đông Anh, Hà Nội để tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm trong thành lập trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao. 

Theo https://vnbusiness.vn/