Cập nhật ngày: 06/09/2022

Là học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử từ cấp 3, Hà Thúy Trinh (SN 2001, Bắc Giang) chọn trường nghề để được thực hành nghề nghiệp sớm hơn thay vì học đại học.

Hà Thúy Trinh tốt nghiệp cấp 3 và cũng đi thi đại học như bao bạn bè cùng trang lứa. Nữ sinh dự định chọn chuyên ngành Quản trị văn phòng và Khoa học quản lý - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Biết điểm thi, Thúy Trinh nhờ đến sự tư vấn của một người chú trong gia đình để chọn ngành và trường học. Chú của Thúy Trinh cũng từng bỏ dở đại học khi đang là sinh viên năm thứ 3 để nộp hồ sơ vào học trường nghề. Người chú hiện làm quản lý bán hàng cho một công ty tư nhân.

Từ sự tư vấn của chú và một số anh, chị đi trước, nữ sinh quyết định không đăng ký xét tuyển vào đại học mà nộp hồ sơ vào trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Thúy Trinh khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Ảnh: NVCC.

"Chú tôi là sinh viên khóa 6 còn tôi là sinh viên khóa 10 của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Chú và một số anh, chị đi trước có tư vấn cho tôi rằng không nhất thiết học đại học đúng ngành thì ra mới làm được ở ngành đó. Ban đầu tôi rất mông lung nhưng sau đó đã quyết định theo sự tư vấn của chú", Thúy Trinh tâm sự.

Ngay từ khi học cấp 3, Thúy Trinh đã liên tiếp đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử các cấp. Đặc biệt, nữ sinh từng đạt giải Nhì môn Lịch sử cấp tỉnh (Bắc Giang) khi đang học lớp 12. Quyết định bỏ đăng ký xét tuyển vào đại học, chuyển sang học trường nghề với một học sinh giỏi như Thúy Trinh không hề dễ dàng. Song, đây cũng trở thành một bước ngoặt mới trên quãng đường học tập và làm việc của nữ sinh.

"Chuyên ngành tôi chọn theo học tại trường nghề là Quản trị doanh nghiệp. Trong quá trình học tập tại đây, tôi thấy trường chú trọng việc thực hành hơn chỉ học lý thuyết. Tôi được vào nghề sớm hơn, năng động hơn và nắm bắt những gì được học để có thể vận dụng luôn vào thực tế làm việc tại các doanh nghiệp. Đây chính là điều tôi cảm thấy thú vị nhất và thích nhất khi học tập tại trường", Thúy Trinh tâm sự.

Ngay từ khi còn là sinh viên trường nghề, Thúy Trinh đã được kết nạp Đảng. Ảnh: NVCC.

Sau khi vào học, Thúy Trinh được các thầy, cô giới thiệu vào học việc, thực tập nghề nghiệp tại các doanh nghiệp ngay từ năm nhất. Bên cạnh đó, Thúy Trinh và các bạn cùng lớp cũng phải tự tìm các công ty, doanh nghiệp phù hợp với bản thân, gần với địa bàn sinh sống để tiện cho việc đi lại.

Tháng 8.2022, sau 3 năm cố gắng vừa học tập ở trường, vừa thực tập tại các doanh nghiệp, Thuý Trinh tốt nghiệp với số điểm cao nhất toàn khóa chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp - Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Hiện tại, Thúy Trinh đã xin được một công việc mảng chăm sóc khách hàng. Vừa mới tốt nghiệp ra trường, Thúy Trinh cho rằng chưa nên đòi hỏi mức lương cao và cần phải tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân. Khi đã cho doanh nghiệp thấy mình có khả năng làm gì, lúc đó mới có quyền đòi hỏi mức lương tương xứng.

Thúy Trinh (thứ 2 từ trái sang) nhận bằng tốt nghiệp tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Nói về dự định tương lai, Thúy Trinh cho biết hiện tại, nhiều nhà tuyển dụng vẫn coi trọng bằng cấp, do đó, tháng 12.2022, Thúy Trinh sẽ đăng ký học liên thông đại học tại trường Đại học Giao thông Vận tải chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp.

Gửi lời nhắn nhủ đến các thí sinh vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022, Thúy Trinh chia sẻ: "Nếu cho chọn một lần nữa tôi vẫn chọn học trường nghề. Tôi nghĩ các bạn nên tin vào chính bản thân mình, tin vào những gì mình đã chọn. Và nếu đã chọn con đường của riêng mình thì hãy chứng minh cho tất cả mọi người biết điều đó là đúng".

Lương Hạnh - laodong.vn