Cập nhật ngày: 15/09/2022

Đạt 27,25 điểm khối C20 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, nam sinh 19 tuổi có quyết định dứt khoát đối với tương lai của bản thân.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm quân nhân, Bùi Trần Minh Hải (quê Hòa Bình), hiện đang theo học tại Cao đẳng FPT Polytechnic, từng ước mơ được theo học tại Trường Sĩ quan Chính trị ngay từ khi còn nhỏ.

Tuy nhiên, "nghề chọn người", Hải đã không thể thực hiện ước mơ khoác lên mình bộ đồng phục quân nhân mà thay vào đó lại theo đuổi con đường thiết kế đồ họa.

Dù đạt 27,25 điểm khối C20 và 26 điểm khối C00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Hải không lựa chọn cho mình một trường đại học danh tiếng như tâm lý chung của mọi người, thay vào đó bạn lại quyết định theo học tại một trường cao đẳng tại Hà Nội.

Được 27,25 điểm khối C20, nam sinh không học đại học, chọn vào cao đẳng - 1

Bùi Trần Minh Hải đang theo học nghề thiết kế đồ họa. (Ảnh: NVCC)

Hành trình tìm kiếm lối đi mới

Vì nhiều lý do khác nhau ảnh hưởng đến hồ sơ xét tuyển, Hải đã không thể theo đuổi được ước mơ tại ngôi trường mình yêu thích nhất. Tuy nhiên rất nhanh, Hải đã lấy lại tinh thần để tiếp tục cho "cuộc chiến" phía trước. Cậu dứt khoát chọn học nghề thiết kế đồ họa cho tương lai của bản thân.

Trong quá trình ôn thi, Hải gặp không ít khó khăn, trở ngại. Bởi bạn phải phụ giúp công việc của cha mẹ vào mỗi khi rảnh. Điều này khiến vốn thời gian ôn thi trở nên eo hẹp hơn so với bạn bè và khiến Hải gần như không có thời gian để đi học thêm bên ngoài.

"Mình chủ yếu tự tìm hiểu và tự học ở nhà. Những lúc khó khăn, mình lại phải tìm đến bạn bè cùng lớp để nhờ giải đáp. Tuy nhiên, các bạn cũng phải dành thời gian học bài nên nhiều khi không giải đáp kịp thời cho mình và khiến mình cũng ngại nhờ vả", Hải chia sẻ.

Hoàn cảnh ôn thi bất lợi hơn bạn bè không khỏi khiến Minh Hải phải đối mặt với áp lực đồng trang lứa: "Chứng kiến các bạn đi học thêm, làm đề rất nhiều nên mình thấy rất áp lực. Mới ở trong phạm vi trong trường thôi nhưng nhiều bạn đã rất giỏi hơn mình rồi nữa là bao nhiêu bạn đến từ các trường khác".

Biến áp lực thành động lực, Hải xốc lại tinh thần để tập trung vào chặng đường phía trước: "Mình luôn nghĩ, nếu các bạn ấy làm được thì mình cũng làm được và nếu chịu khó nỗ lực thì hoàn toàn có thể tốt hơn các bạn. Từ đó, mình càng cảm thấy quyết tâm nhiều hơn nữa để không bị thua kém với mọi người".

Bắt đầu từ con số 0 với ngành thiết kế đồ họa

Minh Hải cũng cho rằng, lựa chọn học cao đẳng nghề là cách bạn thích nghi với điều kiện và hoàn cảnh của bản thân.

"Có những người lựa chọn kiên trì với mục tiêu ban đầu của mình và dành ra 1-2 năm để thi lại, làm lại. Điều này không sai vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai của mình nên cũng đáng để bỏ sức.

Nhưng với mình, lựa chọn học cao đẳng thay vì kiên trì với đam mê sĩ quan lại là sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình ngay lúc này. Điều quan trọng là mình phải biết thích nghi linh hoạt với hoàn cảnh về lâu về dài", nam sinh tâm sự.

Sự lựa chọn này bắt nguồn từ suy nghĩ chọn môi trường học phù hợp với định hướng cá nhân mới là quan trọng nhất.

"Trước đấy mình cũng có tìm hiểu qua một số trường đại học khác nhưng vì cảm thấy ngành học và môi trường không phù hợp nên mình bỏ qua. Sau đó, vì chương trình học mà mình đang theo khá gần gũi, có tính ứng dụng, hoạt động ngoại khóa cũng sôi động, náo nhiệt và phù hợp với con người năng động như mình.

Hơn nữa mình cảm thấy chương trình học cao đẳng rất tiết kiệm thời gian, chi phí và đầu ra cũng ổn định", Hải cho biết.

Minh Hải cũng nhấn mạnh việc hiểu rõ bản thân mình chính là chìa khóa để đưa ra lựa chọn đúng đắn trước ngưỡng cửa chọn trường: "Cá nhân mình cho rằng, bản thân trước hết phải xác định được mình muốn gì, thích gì, đam mê gì thì mới lựa chọn đúng được. Nếu cố gượng ép phải làm những gì mình không muốn thì bản thân sẽ càng tạo áp lực cho mình mà thôi".

Được 27,25 điểm khối C20, nam sinh không học đại học, chọn vào cao đẳng - 2

Minh Hải theo học ngành thiết kế đồ họa vì niềm yêu thích với các trò chơi điện tử và các bộ phim anime. (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, thiết kế đồ họa lại là một lĩnh vực hoàn toàn lạ lẫm với Hải. Chia sẻ về lựa chọn có phần "mạo hiểm", Hải nói: "Vì mình cũng có đam mê một chút về các trò chơi điện tử cùng những bộ phim anime (phim hoạt hình Nhật Bản - PV) nên mình đã lựa chọn theo đuổi ngành Thiết kế đồ họa.

Tuy không yêu thích bằng sĩ quan nhưng mỹ thuật và đồ họa cũng là một lĩnh vực mà mình hứng thú".

Chính vì là một lĩnh vực mới, Hải không tránh khỏi việc gặp những khó khăn: "Điều khó khăn nhất khi mình theo học thiết kế đồ họa có lẽ là về máy tính. Trước khi lựa chọn ngành này, vốn hiểu biết về máy tính cũng như công nghệ của mình gần như bằng 0. May mắn nhờ vào sự chỉ dẫn của giảng viên và dành thời gian tìm hiểu, tự học nên mình đã thích nghi được với môi trường hiện tại".

 Theo dantri,com.vn